Triệt phá hàng loạt đường dây tín dụng đen trên khắp cả nước

Hoạt động "tín dụng đen" (hay còn gọi là cho vay nặng lãi) là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, dù số vụ xảy ra nhiều và ở khắp cả nước nhưng có rất ít bị hại trình báo bởi nhiều lý do...

Điều này đã gây ảnh hưởng không ít đến công tác phát hiện, phòng ngừa cũng như điều tra, xử lý loại tội phạm này.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng, hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê là một thực trạng mà người dân cả nước quan tâm. Không chỉ ở Đà Nẵng mà hiện nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện tình trạng này và đặc biệt nở rộ trong 3 – 4 năm gần đây.

“Sở dĩ loại hình này có đất sống là do nhu cầu vay vốn trong dân, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Loại tội phạm cho vay nặng lãi này đánh trúng tâm lý của người vay là “nhanh, gọn, thủ tục đơn giản, thậm chí không gần biết mục đích vay là gì”… Đây vốn là quan hệ dân sự bình thường, tự nguyện giữa hai bên và không có sự tố tụng… cho nên nó diễn ra âm thầm. Chỉ đến khi người vay không trả được thì bắt đầu kéo theo cái đòi nợ, gây thương tích, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần người thân, thậm chí đã có trường hợp giết người… Đến lúc đó người bị hại mới báo Công an. Do vậy, công tác phòng ngừa, ngăn chặn của lực lượng công an cũng gặp nhiều khó khăn!” – Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Giám đốc Công an Đà Nẵng viện dẫn, theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 năm qua có trên 7.000 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Các địa phương trong cả nước cũng đang xử lý rất quyết liệt vấn đề này. Riêng ở Đà Nẵng, từ đầu năm 2018 đến nay đã thống kê có khoảng 46 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Cuối tháng 11/2018, tổ chức tín dụng đen Nam Long bị Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá gây chấn động dư luận bởi quy mô của đường dây và hành vi phạm tội vô cùng nghiêm trọng của các đối tượng.

7 đối tượng trong tổ chức tín dụng đen Nam Long bị Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty tài chính Nam Long đặt trụ sở tại TP.HCM, có các chi nhánh ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, hoạt động tín dụng đen nhưng không đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng. Tổ chức hoạt động của công ty này là hình thức cho vay trả góp trong thời hạn 41 ngày, mỗi ngày người vay phải trả tiền gốc và lãi là 3%; tổng số tiền vay và hợp đồng trả góp trong thời hạn 51 ngày, mỗi ngày người vay phải trả gốc và lãi 2,5% tổng số tiền vay; ngoài ra còn hợp đồng lãi đứng 15-30% ngày. Các đối tượng được cho vay là các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Đến khi bị triệt phá, 23/70 tài khoản ngân hàng của Công ty thể hiện giao dịch trên 510 tỷ đồng. Đây là công ty tổ chức tín dụng đen chuyên nghiệp, tinh vi và dùng vũ lực để thu hồi nợ.

Cũng trong những ngày cuối tháng 11, các lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đồng loạt khám xét 5 cơ sở cầm đồ có hoạt động cho vay nặng lãi. Qua điều tra, Công an tỉnh đã ra lệnh bắt 6 người, tạm giữ hình sự 19 người khác là chủ và nhân viên của các cơ sở trên để điều tra với hành vi “Cho vay lãi nặng”.

Tại Hà Tĩnh hiện có hơn 300 cơ sở đăng ký hoạt động dịch vụ cầm đồ, trưng bày biển cho vay tài chính (tín chấp) bất hợp pháp, các cơ sở này thường hoạt động cho vay nặng lãi và đi thu hồi nợ. Trong 2 tháng, trên địa bàn huyện Đức Thọ và huyện Kỳ Anh xảy ra 2 vụ dùng súng và dao kiếm thanh toán nhau, tranh giành địa bàn làm ăn liên quan đến các nhóm giang hồ hoạt động tín dụng đen. Hậu quả là 2 người chết, 6 đối tượng bị bắt để điều tra. Ngoài hỗn chiến bằng hung khí, một số tổ chức tín dụng đen đã cử “đàn em” đi đổ chất bẩn, chất thải, dùng súng bắn bi nã vào nhà con nợ để huy hiếp tinh thần, gây áp lực ép trả tiền…

Việc liên tục phát hiện, triệt phá các đường dây và nghiêm trị những kẻ đứng đầu tín dụng đen góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở các địa phương trên khắp cả nước. Các tổ chức cho vay nặng lãi núp bóng hình thức “cho vay tài chính” đồng loạt bị kiểm soát, triệt phá ở khắp nơi là dấu hiệu đáng mừng để người dân nhận thức được tính chất nghiêm trọng của vấn đề, tránh xa các “ẩn họa” từ các tổ chức này mang lại; đồng thời đây cũng là động lực thôi thúc cơ quan chức năng các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Phương Liên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !