Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam

Để sản phẩm cam Hà Tĩnh được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi trong cả nước, ngày 23/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nhằm quảng bá thương hiệu và xúc tiến tiêu thụ cam như một sản vật của quốc gia.
Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam
Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển cây ăn quả có múi, với đặc điểm thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu đặc thù, người dân Hà Tĩnh đã sản xuất được nhiều sản phẩm đặc trưng, có chất lượng, giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như bưởi Phúc Trạch và cam Hà Tĩnh.

Trong thời gian qua, Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích trồng cam, tăng năng suất, chất lượng cây trồng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như tưới tiết kiệm, thụ phấn nhân tạo; các quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ, nhằm nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, các sản phẩm cam của Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt so với các vùng khác.

Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam
Cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt so với các vùng khác.

Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và Can Lộc. Diện tích cam cho sản phẩm đạt gần 5.600ha, trong đó diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 1.657ha, năng suất đạt trên 11,7 tấn/ha, tổng sản lượng cam năm 2021 ước đạt trên 65.000 tấn.

Hàng năm, cam cho thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 2 dương lịch với 2 loại chính: Cam chanh và cam bù.

Cam chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài (Nghệ An) thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện có đồi núi với tổng diện tích trên 6.400ha, trong đó diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP 1.488 ha, diện tích cho sản phẩm 4.572 ha, năng suất ước đạt 11,1 tấn, sản lượng ước đạt 51.000 tấn.

Cam chanh Hà Tĩnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu như cam Thượng Lộc, cam Vũ Quang.

Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam
Tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và Can Lộc

Ngoài ra để góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu đặc sản cam Khe Mây (huyện Hương Khê), tỉnh Hà Tĩnh quyết định lập dự án xây dựng thương hiệu cam Khe Mây và bảo vệ, quản lý nhãn hiệu này.

Cam bù là sản vật đặc hữu riêng của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn với tổng diện tích trên 1.500ha, trong đó diện tích cho sản phẩm 1.028ha, diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP 169ha, năng suất ước đạt 14,1 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 14.000 tấn.

 

Sản phẩm cam bù được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt danh mục các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, để tuyển chọn thực hiện trong 2 năm 2009 - 2010, trong đó có dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cam bù Hương Sơn cho sản phẩm cam quả huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh”.

Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam
Diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP của cam chanh và cam bù Hà Tĩnh đạt 1.657ha.

Thông qua dự án này, sản phẩm cam bù của huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã được Nhà nước bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận “Cam bù Hương Sơn”.

Để sản phẩm cam Hà Tĩnh được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi trong cả nước như một sản vật của quốc gia, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam tại địa chỉ https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Hiện tại, hệ thống đã kết nối với trên 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã/tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+, siêu thị Co.opmart, Big C. Đồng thời xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn như voso, postmart, sendo, shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam
Tổng sản lượng cam năm 2021 trên toàn tỉnh ước đạt trên 65.000 tấn

Ngoài ra còn tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước. Nhờ sự hỗ trợ và vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, đến nay sản lượng cam tiêu thụ đạt 13.000-14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử.

Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, quảng bá nông sản tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong cả nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 Trần Hoàn

Đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ

Đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ

Để tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đang vào vụ thu hoạch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với nhiều đầu mối giúp nông dân bán được sản phẩm với giá cao, đồng thời xây dựng kênh tiêu thụ bền vững.

Trần Hoàn

 
List comment
 
 
Hà Tĩnh: Chè Hồng Lộc được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
icon

Sáng 24/11, Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Lộc Hà tổ chức lễ công bố quyết định và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm chè Hồng Lộc.

 
 
Hiệp định CPTPP mở đường cho hàng Việt tiến sâu vào thị trường châu Mỹ
icon

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019, trong 3 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ cũng tăng trưởng tích cực.