“Đồng hành cùng người Việt - nâng tầm nông sản Việt”

Thực hiện sứ mệnh “Đồng hành cùng người Việt – nâng tầm nông sản Việt”, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Nâng tầm nông sản Việt

Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực vươn ra toàn cầu, Bộ TT&TT đã chủ động kiến tạo hạ tầng, nền tảng, dịch vụ nhằm đẩy nhanh quá trình số hóa nền kinh tế.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là thúc đẩy phát triển TMĐT, tạo nên hệ sinh thái số hoàn chỉnh nhằm thay đổi và tạo môi trường cho các hộ sản xuất nông nghiệp làm quen và nhanh chóng thích ứng, vận dụng công cụ ứng dụng số để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ngày 21/7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn (gọi tắt là Kế hoạch 1034)

Với sứ mệnh “Đồng hành cùng người Việt – nâng tầm nông sản Việt”, Kế hoạch 1034 giao hai sàn TMĐT thuần Việt là Postmart.vn (Postmart) của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn (Vỏ Sò) của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel tổ chức hỗ trợ đưa toàn bộ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm mở ra một kênh phân phối, tiêu thụ mới. Đặc biệt là giải quyết bài toán ùn ứ, khó khăn trong tiêu thụ đối với các nông sản có tính mùa vụ, đưa các loại nông sản, đặc sản vượt qua cánh cửa “chợ làng”, tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc và mở rộng xuất khẩu.

Theo thống kê, sau hơn 3 tháng triển khai Kế hoạch 1034, hai sàn Postmart, Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 26.000 tấn nông sản, trong đó 2.200 tấn nông sản đến từ các tỉnh, thành miền Nam. Đặc biệt, đã có gần 3,1 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên cả nước được hỗ trợ lên sàn TMĐT.

Các địa phương cũng đã tích cực phối hợp để triển khai tiêu thụ nông sản trên hai sàn thương mại điện tử kể trên. Chẳng hạn như tại Đồng Tháp. Bà Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh đã sớm giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch 1034 của Bộ TT&TT. Qua hơn 3 tháng, tính đến ngày 30/11/2021, đã hỗ trợ tiêu thụ được 1.470 tấn nông sản qua 2 sàn TMĐT (1.326 tấn qua Voso.vn và 144 tấn qua Postmart.vn). Trong đó, một số loại nông sản được tiêu thụ mạnh như nhãn (176 tấn), khoai (287 tấn), xoài (164 tấn), cam - quýt (407 tấn), chanh (36 tấn), khoai môn (47 tấn), thanh long (100 tấn), ổi (228 tấn). Số hộ tham gia sàn TMĐT có phát sinh giao dịch là 427 hộ.

 
“Đồng hành cùng người Việt - nâng tầm nông sản Việt”
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT tại địa chỉ https://tmdt.mic.gov.vn vừa chính thức khai trương chiều 1/12/2021. Ảnh: Việt Hà

Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn

Để tiếp tục kết nối, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT, Bộ TT&TT đã giao Tổ Công tác 1034 xây dựng Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT tại địa chỉ https://tmdt.mic.gov.vn (còn gọi là Cổng thông tin điện tử 1034). Cổng này vừa chính thức khai trương chiều 1/12/2021.

Ông Dương Tôn Bảo, Vụ Bưu chính – Bộ TT&TT cho biết, Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT có liên kết với Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, được kỳ vọng sẽ là kênh kết nối hiệu quả, đồng thời là một công cụ giúp giảm khoảng cách về kỹ năng số cho các hộ sản xuất nông nghiệp.

Cổng thông tin này tập trung chính vào việc kết nối, chia sẻ thông tin, lan tỏa những kinh nghiệm, bài học hay, đồng thời cũng là kênh kết nối để các cơ quan, tổ chức, địa phương có thể chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Kế hoạch 1034. Hiện trên Cổng cũng đã công khai quy trình hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia mua bán, quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT.

Dự kiến, sắp tới, Bộ TT&TT sẽ chính thức có đề xuất để các sở TT&TT đặt đường link của Cổng thông tin điện tử 1034 lên website của các sở để quảng bá rộng hơn về kênh kết nối, chia sẻ thông tin này, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Việt Hà

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi
icon

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

 
 
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
icon

Hàng trăm hecta “dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn” đang được người dân địa phương hối hả thu hoạch. Năm nay vừa được mùa, được giá, trồng mỗi sào lãi hàng chục triệu, người trồng dưa hấu vô cùng phấn khởi.

 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Sàn TMĐT Make in Vietnam: Kênh tiêu thụ và quảng bá nông sản Việt
icon

Tại lễ công bố và trao giải thưởng 'Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam' năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post vinh dự nhận giải Vàng hạng mục nền tảng số xuất sắc.

 
 
Cà Mau kích cầu tiêu dùng hàng Việt dịp cuối năm
icon

Sở Công Thương tỉnh Cà Mau vừa ban hành chương trình kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021.

 
Hà Nam đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Tỉnh Hà Nam vừa yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
Đà Nẵng đẩy mạnh cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống.

 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.