Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam

Tới đây, ngành công thương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam. Đồng thời thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa, ứng dụng thương mại điện tử...

Sáng 8/12, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, từ cuối tháng 4/2021 đến nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng hóa Việt Nam và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế Việt Nam.

Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam
Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Hội nghị giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những hoạt động triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, được tổ chức như một diễn đàn tập hợp ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế nhằm thống nhất cách hiểu, cách làm trong việc giữ vững liên kết chuỗi sản xuất và phân phối, chủ động nguồn cung hàng hóa trong nước, đảm bảo chuỗi cung ứng trong sản xuất và lưu thông. Hội nghị sẽ hỗ trợ kết nối các nhóm nhu cầu cho các địa phương và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh duy trì sản xuất và chuỗi cung ứng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tuy tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng năm 2021 tuy giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2020 do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu bị đình trệ, nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 11 đã tăng 6,2% so với tháng trước.

Đây là kết quả tích cực khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn và kiểm soát được giá cả trên thị trường, ngay cả ở Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 và 16+.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục khởi sắc bởi các địa phương trên cả nước thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, với mức tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 11 tháng năm 2021, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020.

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, với tinh thần đồng hành cùng các doanh nghiệp và các địa phương vượt khó khăn, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12 về các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tiếp tục cùng các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, lưu thông hiện nay. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bền bỉ, liên tục trong hơn 11 năm qua là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ và làm tăng cường thêm các mối liên kết.

Theo đó, Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành khác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... đã tổ chức các chương trình kết nối, tiêu thụ sản phẩm giữa nhà cung ứng địa phương với hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại theo vùng và các nhóm sản phẩm tiềm năng thông qua nhiều hình thức như trực tuyến, ứng dụng môi trường số.

Cũng theo bà Nga, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới trong bối cảnh đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Theo đó, ngành công thương sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; ứng dụng thương mại điện tử trong công tác mở rộng thị trường trong và ngoài nước; kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM đề nghị tiếp tục thực hiện cuộc vận động người dân quan tâm, ủng hộ hàng hóa trong nước, “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ông cần nâng chất hàng hóa Việt đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, cần đổi mới cách làm, phải chinh phục thay vì vận động.

Thảo Nguyên

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Dễ dàng đi Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2021 tại 10 siêu thị VinMart Hà Nội
icon

Từ 17 – 25/12, hệ thống siêu thị VinMart triển khai hội chợ đặc sản vùng miền tại 10 siêu thị tại Hà Nội, với các đặc sản như khô cá cơm, nem thịt đặc biệt, chả ốc Hoa Doanh; bưởi Diễn, da xanh, cam canh, cam vinh Kỳ Yến...

 
 
Ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn
icon

Nhờ ứng dụng công nghệ cao, thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn vẫn tiếp tục phát huy giá trị ngay cả trong bối cảnh nhiều hợp tác xã nông nghiệp lao đao vì dịch bệnh Covid-19.

 
 
Đông dược Thế Gia: Nâng cao giá trị của các loại quả, thảo dược Việt Nam
icon

Biến những loại quả, dược liệu thô ở Việt Nam thành sản phẩm tinh có giá trị xuất khẩu là ước mơ đang dần được hiện thực hóa bởi Công ty TNHH Đông dược Thế Gia.

 
 
Bà Rịa Vũng Tàu: Khôi phục chuỗi cung ứng và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt
icon

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp có liên quan khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau Covid-19.

 
 
Bắc Giang: Gần 50 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả bền vững
icon

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt “Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả bền vững trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021 - 2025”.

 
 
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng
icon

Ngày 11/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2021”.

 
Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% chi phí quản lý nhãn hiệu sản phẩm OCOP
icon

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội.

 
Quảng Ngãi: Phấn đấu giữ vững thị phần hàng Việt có thế mạnh
icon

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 159/KH-UBND về việc Triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

 
Lai Châu tăng cường thực hiện cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu vừa ban hành Công văn số 3547/UBND-KTN về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

 
Ninh Bình: Kích cầu hàng Việt trong Tháng khuyến mại quốc gia 2021
icon

Tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021”.