TP.HCM nỗ lực trợ giúp người khuyết tật đi xe buýt

Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM đã cải tạo một số nhà chờ xe buýt và đường dốc lên xuống xe, để giúp người khuyết tật có thể sử dụng xe buýt dễ dàng hơn.

Những năm qua, TPHCM rất quan tâm việc nâng chất lượng phục vụ của xe buýt để thu hút người dân tham gia, nhằm hạn chế các phương tiện cá nhân gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, người khuyết tật ngồi xe lăn là đối tượng rất cần di chuyển bằng xe buýt lại rất khó để lên xuống xe.

Trên báo chí và các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người khuyết tật đã lên tiếng về những bất lợi của xe buýt. Họ bức xúc vì bị bỏ rơi ở trạm xe buýt do không có người hỗ trợ, không có đường cho xe lăn lên xuống. Thậm chí, tài xế thấy người khuyết tật ngồi xe lăn là bỏ trạm không vào.

Một số sinh viên khiếm thị, khuyết tật cho biết, họ không nhìn được số xe nhưng cũng không được hỗ trợ, thậm chí nhiều xe buýt bỏ mặc người khuyết tật, không đón.

Trước thực tế đó, sau khi khảo sát, thu thập ý kiến của người khuyết tật, năm 2015, Trung tâm Khuyết tật và phát triển TP.HCM (DRD) đã đề xuất Sở Giao thông vân tải TPHCM có phương án hỗ trợ người khuyết tật đi xe buýt.
Đến đầu năm 2017, TPHCM đã đầu tư một số xe buýt sàn thấp, được trang bị thêm tấm ván thép; đồng thời, một số nhà chờ xe buýt đã được cải tạo phần vỉa hè dốc để xe lăn thuận tiện lên xuống xe buýt.

Chị Nguyễn Thị Lưu (trọ tại quận 3) chia sẻ: “Trước đây tôi phải dùng xe lăn đi học nên ngoài giờ học không thể đi đâu. Từ khi xe buýt được cải tạo để phục vụ người khuyết tật, tôi chỉ phải tự lăn xe từ nhà ra Công viên 23-9 rồi lên xe buýt đi. Tôi cảm thấy thuận tiện và tự tin hơn trong cuộc sống”.

Bà Lưu Thị Ánh Loan, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và phát triển TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và đưa ra những giải pháp cụ thể kiến nghị các cơ quan hữu quan hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, trước tiên là hỗ trợ việc đi lại phục vụ sinh hoạt và học tập. Chúng tôi rất vui mừng khi TPHCM, Sở Giao thông vận tải đã bước đầu triển khai cải tạo trạm xe buýt phù hợp với người khuyết tật”.

Ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn TP có tổng cộng 4.000 điểm dừng xe buýt, trong đó có 500 nhà chờ. Tuy nhiên, chỉ có 166 nhà chờ đã tạo được lối lên xuống dành cho người khuyết tật; trong đó có 67 vị trí đạt quy chuẩn, còn 99 vị trí chưa đạt quy chuẩn, cần được khắc phục. Với 334 nhà chờ còn lại, trung tâm đang chờ vốn để thay thế, cải tạo lối lên xuống dành cho người khuyết tật. Về mặt kỹ thuật, trung tâm đã hạ vỉa hè tạo đường dốc lối lên xuống với độ dốc không quá 15 độ”.

Mới đây, tại bến xe buýt Công viên 23-9, 8 đường dốc lối lên xuống xe buýt dành cho người khuyết tật được cải tạo theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng. Ngoài kỹ thuật về độ dốc và chiều rộng đường dốc, 8 đường dốc này còn có lan can, tay vịn. Việc cải tạo 166 nhà chờ xe buýt trên địa bàn TPHCM và xây dựng 8 đường dốc lối lên xuống xe buýt nói trên đã nhận được phản hồi tích cực của người khuyết tật.

Hiện Trung tâm Khuyết tật và phát triển TP.HCM đã trình Sở Giao thông vận tải xem xét bố trí vốn để tạo đường dốc lối lên xuống dành cho người khuyết tật tại 416 nhà chờ xe buýt, trong đó xây dựng mới 317 vị trí và cải tạo 99 vị trí, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, góp phần nâng chất lượng phục vụ, nhất là để xe buýt hữu dụng đối với người khuyết tật. Sở Giao thông vận tải cũng đã cấp hơn 11.000 thẻ đi xe buýt miễn phí, thay thế các phương tiện như đầu tư 300 xe CNG sàn thấp (giai đoạn 2014-2017) phù hợp với người khuyết tật.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !