Tinh giản biên chế còn cứng nhắc tại một số vùng đặc thù
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết: Năm học 2018 - 2019, tỉnh thiếu khoảng 1.000 giáo viên, trong đó bậc học mầm non chiếm khoảng 60 - 70%.
Câu chuyện thiếu giáo viên của tỉnh không phải mới đây mà kéo dài từ năm 2015. Điều khó khăn nhất là từ năm 2015 đến nay, tỉnh chưa được giao thêm biên chế ngành Giáo dục.
Đã thiếu giáo viên nhưng không được bổ sung, trong khi đó ngành vẫn phải thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế từng năm. Cụ thể, năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục Kiên Giang cần thêm 543 giáo viên cho các cấp học nhưng chỉ được bổ sung 53 biên chế trong khi phải tinh giản 356 biên chế theo kế hoạch năm 2016. Năm học 2017 - 2018, tỉnh cần thêm 709 biên chế nhưng không được bổ sung và tiếp tục tinh giản 241 biên chế theo kế hoạch năm. Nếu tinh giản biên chế còn cứng nhắc tại một số vùng đặc thù.
Tinh giản biên chế còn cứng nhắc tại một số vùng đặc thù. (Ảnh minh họa) |
Theo thống kê, 13 tỉnh, thành ĐBSCL thiếu 11.637 giáo viên mầm non, 2.583 giáo viên tiểu học, 2.157 giáo viên THCS, 401 giáo viên THPT. Tuy nhiên, toàn vùng cũng thừa 1.686 giáo viên tiểu học, 1.073 giáo viên THCS, 3.579 giáo viên THPT. Theo chia sẻ của lãnh đạo ngành GD-ĐT các địa phương, hiện nay vùng cần dự báo nhu cầu đào tạo, đặc biệt là đào tạo ngành sư phạm.
Tiếp đến là thực hiện việc sắp xếp trường lớp, tinh giản đội ngũ một cách hợp lý. Quan trọng nhất là cần tính toán lại định mức giáo viên từng cấp học, từng địa bàn và không tinh giản biên chế một cách cơ học đối với đội ngũ giáo viên. Đối với vùng ĐBSCL cần có cơ chế đặc thù để ngành Giáo dục tháo gỡ khó khăn, tạo bước đột phá.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang, việc phân bổ biên chế theo số lượng học sinh như hiện nay là chưa hợp lý đối với vùng sâu, vùng xa.