TPHCM: Thành lập các cụm chuyên môn giáo dục khuyết tật
Trẻ tự kỷ đang học tại Trường Khai Trí |
Trong năm học 2016 - 2017, công tác chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật đã được nâng cao. Việc tiếp nhận học sinh đến học hòa nhập tại các trường ngày được mở rộng. Các chính sách, chế độ trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc cho học sinh, giáo viên được đảm bảo.
Tuy nhiên, công tác giáo dục đặc biệt của TP đang gặp nhiều khó khăn, trong đó cơ sở vật chất chưa đầy đủ để đáp ứng nhu cầu về chỗ học tập cũng như các điều kiện phục vụ cho từng dạng tật của học sinh. Một số học sinh đặc biệt được phát hiện chậm do quá trình chẩn đoán và nhận thức của phụ huynh về vấn đề này còn hạn hẹp; việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận mức độ khuyết tật cho học sinh chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành giáo dục đặc biệt còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại địa phương.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Bùi Thị Diễm Thu, để khắc phục những khó khăn trên, trong năm học 2017 - 2018, phòng giáo dục và đào tạo các quận huyện và các trường tập trung rà soát lại hoạt động, qua đó rút kinh nghiệm, điều chỉnh những hạn chế để làm tốt nhiệm vụ hơn.
Cụ thể, để nâng cao năng lực và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường giáo dục đặc biệt, trường dạy học sinh hòa nhập, các cấp ngành giáo dục TP đã thành lập các cụm chuyên môn giáo dục khuyết tật. Sở Giáo dục – Đào tạo TP yêu cầu hiệu trưởng các trường phải công khai, minh bạch trong các hoạt động, tạo điều kiện để giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng năng lực chuyên môn.