Đưa chè La Bằng lên 'bản đồ chè' của Việt Nam nhờ tiêu chuẩn VietGAP

La Bằng là một trong những vùng chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên với diện tích khoảng 400ha. Ít ai biết rằng mới chỉ hơn một thập kỷ về trước cái tên “Chè La Bằng” hoàn toàn lạ lẫm với người tiêu dùng.

Đó là cả một hành trình dài mà hợp tác xã (HTX) chè La Bằng, xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đóng vai trò dẫn dắt dưới sự chỉ huy của người “thuyền trưởng” là bà Nguyễn Thị Hải - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX.

Phần lớn người dân trong xã La Bằng mưu sinh nhờ cây chè. Thế nhưng, nhiều năm trở về trước, cũng giống như bao vùng trồng chè khác, chè La Bằng chẳng được mấy ai biết tiếng, biết tên. Sản phẩm làm ra giá bán bấp bênh và chủ yếu cũng chỉ được tiêu thụ ở những chợ truyền thống, nhạt nhòa và dễ lẫn lộn với các sản phẩm chè ở các vùng đất khác.

Là người sinh ra và lớn lên ở địa phương, trực tiếp trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chè La Bằng, hơn ai hết, bà Nguyễn Thị Hải thấu hiểu những khó khăn của chè La Bằng và cũng như bao người làm chè La Bằng khác, từ đó nữ doanh nhân xứ trà khao khát đưa chè La Bằng lên “bản đồ” các vùng chè có tiếng của tỉnh.

Đưa chè La Bằng lên 'bản đồ chè' của Việt Nam nhờ tiêu chuẩn VietGAP
Khách thăm quan gian hàng chè La Bằng tại một hội chợ.
 

Nghĩ là làm, năm 2006 HTX chè La Bằng được thành lập. Từ năm 2007, HTX hướng dẫn thành viên sản xuất, chế biến sản phẩm chè từ sản xuất thủ công, theo quy trình thông thường sang áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật từ việc chăm sóc, chế biến, bảo quản chè. Sản phẩm sản xuất ra đã được các tổ chức, người tiêu dùng đánh giá cao, số lượng sản phẩm làm ra tiêu thụ nhanh hơn, giá cao hơn sản phẩm sản xuất thông thường dẫn tới thu được nhiều lợi nhuận hơn và quan trọng hơn cả đó là đảm bảo không bị ô nhiễm môi trường sống, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Từ đó, bà con đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kinh nghiệm sản xuất chè theo quy trình sản xuất chè sạch, an toàn. Vì vậy mà số diện tích sản xuất chè sạch tại địa phương ngày càng tăng lên.

“Với những nỗ lực không ngừng đó, năm 2015 HTX chè La Bằng đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giống và vật tư nông nghiệp cấp giấy chứng nhận sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đến năm 2018 có 26 hộ gia đình trong xóm đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sang năm 2019, HTX đã có phương án kinh doanh “xây dựng mô hình HTX hoạt động hiệu quả theo chuỗi giá trị sản phẩm chè hữu cơ”.  Theo đó, tổng số hộ ký hợp đồng liên kết sản xuất chè hữu cơ là hơn 100 hộ. Nhờ đó mà chất lượng sản phẩm chè của HTX đã được nhiều người lựa chọn tin dùng, giá trị ngày càng được nâng lên”, bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ.

Sản phẩm chè của La Bằng khi tham gia các cuộc thi tại lễ hội trà của tỉnh Thái Nguyên đều đạt những giải thưởng cao. 

Tuân Nguyễn

 
List comment
 
 
Chính thức cấp “Giấy khai sinh” cho giống cây dừa sáp, đặc sản của Trà Vinh
icon

Ngày 23/12/2021, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có quyết định về việc công nhận tiến bộ kỹ thuật quy trình nhân giống dừa sáp bằng kỹ thuật nuôi cấy phôi hữu tính.  

 
 
Doanh thu tăng hàng chục lần nhờ Tháng khuyến mại Hà Nội, doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục chuẩn bị hàng Tết
icon

Hầu như các doanh nghiệp đều có sự tăng doanh số trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2021. Có những mặt hàng doanh thu tăng hàng chục lần so với trước thời điểm triển khai Tháng Khuyến mại Hà Nội cũng như so với cùng kỳ năm trước.

 
 
Quảng Bình: Tăng cường tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' trong tình hình mới
icon

Quảng Bình sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' trong tình hình mới. Đồng thời, khuyến khích, động viên người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Quảng Bình, hàng Việt Nam.

 
 
Hà Tĩnh: Hương Sơn đề xuất 15 sản phẩm đủ điều kiện công nhận OCOP cấp tỉnh
icon

15 sản phẩm của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đủ điều kiện tham gia OCOP cấp tỉnh đợt 2 năm 2021 đều được huyện đánh giá là những sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương.

 
 
8 sản phẩm của Bắc Kạn đạt giải Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021
icon

Trong số 119 thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam” năm 2021, trong đó Bắc Kạn có 8 sản phẩm đạt giải.

 
 
Nhiều thương hiệu Việt lọt Top 10 sản phẩm dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2021
icon

Tại lễ Công bố & Vinh danh Top 10 các nhóm ngành sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam năm 2021, nhiều thương hệu Việt đã lọt TOp 10 sản pẩm dịch vụ Tin dùng Vệt Nam 2021.

 
Hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu gạo ST24, ST25
icon

Gia đình ông Hồ Quang Cua đã có đơn gửi đến Tổng cục QLTT đề nghị hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 tại thị trường Việt Nam.

 
Gạo A An được vinh danh trong Top 10 sản phẩm Việt Tin Dùng 2021
icon

Trong nhóm ngành Nông sản – Thực phẩm – Đồ uống, đáng chú ý có sản phẩm gạo A An của CTCP Tập đoàn Tân Long được vinh danh trong Top 10 sản phẩm Tin Dùng 2021.

 
Năm 2021, An Giang tổ chức 33 chuyến bán hàng Việt lưu động về vùng nông thôn
icon

Năm 2021, An Giang đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; phối hợp với siêu thị tổ chức được 33 chuyến bán hàng Việt lưu động tại chợ và 10 chuyến xe lưu động bán hàng thiết yếu đến tận nhà dân.

 
Bình Phước kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây và sầu riêng
icon

Sở NN&PTNT Bình Phước phối hợp với huyện Phú Riềng, Trung tâm đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây và sầu riêng trên địa bàn nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong lúc dịch Covid-19.