Hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam nâng tầm nông sản Việt

Postmart.vn và Voso.vn – hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam đã và đang tích cực gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, góp phần nâng tầm nông sản Việt.

Đưa nông sản lên sàn, góp phần thu hẹp khoảng cách số

“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 là giải thưởng mang tầm quốc gia, được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức để tôn vinh các sản phẩm công nghệ số do người Việt Nam thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, quốc gia số.

Hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam nâng tầm nông sản Việt
Ảnh minh họa.

Trong Top 10 sản phẩm Thu hẹp khoảng cách số năm nay, có Sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Mục đích từ ban đầu của Sàn Postmart.vn là sử dụng công nghệ để người nông dân Việt dù ở miền núi hay miền xuôi cũng có thể dễ dàng đưa các sản phẩm nông sản như trái cây, rau củ tươi, sản phẩm chế biến… chất lượng cao lên sàn thương mại điện tử để giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Và trên thực tế, mục tiêu này đã và đang dần được hiện thực hóa. Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, Vietnam Post đã hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước thêm một kênh bán trên nền tảng số, đó là đem những sản phẩm của mình lên bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Qua đó, nông sản, đặc sản của bà con nông dân sản xuất ra có cơ hội tiếp cận được đa dạng và đông đảo khách hàng trong và ngoài nước

Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn tại những thời điểm "nóng" với những "chiến dịch" tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, Vietnam Post đã và đang hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây đang vào vụ thu hoạch lên sàn thương mại điện tử như: nhãn Đồng Tháp, An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đắk Lắk, na Tây Ninh, bưởi Phúc Trạch, trứng, vịt biển Thái Bình…

Đẩy mạnh triển khai Quyết định số 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đến hết tháng 11/2021, Vietnam Post đã hoàn thành mục tiêu hướng dẫn tạo tài khoản, lập gian hàng số cho hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên Sàn Postmart.vn. Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán.

“Với mong muốn góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo cho các hộ sản xuất nông nghiệp, chúng tôi đang từng bước nâng tầm vị thế, giá trị của nông sản Việt thông qua các nền tảng số. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn mang lại cho người tiêu dùng Việt những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và dễ dàng thưởng thức các nông sản còn giữ được trọn vẹn hương vị, độ tươi ngon của các sản phẩm vừa thu hoạch thông qua hệ thống logistic chuyên biệt, hiện đại’’, ông Nguyễn Hải Thanh chia sẻ.

 

Nâng tầm nông sản Việt

Nâng tầm nông sản Việt cũng là mục tiêu hướng tới của Nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), sản phẩm đạt giải Vàng hạng mục Nền tảng số xuất sắc của Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2021.

Sàn Vỏ Sò (Voso.vn) ra đời từ năm 2019, khi nhận thấy Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp song cách thức tiêu thụ truyền thống chưa thể nâng tầm nông sản Việt, con đường đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới chưa rộng mở. Sau 2 năm ra đời, từ con số 0, sàn này đã có 18 triệu khách hàng sử dụng.

Thực hiện sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt, năm 2021, Vỏ Sò đã đưa 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp, thậm chí cả những hộ tại vùng sâu, vùng xa tiếp cận thương mại điện tử. Năm 2021 là năm thứ 2 người nông dân Bắc Kạn đưa cam, quýt lên Sàn Vỏ Sò. Cả năm trước, sản lượng quýt Bắc Kạn bán trên sàn là 26 tấn, thì năm nay, dù mới bắt đầu vào đầu vụ, sản lượng quýt đã đạt 4,5 tấn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy bà con vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số có kênh bán hàng bền vững, trực tiếp từ người bán đến người dùng.

Không chỉ dừng ở tiêu thụ nông sản trong nước, Viettel Post còn tham vọng đưa nông sản Việt chinh phục thị trường quốc tế qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò. Tháng 6/2021, dưới sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Viettel Post đã xuất khẩu thí điểm thành công hơn 4 tấn vải thiều Bắc Giang sang thị trường Châu Âu. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện xuất khẩu theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới trên nền tảng thương mại điện tử Make in Việt Nam.

Tổng Giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho biết: “Viettel Post và Vỏ Sò sẽ tiếp tục đồng hành cùng người nông dân nâng tầm nông sản Việt cũng như tiếp tục đầu tư nhân sự và công nghệ để có thể tìm ra thêm nhiều giải pháp phát triển kinh tế số nông nghiệp nói riêng và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội nói chung”.

Vỏ Sò đang đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 về đặc sản Việt Nam, giúp kết nối nhà sản xuất và nông dân với các nhà hàng, chuỗi cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng nội địa lẫn quốc tế, đóng góp vào công cuộc nâng tầm giá trị nông sản Việt vươn tầm thế giới.

Ngọc Mai

 
List comment
 
 
Sản phẩm Make in Viet Nam giúp thu hẹp khoảng cách số
icon

Top 10 hạng mục Thu hẹp khoảng cách số của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” đều hướng đến mục tiêu giải các bài toán rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền hay nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

 
 
Tăng hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 nhờ sản phẩm Make in Viet Nam
icon

Nhiều sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đã phát huy tác dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

 
 
Giải bài toán giáo dục bằng sản phẩm Make in Viet Nam
icon

Trong số những sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021, có một số sản phẩm, giải pháp được nghiên cứu – phát triển và vận hành để giải bài toán giáo dục.

 
 
Sản phẩm Make in Vietnam giải bài toán khó về y tế
icon

Nhiều sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam được đánh giá là lời giải hữu hiệu cho những bài toán khó về y tế hiện nay.

 
 
Nền tảng số Make in Viet Nam thúc đẩy chuyển đổi số
icon

Top 10 Nền tảng số xuất sắc của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đều là những giải pháp có thể góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ở nước ta.

 
 
Giải thưởng Make in Viet Nam: Doanh nghiệp công nghệ số tự tin giải các bài toán Việt
icon

Mỗi sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” đều được xây dựng với mục đích giải một bài toán cụ thể của Việt Nam. Các doanh nghiệp công nghệ số rất tự tin trong việc giải các bài toán Việt.

 
Giải thưởng Make in Viet Nam: Động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt sáng tạo
icon

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 là sự ghi nhận xứng đáng đối với những nỗ lực nghiên cứu phát triển và là động lực để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục sáng tạo.

 
Nhận diện 4 quán quân của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2021
icon

4 giải Vàng của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2021 đã được xướng tên. Đâu là những yếu tố làm nên thành công của 4 quán quân này?

 
Giải thưởng Make in Viet Nam: Thêm nhiều lời giải hay cho các bài toán Việt Nam
icon

Những sản phẩm, giải pháp xuất sắc được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” năm 2021 đều đáp ứng hai tiêu chí đánh giá “Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam” và “Có giá trị thực tế”.

 
Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021
icon

Những sản phẩm xuất sắc nhất trong số 250 hồ sơ dự Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.