Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu

Từ khi được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP vào năm 2018, bánh gai Đức Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) không ngừng mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu của mình.  

Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu
Năm 2020 HTX sản xuất được 4.000.000 chiếc, tổng doanh thu 12 tỷ đồng và được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao

Bánh gai Đức Yên (nay là thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) tồn tại và phát triển trên 100 năm nay, được lưu truyền qua nhiều thế hệ, phục vụ nhu cầu người dân trong vùng. Từ khi tham gia chương trình OCOP, được truy xuất nguồn gốc, những chiếc bánh gai truyền thống đã có mặt trên nhiều vùng miền đất nước, đặc biệt là có mặt ở nhiều siêu thị.

Trước đây, người dân làng Khóng (xã Đức Yên) sản xuất bánh gai với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu bán trong địa bàn và các chợ lân cận. Từ năm 2016 HTX sản xuất bánh gai xã Đức Yên được thành lập với 13 thành viên tham gia, đã không ngừng mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu của mình.

Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu
Nhờ đất phù sa ven bãi bồi bên sông La nên cây gai tươi tốt, lá to bản và xanh mơn mởn

Nguyên liệu để làm bánh gồm gạo nếp, đậu xanh, cùi dừa, mật mía, nhưng lá gai mới chính là “linh hồn” của chiếc bánh. Chính vì thế, tên gọi của bánh cũng bắt nguồn từ chính nguyên liệu quan trọng này.

Để làm ra chiếc bánh gai có vị thơm ngon đặc trưng phải trải qua nhiều công đoạn, từ trộn bột, làm bánh đến luộc bánh, đều đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mẩn của thợ bánh. 

Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu
HTX sản xuất bánh gai xã Đức Yên đang tạo việc làm cho hơn 42 lao động, với mức thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/người/tháng
Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu
Ai dã từng ăn thì không thể quên được mùi vị đặc trưng của nó
 

Một chiếc bánh đạt yêu cầu là thịt bánh phải vừa dẻo mịn vừa thơm đặc trưng của lá chuối tiêu, hòa quyện với cái vị dịu mát của lá gai, gạo nếp và mật mía, phảng phất hương thơm nồng của dầu chuối, thêm cái ngọt thanh thanh của nhân đậu, bùi bùi của dừa khô.

Sản phẩm bánh gai Đức Yên chủ yếu làm từ nguyên liệu tự nhiên, sẵn có tại địa phương, tuyệt đối không dùng chất bảo quản nên được người dùng ưa chuộng, lượng tiêu thụ ngày càng nhiều. Năm 2019, HTX sản xuất được 3.600.000 cái, năm 2020 đạt 4.000.000 cái bánh, tổng doanh thu 12 tỷ đồng.

Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu
Bánh gai Đức Yên được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2017

Năm 2017, bánh gai Đức Yên được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Năm 2018, bánh gai Đức Yên đạt tiêu chuẩn OCOP 2 sao và năm 2019 được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận đơn hợp lệ. Đến năm 2020 thì đạt tiêu chuẩn 3 sao trong chương trình OCOP của tỉnh.

Hiện tại, HTX sản xuất bánh gai xã Đức Yên đang tạo việc làm cho hơn 42 lao động, với mức thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, sản phẩm làm nền tảng, càng ngày bánh gai Đức Yên càng khẳng định thương hiệu, vị trí của mình trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm mật ong Hương Bưởi thành đặc sản chủ lực của địa phương

Ngoài bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây thì mật ong Hà Tĩnh cũng là một sản vật hết sức quý giá. Để khẳng định giá trị đặc sản địa phương, HTX Mật ong Hương Bưởi đã cho ra sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Trần Hoàn

 
List comment
 
 
Đưa chè La Bằng lên 'bản đồ chè' của Việt Nam nhờ tiêu chuẩn VietGAP
icon

La Bằng là một trong những vùng chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên với diện tích khoảng 400ha. Ít ai biết rằng mới chỉ hơn một thập kỷ về trước cái tên “Chè La Bằng” hoàn toàn lạ lẫm với người tiêu dùng.

 
 
Chính thức cấp “Giấy khai sinh” cho giống cây dừa sáp, đặc sản của Trà Vinh
icon

Ngày 23/12/2021, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có quyết định về việc công nhận tiến bộ kỹ thuật quy trình nhân giống dừa sáp bằng kỹ thuật nuôi cấy phôi hữu tính.  

 
 
Doanh thu tăng hàng chục lần nhờ Tháng khuyến mại Hà Nội, doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục chuẩn bị hàng Tết
icon

Hầu như các doanh nghiệp đều có sự tăng doanh số trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2021. Có những mặt hàng doanh thu tăng hàng chục lần so với trước thời điểm triển khai Tháng Khuyến mại Hà Nội cũng như so với cùng kỳ năm trước.

 
 
Quảng Bình: Tăng cường tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' trong tình hình mới
icon

Quảng Bình sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' trong tình hình mới. Đồng thời, khuyến khích, động viên người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Quảng Bình, hàng Việt Nam.

 
 
Hà Tĩnh: Hương Sơn đề xuất 15 sản phẩm đủ điều kiện công nhận OCOP cấp tỉnh
icon

15 sản phẩm của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đủ điều kiện tham gia OCOP cấp tỉnh đợt 2 năm 2021 đều được huyện đánh giá là những sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương.

 
 
8 sản phẩm của Bắc Kạn đạt giải Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021
icon

Trong số 119 thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam” năm 2021, trong đó Bắc Kạn có 8 sản phẩm đạt giải.

 
Nhiều thương hiệu Việt lọt Top 10 sản phẩm dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2021
icon

Tại lễ Công bố & Vinh danh Top 10 các nhóm ngành sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam năm 2021, nhiều thương hệu Việt đã lọt TOp 10 sản pẩm dịch vụ Tin dùng Vệt Nam 2021.

 
Hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu gạo ST24, ST25
icon

Gia đình ông Hồ Quang Cua đã có đơn gửi đến Tổng cục QLTT đề nghị hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 tại thị trường Việt Nam.

 
Gạo A An được vinh danh trong Top 10 sản phẩm Việt Tin Dùng 2021
icon

Trong nhóm ngành Nông sản – Thực phẩm – Đồ uống, đáng chú ý có sản phẩm gạo A An của CTCP Tập đoàn Tân Long được vinh danh trong Top 10 sản phẩm Tin Dùng 2021.

 
Năm 2021, An Giang tổ chức 33 chuyến bán hàng Việt lưu động về vùng nông thôn
icon

Năm 2021, An Giang đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; phối hợp với siêu thị tổ chức được 33 chuyến bán hàng Việt lưu động tại chợ và 10 chuyến xe lưu động bán hàng thiết yếu đến tận nhà dân.