Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dẫn nguồn từ báo cáo của iPrice cho thấy, trong số các mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, hàng Việt chỉ chiếm khoảng chưa đến 20%.

Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, năm 2020, trong số 1.200 mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử (cả Việt nam và nước ngoài), sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm 20%. Đáng buồn hơn, 6 tháng đầu năm 2021, tỉ lệ này không những không tăng mà còn suy giảm, khi tụt xuống chỉ còn 14% trong số các mặt hàng bán chạy.

Đứng trước thực tế này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết đã giao các Cục, Vụ liên quan cần có nghiên cứu cụ thể để đề ra các giải pháp để nâng cao tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử. Trong nghiên cứu phải chỉ ra được đâu là nguyên nhân như: Khó khăn trong thanh toán, Khó khăn trong cung ứng/ giao vận hàng hóa; Hàng Việt chưa đủ sức cạnh tranh hay Hàng Việt không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

 

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại cần nghiên cứu cách thức bán hàng của các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Ebay, Amazon, Alibaba… xem tỉ lệ hàng Việt trên đó ra sao, sự khác nhau giữa kênh phân phối của các sàn, lí do gì nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế bán hàng Việt rất tốt, giá cao trong khi các sàn trong nước lại thất thế ngay chính trên sân nhà.

Đặc biệt, ông Hải cũng nhấn mạnh đến luồng ý kiến cho rằng, lý do khiến hàng Việt "lép vế" trên các sàn thương mại điện tử không phải là do chất lượng hàng hóa kém hay do người tiêu dùng "quay lưng", mà là do các doanh nghiệp Việt chưa "mặn mà" với việc bán hàng trên các "chợ mạng". Nếu đúng như vậy, Bộ Công Thương sẽ xúc tiến thêm các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm lên các sàn thương mại trong thời gian tới.

Nam Phương

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.