Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

Nâng cao chất lượng, mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP

Tại hội nghị trực tuyến “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, cho biết, Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, với 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, 155 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, vải thiều Bắc Giang hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, đang được bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 8 quốc gia gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia; được xuất khẩu tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.... Vải thiều của Bắc Giang được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

Năm 2022, để đảm bảo có đủ sản lượng chất lượng vải thiều cao phục vụ xuất khẩu, ngay từ đầu vụ, Bắc Giang đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNN, Bộ Công Thương phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nâng cao chất lượng; mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Đồng thời các ngành, địa phương trong tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, quản lý sản xuất, phòng trừ sâu bệnh tại các vùng sản xuất vải thiều, đặc biệt các vùng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, EU, Trung Quốc,... Hướng dẫn, kiểm tra giám sát việc nông dân tham gia ký kết hợp đồng với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và tiêu thụ vải thiều.

Đặc biệt, Bắc Giang đã xây dựng mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ sâu bệnh, quy mô diện tích 200 ha bằng công nghệ máy bay không người lái tại huyện Lục Ngạn và Tân Yên; sản xuất sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ sẽ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử; vải hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội: không tồn dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm, giúp cây sinh trưởng tốt hơn…

Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
Để đảm bảo có đủ sản lượng chất lượng vải thiều cao phục vụ xuất khẩu, Bắc Giang đã phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nâng cao chất lượng; mở rộng diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…

Mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng

Dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 dự kiến trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng (được Hoa Kỳ cấp mã số IRADS), diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 15/5, vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 30/7/2022.

 

Về thị trường tiêu thụ, tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước. Ngoài thị trường nội địa, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như: Hoa Kỳ, EU, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan...; tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng vải thiều trên các Sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Amazon, Alibaba, Sendo, Postmart, Voso,...; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội Facebook, Zalo…

Riêng đối với thị trường Hoa Kỳ, tỉnh Bắc Giang xác định là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn, tuy nhiên đây lại là thị trường "khó tính", đòi hỏi chất lượng cao, với các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. 

Tỉnh Bắc Giang cũng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ giới thiệu, mời gọi và kết nối các doanh nhân Hoa Kỳ và các doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ có hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản tìm hiểu, trao đổi, hợp tác, thu mua, nhập khẩu trái vải tươi, các sản phẩm chế biến từ trái vải và các nông sản có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang.

Quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều Bắc Giang tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng, song cũng rất nhiều rào cản phải vượt qua. Với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương và đồng hành của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kỳ vọng vụ vải thiều năm 2022 Bắc Giang sẽ vượt qua các rào cản thương mại để đến được nhiều nhất có thể vào thị trường Hoa Kỳ. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề không chỉ riêng với vải thiều Bắc Giang mà còn với các sản phẩm nông sản khác của tỉnh có thể xâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường tiềm năng này.

Để làm được điều này, tỉnh Bắc Giang mong muốn, thời gian tới Đại sứ quán Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Bắc Giang đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ. Trước mắt, tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục duy trì sản xuất vải thiều tươi theo tiêu chuẩn hữu cơ, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu tại các thị trường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư các doanh nghiệp có kỹ thuật hiện áp dụng trong bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản nói chung và vải thiều nói riêng. Qua đó, đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu các thị trường trong nước và quốc tế.  

Về phía Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc mong cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội vải thiều tại một số trung tâm thương mại của Hoa Kỳ. Qua đó tiếp tục tạo hình ảnh thương hiệu, lan tỏa hương vị vải thiều của Bắc Giang đến đông đảo thực khách tại Hoa Kỳ.

 Hải Yến

 
List comment
 
 
Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi
icon

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

 
 
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
icon

Hàng trăm hecta “dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn” đang được người dân địa phương hối hả thu hoạch. Năm nay vừa được mùa, được giá, trồng mỗi sào lãi hàng chục triệu, người trồng dưa hấu vô cùng phấn khởi.

 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
Đề xuất biên soạn giáo trình giảng dạy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
icon

Để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nên tổ chức biên soạn tài liệu tuyền truyền, giáo trình giảng dạy để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

 
Gần 7,2 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon năm 2021
icon

Amazon vừa công bố Báo cáo Hoạt động dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021, theo đó, trong năm nay, đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

 
Vĩnh Long: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh
icon

Để góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai kế hoạch về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
Hà Nội: Kiểm tra tình hình sản xuất một số sản phẩm Việt được ưa thích
icon

Sáng 4/11, các thành viên BCĐ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP. Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp có sản phẩm là 'Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích' năm 2021.