Hàng loạt sản phẩm thủ công độc đáo của làng nghề Việt trưng bày tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Các sản phẩm độc đáo nổi tiếng như mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội), tơ lụa Cổ Chất (Nam Định), đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… được giới thiệu tại Bảo tàng Thế giới Cà phê.

Từ ngày 15/5, Bảo tàng Thế giới Cà phê (TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chính thức khai mạc triển lãm Vẻ đẹp của Làng nghề Việt với sự tham gia của hơn 17 nghề, làng nghề tiêu biểu thuộc ba miền Bắc - Trung – Nam.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 15/5/2022 – 15/6/2022 nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế bảo tàng. Toàn bộ ý tưởng sắp đặt và trưng bày các sản phẩm của triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” thể hiện ý nghĩa một mạch nguồn văn hóa chảy liên tục hàng ngàn năm.

Triển lãm được bắt đầu từ sản phẩm của các làng nghề, nghề vẫn bảo tồn được quy trình sản xuất thủ công truyền thống đến các khu vực trưng bày sản phẩm áp dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại.

{keywords}
Khai mạc triển lãm.

Ý tưởng sắp đặt của “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” lấy cảm hứng từ các tác phẩm sắp đặt của nhà điêu khắc - thiết kế Richard Long và được Bảo tàng Thế giới Cà phê phát triển, sáng tạo, giúp làm nổi bật các bộ sưu tập, sản phẩm trưng bày của triển lãm.

Chia sẻ về ý tưởng sắp đặt của triển lãm, họa sỹ La Quốc Bảo cho hay: “Ý tưởng trưng bày của triển lãm Vẻ đẹp làng nghề Việt giúp khách tham quan rất dễ hình dung từ các sản phẩm, các làng nghề có cách sản xuất thủ công rất cổ xưa, chuyển tới các sản phẩm bán thủ công như một bước đệm tới các khu trưng bày sản phẩm thủ công được áp dụng các kỹ thuật hiện đại, được ứng dụng rộng khắp trong đời sống. Đặc biệt ánh sáng tự nhiên của Bảo tàng Thế giới Cà phê giúp các khu vực trưng bày, các sản phẩm được chuyển biến nhiều sắc độ khác nhau là một điểm rất đặc biệt trong không gian trưng bày của triển lãm”.

{keywords}
Bộ sưu tập tranh dân gian vẽ lại của họa sĩ Xuân Lam tại triển lãm Vẻ đẹp của Làng nghề Việt.

Triển lãm Vẻ đẹp của làng nghề Việt đã có hơn 17 nghề, làng nghề cùng hơn 35 nghệ nhân tham gia đến từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam như: Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội); làng tơ lụa Cổ Chất (Nam Định); làng nghề đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), làng nghề gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), Hợp tác xã dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… cùng hàng chục loại hình nghề thủ công truyền thống như: nghề chế tác nhạc cụ, nghề tạc tượng gỗ của các dân tộc Ê-đê… tham gia trưng bày, giới thiệu.

{keywords}
Khách thăm quan tranh dân gian vẽ lại.

Với thông điệp “Tinh hoa truyền thống – Cảm hứng tương lai”, triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ trẻ cùng nhiều sản phẩm thủ công độc đáo được sáng tạo, phát triển từ cảm hứng văn hóa truyền thống, tiêu biểu như: bộ sưu tập giày Annam Heritage của họa sĩ trẻ La Quốc Bảo (Kiên Giang); tranh Đông Hồ - tranh Hàng Trống vẽ lại dựa trên kỹ thuật đồ họa hiện đại của họa sĩ trẻ Xuân Lam (Hà Nội); bộ sản phẩm trang sức chế tác trên thổ cẩm và gốm; nghệ thuật giấy Trúc chỉ - đỉnh cao của nghệ thuật làm giấy thủ công Việt Nam, duy nhất có trên thế giới… hay những sản phẩm sơn mài khảm trai hay nón sen của họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo đến từ Huế vô cùng tinh xảo, độc đáo.

{keywords}
Tác phẩm gốm làng nghề Bàu trúc trưng bày tại triển lãm.

“Nghệ thuật giấy Trúc chỉ và tranh Trúc chỉ tôi đã biết đến từ lâu nhưng chưa có cơ hội được chiêm ngưỡng. Hôm nay tới thăm quan Bảo tàng Thế giới Cà phê và được trực tiếp nhìn, cảm nhận sản phẩm khiến tôi rất xúc động vì người Việt đã sáng tạo ra một loại sản phẩm rất độc đáo dựa trên nghề làm giấy thủ công, trở thành một sản phẩm nghệ thuật ứng dụng trong các không gian nội thất. Triển lãm có quy mô và hội tụ được các làng nghề, các sản phẩm thủ công đặc trưng của khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam và rất ý nghĩa” – anh Vũ Quốc Trọng, du khách từ Đà Nẵng nói.

{keywords}
Tác phẩm gốm điêu khắc của làng nghề gốm Bàu Trúc trưng bày tại triển lãm.

Trong thời gian diễn ra triển lãm “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”, khách tham quan sẽ được tìm hiểu quy trình sản xuất thủ công của các làng nghề, nghề truyền thống như các hoạt động trải nghiệm cách làm gốm của người M’nông, đúc đồng thủ công, đan lát, cách chế tác nhạc cụ…

{keywords}
Sản phẩm gốm thủ công của người M'nông Đắk Lắk.

Những nghiên cứu khảo cổ học cho thấy, làng nghề thủ công Việt Nam có lịch sử phát triển hàng nghìn năm. Các làng nghề không chỉ tạo lập thành mô hình kinh tế, giúp đời sống, văn hóa - xã hội phát triển mà còn giúp những người thợ thủ công sáng tạo hơn, trở thành nơi hội tụ của tinh hoa văn hóa Việt.

{keywords}
Khu vực trưng bày các nghề gốm.

Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, nhiều sản phẩm đã trở thành tác phẩm nghệ thuật và có mặt ở nhiều bảo tàng danh tiếng trên thế giới như: gốm sứ, điêu khắc, sơn mài…

{keywords}
Bộ sưu tập giày Annam Heritage vẽ thủ công trưng bày trong triển lãm Vẻ đẹp làng nghề Việt.

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước có trên 5.400 làng nghề, với khoảng 50 nhóm nghề bao gồm: gốm sứ; mây tre đan; sản phẩm từ cói – lục bình; điêu khắc gỗ; sơn mài; thêu; điêu khắc đá; dệt thủ công; giấy; tranh nghệ thuật; kim khí;…. tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Tuân Nguyễn

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !