Cổng OCOP Gate thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt

Sau hơn 1 năm hoạt động, Cổng thương mại điện tử OCOP Gate đã giúp các hợp tác xã hiện thực hóa khoảng 2.000 hợp đồng xuất khẩu, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, OCOP vào nhiều thị trường khó tính.

Cổng Hợp tác xã OCOP Việt Nam (OCOP Gate) là cổng thương mại điện tử ứng dụng công nghệ blockchain, một trong những công nghệ hiện đại nhất trong thương mại điện tử hiện nay, được xây dựng từ năm 2019, bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2020. Lần đầu tiên ở Việt Nam có một cổng thương mại điện tử như vậy.

{keywords}
Giao diện trang chủ của Cổng Hợp tác xã OCOP Việt Nam (OCOP Gate). Ảnh: Ngọc Mai

“Mục đích của chúng tôi khi phối hợp với doanh nghiệp lập OCOP Gate là giúp các hợp tác xã kết nối, giới thiệu, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, tập trung vào các thị trường khó tính như Anh, Nhật Bản, EU, Mỹ…”, TS. Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhớ lại.

Hiện có khá nhiều sản thương mại điện tử cho người dân, hợp tác xã tham gia, nhưng OCOP là cổng dành riêng cho các hợp tác xã. Đây là một sân chơi mở, rất bổ ích cho các hợp tác xã, giúp họ tiếp cận với công nghệ truy xuất nguồn gốc hiện đại, từng nước đưa nông sản Việt nói chung, các sản phẩm OCOP nói riêng lên sàn thương mại điện tử.

Trong số 5.000 sản phẩm được giới thiệu, quảng bá trên OCOP Gate thì khoảng 40% là sản phẩm của các hợp tác xã. Khi tham gia Cổng này, các hợp tác xã sẽ được hỗ trợ phát triển câu chuyện sản phẩm, kiểm soát chất lượng, bán hàng thông qua các hoạt động của Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn cùng các ngành chức năng ở các địa phương và các doanh nghiệp công nghệ số. Các hợp tác xã cũng được hỗ trợ hoàn thiện các hợp đồng với đối tác nước ngoài bằng tiếng Anh.

“Cổng này mới tập trung bán sỉ các sản phẩm. Chúng tôi sẽ hướng tới thị trường bán lẻ trong thời gian tới, giúp các hợp tác xã ứng dụng công nghệ số, trực tiếp ký hợp đồng với các doanh nghiệp”, ông Thịnh cho biết.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, với sự tham gia của 59 tỉnh/thành, 160 cán bộ địa phương, hơn 600 cán bộ hợp tác xã, OCOP Gate đã giúp các hợp tác xã thực hiện 2.000 hợp đồng, doanh số giao dịch đạt 300 tỷ đồng. Hơn 2.500 tấn sầu riêng, 100 tấn khoai lang, 80 tấn bưởi, và 200 tấn xoài, chôm chôm, vải… được hỗ trợ tiêu thụ.

Muốn đưa nông sản, sản phẩm OCOP Gate, điều kiện tiên quyết là hợp tác xã, nông dân phải chuẩn hóa lại tiêu chuẩn sản xuất để đảm bảo các yêu cầu trên sàn. Khi đã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn có chứng nhận thì hợp tác xã có thể trực tiếp đến các chi cục phát triển nông thôn, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn đăng ký, sẽ được hướng dẫn cụ thể với cách thức đơn giản. Trước mắt, việc đưa sản phẩm lên OCOP Gate hoàn toàn miễn phí.

“Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hợp tác xã sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khi còn hạn chế thông tin về thị trường, tiêu chuẩn chất lượng, phương thức giao dịch, hợp dồng… Do vậy, các hợp tác xã cần phải áp dụng công nghệ, nhất là công nghệ số để minh bạch hóa quá trình sản xuất. Nhà nước cũng cần có chính sách để thu hút lực lượng cán bộ đã qua đào tạo về làm cán bộ hợp tác xã. Các chương trình đào tạo của hợp tác xã cần tập trung vào nội dung năng lực quản trị nông nghiệp chất lượng cao, hỗ trợ công nghệ, chuyển đổi số”, ông Thịnh lưu ý.

“Để hạn chế các rủi ro, bất định của thị trường, các hợp tác xã cần liên kết lại, thúc đẩy liên kết với các doanh nghiệp, thay đổi tư duy trong liên kết với các doanh nghiệp đầu ra. Đặc biệt, rất cần những hợp tác cụ thể, không chỉ là câu chuyện bán hàng mà còn là sự hỗ trợ, tương tác của hai bên trong việc xử lý vốn, xử lý công nghệ…”, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn khuyến nghị thêm. 

Các đơn vị, cá nhân, hợp tác xã có sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn có thể đăng ký tham gia OCOP Gate theo đường link: https://conghtxocop.vn/cong-htx-ocop. Tại Cổng này cũng có Sàn OCOP giới thiệu rất nhiều sản phẩm nông sản, OCOP của các địa phương.

Ngọc Mai

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !