Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản chủ lực tại thị trường nội địa

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh năm 2021.

Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu chính là UBND huyện Lục Ngạn, cùng các điểm cầu tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ NNN&PTNT. Ngoài ra còn có các điểm cầu tại các huyện, thành phố trong tỉnh; các điểm cầu khác tại Sở Công Thương các tỉnh trên cả nước, siêu thị, chợ đầu mối, kênh phân phối, thương nhân, doanh nghiệp kinh doanh tiêu thụ nông sản các tỉnh, thành phố trên cả nước.

{keywords}
Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản chủ lực tại thị trường nội địa.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn giới thiệu: Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp với tập đoàn cây ăn quả phong phú, đa dạng, nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng, đặc biệt là vải thiều. Tổng đàn vật nuôi lớn, luôn nằm trong tốp 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về chăn nuôi lợn, gà. Hiện nay, cam, bưởi và một số nông sản của tỉnh bắt đầu cho thu hoạch. Tỉnh Bắc Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thương nhân thu hoạch, chế biến, lưu thông và tiêu thụ cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn thông tin thêm, những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bắc Giang có nhiều loại nông sản cung cấp ra thị trường. Trong đó, cam các loại khoảng 48 nghìn tấn; bưởi 37 nghìn tấn, 4 nghìn tấn na được sản xuất an toàn, VietGAP, truy xuất nguồn gốc; 17 nghìn tấn thịt gà; 60 nghìn tấn thịt lợn.

Bên cạnh đó, tỉnh có vùng trồng rau chế biến, rau an toàn hơn 11 nghìn ha, sản lượng hơn 230 nghìn tấn đủ năng lực cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, các siêu thị trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Năm nay tổng sản lượng cam, bưởi toàn tỉnh ước đạt khoảng 84,8 nghìn tấn, trong đó cam 48 nghìn tấn, bưởi 36,8 nghìn tấn. Trong đó, Lục Ngạn là địa phương có diện tích cam, bưởi lớn nhất tỉnh.

Được biết, đến nay, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch được gần 12 nghìn tấn cam, bưởi, trong đó bưởi khoảng 4.350 tấn; cam gần 7.200 tấn, các sản phẩm tập trung tại các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Sơn Động, Tân Yên.

Giá bán dao động từ 10 - 15 nghìn đồng/kg cam Vinh; cam Đường Canh 35 - 45 nghìn đồng/kg; bưởi Da xanh 25 - 40 nghìn đồng/kg;  bưởi Hoàng, bưởi đào đường 10 - 15 nghìn đồng/quả (bằng cùng kỳ năm 2020).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cho biết, hội nghị sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, cơ hội ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tỉnh và giữa tỉnh Bắc Giang với các cơ quan ở Trung ương, các tỉnh, thành phố; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kỳ vọng, thông qua hội nghị này, sẽ có nhiều hợp đồng liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh và mong muốn sẽ được đón nhiều hơn du khách đến trải nghiệm cây ăn quả tại địa phương.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục đàm phán với cơ quan chức năng của Trung Quốc và một số quốc gia có thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.

{keywords}
Gian hàng trưng bày nông sản của huyện Lục Ngạn (ảnh: Bắc Giang).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao hai hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải mà tỉnh Bắc Giang đã tổ chức vừa qua đó là hội nghị tiêu thụ vải sớm tại Tân Yên vào hồi tháng 5 và tại thành phố Bắc Giang vào đầu tháng 6/2021.

Năm 2021, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tiếp tục có một vụ mùa vải thiều và nhiều nông sản khác như cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà với chất lượng cao nhờ chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong điều chỉnh thời vụ, nâng cao năng suất, phục vụ tốt hơn cho việc tiêu thụ trong nước và xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường quốc tế.

"Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới còn phức tạp, do đó, Bộ Công Thương cũng như các doanh nghiệp, địa phương phải xác định thị trường nội địa là đầu ra quan trọng của các mặt hàng nông sản. Bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại truyền thống, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại.

Tại Hội nghị này, chúng ta sẽ được chứng kiến Lễ khởi động Chương trình phân phối các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada… cũng như nhiều kênh trực tuyến khác”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp kết nối giao thương, phát triển sản phẩm, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhằm đảm bảo việc lưu thông, xuất khẩu nông sản được thông suốt.

Đối với các địa phương, Thứ trưởng đề nghị, cần phối hợp, liên kết để tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản khi các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cần triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả, tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhâ dịp này, Sở Công Thương tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Giang với các Sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee (Farm) tại đầu cầu Hà Nội và Bắc Giang nhằm khởi động chương trình tổ chức phân phối các nông sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử lớn cũng như các kênh trực tuyến khác. Theo đó, có 57 văn bản được ký kết, ghi nhớ về tiêu thụ nông sản của tỉnh. 

Hải Yến

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !