Trà Vinh: Thêm 2 doanh nghiệp được hỗ trợ vốn trong lĩnh vực nông nghiệp

Nằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Dự án AMD Trà Vinh đã trao vốn từ Quỹ PPP cho 2 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ dừa và thủ công mỹ nghệ.

Đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm từ dừa. Ảnh minh họa

Triển khai thực hiện chuỗi giá trị ngành hàng mục tiêu của tỉnh, chọn các doanh nghiệp tiềm năng, ngày 27/11/2018, Ban Điều phối Dự án Thích ứng biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Trà Vinh (Dự án AMD Trà Vinh) tổ chức trao vốn Quỹ Hợp tác công tư (Quỹ PPP) cho 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Minh Tâm (ấp Tân Thành Đông, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần) và doanh nghiệp tư nhân Thành Nhân (ấp Phú Phong 1, xã Bình Phú, huyện Càng Long)

Ban Điều phối Dự án AMD Trà Vinh cho biết: Dự án AMD Trà Vinh được Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp (IFAD) tài trợ, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Trên cơ sở đó, Ban Điều phối Dự án AMD Trà Vinh hỗ trợ vốn PPP cho Công ty TNHH MTV Minh Tâm, nhằm thực hiện tiểu dự án Mở rộng quy mô sản xuất, phát triển sản phẩm mới từ dừa.

Tổng nguồn vốn thực hiện tiểu dự án hơn 2,530 tỷ đồng, trong đó, dự án tài trợ 0,825 tỷ đồng (chiếm 33% tổng mức đầu tư); doanh nghiệp đối ứng 1,705 tỷ đồng (chiếm 67% tổng mức đầu tư); thời gian thực hiện tiểu dự án là 12 tháng. Từ nguồn vốn đầu tư, doanh nghiệp sẽ mua 50 máy đập nút áo gáo dừa, cải tạo nền nhà xưởng sản xuất cơm dừa, mua 01 máy sàn đánh bóng nút áo và một số hoạt động khác. Công ty TNHH MTV Minh Tâm  hiện có hơn 80 lao động, sau khi thực hiện tiểu dự án, doanh nghiệp sẽ giải quyết thêm việc làm cho khoảng 60 lao động.

Đối với doanh nghiệp tư nhân thủ công mỹ nghệ Thành Nhân, Dự án AMD Trà Vinh hỗ trợ vốn nhằm thực hiện tiểu dự án Mở rộng qui mô sản xuất, tăng cường liên kết với người dân gia công hàng thủ công mỹ nghệ. Tổng nguồn vốn là 1,712 tỷ đồng; trong đó, Dự án tài trợ 0,647 tỷ đồng, (chiếm 38% tổng mức đầu tư); doanh nghiệp đối ứng 1,065 tỷ đồng (chiếm 62% tổng mức đầu tư); thời gian thực hiện tiểu dự án là 12 tháng.

Từ nguồn vốn đầu tư, doanh nghiệp sẽ mua 1 xe tải 5 tấn để phục vụ vận chuyển hàng hóa (Dự án hỗ trợ 50% vốn, 50% còn lại do doanh nghiệp đối ứng) và liên kết ít nhất với 150 lao động gia công lâu dài, có việc làm ổn định với doanh nghiệp và hỗ trợ tín dụng cho ít nhất 10 đầu mối gia công để hỗ trợ vốn không tính lãi cho các lao động địa phương.

Ông Huỳnh Nghĩa Thọ, Giám đốc Dự án AMD Trà Vinh chia sẻ: Theo dự kiến, đến cuối năm 2019, Dự án AMD sẽ kết thúc. Đến nay, Ban Điều phối Dự án đã tài trợ 13 tiểu dự án, đã có 6/13 tiểu dự án thực hiện xong và đi vào hoạt động, 7/13 tiểu dự án đang trong giai đoạn triển khai thực hiện.

Trong thời gian qua, Ban Điều phối Dự án luôn nhận được sự hỗ trợ của các tư vấn là cán bộ của Sở Công thương và các doanh nghiệp. Vì vậy, các tiểu dự án đã được thông qua Hội đồng Thẩm định đầu tư vốn PPP, nhận được ý kiến “không phản đối” của Văn phòng Quốc gia IFAD Việt Nam và quyết định phê duyệt tài trợ của Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án. Các dự án đã tạo hiệu quả, liên kết mở rộng, tạo việc làm, giải quyết nguồn lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Trà Vinh được thực hiện theo Hiệp định vốn vay giữa Việt Nam và Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) ký ngày 28/3/2014, thực hiện trong vòng 6 năm, từ 28/3/2014 đến 31/3/2020.

Dự án thực hiện trên địa bàn 30 xã thuộc 7 huyện của tỉnh Trà Vinh, bao gồm các huyện: Trà Cú, Cầu Ngang, Châu Thành, Cầu Kè, Tiểu Cần, Duyên Hải, Càng Long. Tổng vốn dự án: 521 tỷ đồng, tương đương 24,832 triệu USD

Mục tiêu tổng thể của dự án là xây dựng sinh kế bền vững cho người nghèo nông thôn trong điều kiện môi trường thay đổi, trong đó cụ thể là nâng cao năng lực thích ứng của cộng đồng mục tiêu để tăng cường khả năng ứng phó biến đổi khí hậu.

Dự án sẽ đem lại lợi ích cho các hộ nghèo và cận nghèo ở nông thôn không có đất hoặc không có tài sản sản xuất khác, các hộ gia đình nghèo và cận nghèo có đất hoặc ít đất hoặc có nguồn lực cho nuôi trồng thủy sản và các hộ dân tộc Khmer. Trong số đối tượng mục tiêu, Dự án sẽ ưu tiên các hộ gia đình do phụ nữ và dân tộc Khmer làm chủ. Dự án cũng sẽ đem lại lợi ích cho những người buôn bán quy mô nhỏ và vừa ở nông thôn và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuỗi giá trị.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !