Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản chủ lực tại thị trường nội địa

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh năm 2021.

Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu chính là UBND huyện Lục Ngạn, cùng các điểm cầu tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ NNN&PTNT. Ngoài ra còn có các điểm cầu tại các huyện, thành phố trong tỉnh; các điểm cầu khác tại Sở Công Thương các tỉnh trên cả nước, siêu thị, chợ đầu mối, kênh phân phối, thương nhân, doanh nghiệp kinh doanh tiêu thụ nông sản các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản chủ lực tại thị trường nội địa
Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản chủ lực tại thị trường nội địa.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn giới thiệu: Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp với tập đoàn cây ăn quả phong phú, đa dạng, nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng, đặc biệt là vải thiều. Tổng đàn vật nuôi lớn, luôn nằm trong tốp 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về chăn nuôi lợn, gà. Hiện nay, cam, bưởi và một số nông sản của tỉnh bắt đầu cho thu hoạch. Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn thông tin thêm, những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bắc Giang có nhiều loại nông sản cung cấp ra thị trường. Trong đó, cam các loại khoảng 48 nghìn tấn; bưởi 37 nghìn tấn, 4 nghìn tấn na được sản xuất an toàn, VietGAP, truy xuất nguồn gốc; 17 nghìn tấn thịt gà; 60 nghìn tấn thịt lợn.

Bên cạnh đó, tỉnh có vùng trồng rau chế biến, rau an toàn hơn 11 nghìn ha, sản lượng hơn 230 nghìn tấn đủ năng lực cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, các siêu thị trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Năm nay tổng sản lượng cam, bưởi toàn tỉnh ước đạt khoảng 84,8 nghìn tấn, trong đó cam 48 nghìn tấn, bưởi 36,8 nghìn tấn. Trong đó, Lục Ngạn là địa phương có diện tích cam, bưởi lớn nhất tỉnh.

Được biết, đến nay, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch được gần 12 nghìn tấn cam, bưởi, trong đó bưởi khoảng 4.350 tấn; cam gần 7.200 tấn, các sản phẩm tập trung tại các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Sơn Động, Tân Yên.

Giá bán dao động từ 10 - 15 nghìn đồng/kg cam Vinh; cam Đường Canh 35 - 45 nghìn đồng/kg; bưởi Da xanh 25 - 40 nghìn đồng/kg;  bưởi Hoàng, bưởi đào đường 10 - 15 nghìn đồng/quả (bằng cùng kỳ năm 2020).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cho biết, hội nghị sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, cơ hội ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tỉnh và giữa tỉnh Bắc Giang với các cơ quan ở Trung ương, các tỉnh, thành phố; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kỳ vọng, thông qua hội nghị này, sẽ có nhiều hợp đồng liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh và mong muốn sẽ được đón nhiều hơn du khách đến trải nghiệm cây ăn quả tại địa phương.

 

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục đàm phán với cơ quan chức năng của Trung Quốc và một số quốc gia có thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.

Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản chủ lực tại thị trường nội địa
Gian hàng trưng bày nông sản của huyện Lục Ngạn (ảnh: Bắc Giang).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao hai hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải mà tỉnh Bắc Giang đã tổ chức vừa qua đó là hội nghị tiêu thụ vải sớm tại Tân Yên vào hồi tháng 5 và tại thành phố Bắc Giang vào đầu tháng 6/2021.

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tiếp tục có một vụ mùa vải thiều và nhiều nông sản khác như cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà với chất lượng cao nhờ chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong điều chỉnh thời vụ, nâng cao năng suất, phục vụ tốt hơn cho việc tiêu thụ trong nước và xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường quốc tế.

"Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới còn phức tạp, do đó, Bộ Công Thương cũng như các doanh nghiệp, địa phương phải xác định thị trường nội địa là đầu ra quan trọng của các mặt hàng nông sản. Bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại truyền thống, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại.

Tại Hội nghị này, chúng ta sẽ được chứng kiến Lễ khởi động Chương trình phân phối các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada… cũng như nhiều kênh trực tuyến khác”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp kết nối giao thương, phát triển sản phẩm, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhằm đảm bảo việc lưu thông, xuất khẩu nông sản được thông suốt.

Đối với các địa phương, Thứ trưởng đề nghị, cần phối hợp, liên kết để tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản khi các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cần triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả, tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhâ dịp này, Sở Công Thương tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Giang với các Sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee (Farm) tại đầu cầu Hà Nội và Bắc Giang nhằm khởi động chương trình tổ chức phân phối các nông sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử lớn cũng như các kênh trực tuyến khác. Theo đó, có 57 văn bản được ký kết, ghi nhớ về tiêu thụ nông sản của tỉnh. 

Hải Yến

Chủ đề :

nông sản việt

 
List comment
 
 
Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi
icon

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

 
 
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
icon

Hàng trăm hecta “dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn” đang được người dân địa phương hối hả thu hoạch. Năm nay vừa được mùa, được giá, trồng mỗi sào lãi hàng chục triệu, người trồng dưa hấu vô cùng phấn khởi.

 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Sàn TMĐT Make in Vietnam: Kênh tiêu thụ và quảng bá nông sản Việt
icon

Tại lễ công bố và trao giải thưởng 'Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam' năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post vinh dự nhận giải Vàng hạng mục nền tảng số xuất sắc.

 
 
Cà Mau kích cầu tiêu dùng hàng Việt dịp cuối năm
icon

Sở Công Thương tỉnh Cà Mau vừa ban hành chương trình kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021.

 
Hà Nam đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Tỉnh Hà Nam vừa yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
Đà Nẵng đẩy mạnh cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống.

 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.