“Đồng hành cùng người Việt - nâng tầm nông sản Việt”

Thực hiện sứ mệnh “Đồng hành cùng người Việt – nâng tầm nông sản Việt”, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Nâng tầm nông sản Việt

Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực vươn ra toàn cầu, Bộ TT&TT đã chủ động kiến tạo hạ tầng, nền tảng, dịch vụ nhằm đẩy nhanh quá trình số hóa nền kinh tế.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là thúc đẩy phát triển TMĐT, tạo nên hệ sinh thái số hoàn chỉnh nhằm thay đổi và tạo môi trường cho các hộ sản xuất nông nghiệp làm quen và nhanh chóng thích ứng, vận dụng công cụ ứng dụng số để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ngày 21/7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn (gọi tắt là Kế hoạch 1034)

Với sứ mệnh “Đồng hành cùng người Việt – nâng tầm nông sản Việt”, Kế hoạch 1034 giao hai sàn TMĐT thuần Việt là Postmart.vn (Postmart) của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn (Vỏ Sò) của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel tổ chức hỗ trợ đưa toàn bộ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm mở ra một kênh phân phối, tiêu thụ mới. Đặc biệt là giải quyết bài toán ùn ứ, khó khăn trong tiêu thụ đối với các nông sản có tính mùa vụ, đưa các loại nông sản, đặc sản vượt qua cánh cửa “chợ làng”, tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc và mở rộng xuất khẩu.

Theo thống kê, sau hơn 3 tháng triển khai Kế hoạch 1034, hai sàn Postmart, Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 26.000 tấn nông sản, trong đó 2.200 tấn nông sản đến từ các tỉnh, thành miền Nam. Đặc biệt, đã có gần 3,1 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên cả nước được hỗ trợ lên sàn TMĐT.

Các địa phương cũng đã tích cực phối hợp để triển khai tiêu thụ nông sản trên hai sàn thương mại điện tử kể trên. Chẳng hạn như tại Đồng Tháp. Bà Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh đã sớm giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch 1034 của Bộ TT&TT. Qua hơn 3 tháng, tính đến ngày 30/11/2021, đã hỗ trợ tiêu thụ được 1.470 tấn nông sản qua 2 sàn TMĐT (1.326 tấn qua Voso.vn và 144 tấn qua Postmart.vn). Trong đó, một số loại nông sản được tiêu thụ mạnh như nhãn (176 tấn), khoai (287 tấn), xoài (164 tấn), cam - quýt (407 tấn), chanh (36 tấn), khoai môn (47 tấn), thanh long (100 tấn), ổi (228 tấn). Số hộ tham gia sàn TMĐT có phát sinh giao dịch là 427 hộ.

 
“Đồng hành cùng người Việt - nâng tầm nông sản Việt”
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT tại địa chỉ https://tmdt.mic.gov.vn vừa chính thức khai trương chiều 1/12/2021. Ảnh: Việt Hà

Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn

Để tiếp tục kết nối, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT, Bộ TT&TT đã giao Tổ Công tác 1034 xây dựng Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT tại địa chỉ https://tmdt.mic.gov.vn (còn gọi là Cổng thông tin điện tử 1034). Cổng này vừa chính thức khai trương chiều 1/12/2021.

Ông Dương Tôn Bảo, Vụ Bưu chính – Bộ TT&TT cho biết, Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT có liên kết với Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, được kỳ vọng sẽ là kênh kết nối hiệu quả, đồng thời là một công cụ giúp giảm khoảng cách về kỹ năng số cho các hộ sản xuất nông nghiệp.

Cổng thông tin này tập trung chính vào việc kết nối, chia sẻ thông tin, lan tỏa những kinh nghiệm, bài học hay, đồng thời cũng là kênh kết nối để các cơ quan, tổ chức, địa phương có thể chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Kế hoạch 1034. Hiện trên Cổng cũng đã công khai quy trình hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia mua bán, quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT.

Dự kiến, sắp tới, Bộ TT&TT sẽ chính thức có đề xuất để các sở TT&TT đặt đường link của Cổng thông tin điện tử 1034 lên website của các sở để quảng bá rộng hơn về kênh kết nối, chia sẻ thông tin này, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Việt Hà

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.