Hà Nội tích cực kết nối hàng Việt đến tay người tiêu dùng

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm…của người tiêu dùng.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đang hướng đến. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Việt Nam đã có một năm 2020 khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số. Năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

Hà Nội tích cực kết nối hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Hàng hóa, lương thực, thực phẩm… đã được giới thiệu đến người tiêu dùng qua hình thức bán hàng online. Ảnh: Ngô Dương

Thực hiện đề án chuyển đổi số của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội, lĩnh vực nông nghiệp của TP Hà Nội đã tích cực chuyển mình trong phát triển sản xuất, tăng cường kết nối hàng hóa đến tay người tiêu dùng bằng hình thức trực tuyến.

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trong khi nông sản thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ, người tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh theo quy định của Thành phố. Trước thực trạng đó, việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm…của người tiêu dùng.

Ngay trong năm 2021, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã tổ chức đề xuất một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố, trong đó chú trọng đến các hình thức trực tuyến.

Đối với các đơn vị sản xuất, tăng cường kết nối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP; Ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online, livestream…

 

Đối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng cần tăng cường hình thức bán hàng online, livestream trong thời gian dịch bệnh, bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố.

Nhằm giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng online, livestream… Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng online, livestream để bán hàng nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội với thời gian 3 buổi/khóa học.

Đối với các đơn vị truyền thông, chú trọng tuyên truyền đơn vị bán hàng online, livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo.... cho người tiêu dùng Thủ đô nắm bắt thông tin.

Trong thời gian gần đây, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội liên tục phối hợp tổ chức sự kiện kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, đơn cử như “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội” diễn ra vào ngày 6/6/2021; “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” diễn ra vào ngày 1/9; “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” ngày 24/9.

Chương trình là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động thiết thực, bao gồm: tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội livestream”; và hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ Đêm trên Mây”, nhằm giúp các cơ sở sản xuất tiếp cận chương trình chuyển đổi số và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Ngô Dương

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.