“Đồng hành cùng người Việt - nâng tầm nông sản Việt”

Thực hiện sứ mệnh “Đồng hành cùng người Việt – nâng tầm nông sản Việt”, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Nâng tầm nông sản Việt

Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực vươn ra toàn cầu, Bộ TT&TT đã chủ động kiến tạo hạ tầng, nền tảng, dịch vụ nhằm đẩy nhanh quá trình số hóa nền kinh tế.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là thúc đẩy phát triển TMĐT, tạo nên hệ sinh thái số hoàn chỉnh nhằm thay đổi và tạo môi trường cho các hộ sản xuất nông nghiệp làm quen và nhanh chóng thích ứng, vận dụng công cụ ứng dụng số để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ngày 21/7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn (gọi tắt là Kế hoạch 1034)

Với sứ mệnh “Đồng hành cùng người Việt – nâng tầm nông sản Việt”, Kế hoạch 1034 giao hai sàn TMĐT thuần Việt là Postmart.vn (Postmart) của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Voso.vn (Vỏ Sò) của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel tổ chức hỗ trợ đưa toàn bộ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm mở ra một kênh phân phối, tiêu thụ mới. Đặc biệt là giải quyết bài toán ùn ứ, khó khăn trong tiêu thụ đối với các nông sản có tính mùa vụ, đưa các loại nông sản, đặc sản vượt qua cánh cửa “chợ làng”, tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc và mở rộng xuất khẩu.

Theo thống kê, sau hơn 3 tháng triển khai Kế hoạch 1034, hai sàn Postmart, Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 26.000 tấn nông sản, trong đó 2.200 tấn nông sản đến từ các tỉnh, thành miền Nam. Đặc biệt, đã có gần 3,1 triệu hộ sản xuất nông nghiệp trên cả nước được hỗ trợ lên sàn TMĐT.

Các địa phương cũng đã tích cực phối hợp để triển khai tiêu thụ nông sản trên hai sàn thương mại điện tử kể trên. Chẳng hạn như tại Đồng Tháp. Bà Nguyễn Lâm Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh đã sớm giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch 1034 của Bộ TT&TT. Qua hơn 3 tháng, tính đến ngày 30/11/2021, đã hỗ trợ tiêu thụ được 1.470 tấn nông sản qua 2 sàn TMĐT (1.326 tấn qua Voso.vn và 144 tấn qua Postmart.vn). Trong đó, một số loại nông sản được tiêu thụ mạnh như nhãn (176 tấn), khoai (287 tấn), xoài (164 tấn), cam - quýt (407 tấn), chanh (36 tấn), khoai môn (47 tấn), thanh long (100 tấn), ổi (228 tấn). Số hộ tham gia sàn TMĐT có phát sinh giao dịch là 427 hộ.

{keywords}
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT tại địa chỉ https://tmdt.mic.gov.vn vừa chính thức khai trương chiều 1/12/2021. Ảnh: Việt Hà

Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn

Để tiếp tục kết nối, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT, Bộ TT&TT đã giao Tổ Công tác 1034 xây dựng Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT tại địa chỉ https://tmdt.mic.gov.vn (còn gọi là Cổng thông tin điện tử 1034). Cổng này vừa chính thức khai trương chiều 1/12/2021.

Ông Dương Tôn Bảo, Vụ Bưu chính – Bộ TT&TT cho biết, Cổng thông tin điện tử hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn TMĐT có liên kết với Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, được kỳ vọng sẽ là kênh kết nối hiệu quả, đồng thời là một công cụ giúp giảm khoảng cách về kỹ năng số cho các hộ sản xuất nông nghiệp.

Cổng thông tin này tập trung chính vào việc kết nối, chia sẻ thông tin, lan tỏa những kinh nghiệm, bài học hay, đồng thời cũng là kênh kết nối để các cơ quan, tổ chức, địa phương có thể chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Kế hoạch 1034. Hiện trên Cổng cũng đã công khai quy trình hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia mua bán, quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT.

Dự kiến, sắp tới, Bộ TT&TT sẽ chính thức có đề xuất để các sở TT&TT đặt đường link của Cổng thông tin điện tử 1034 lên website của các sở để quảng bá rộng hơn về kênh kết nối, chia sẻ thông tin này, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Việt Hà

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !