Vì sao đầu tư điện mặt trời mái nhà ở miền Trung – Tây Nguyên chững lại?

Năm 2019, khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên đầu tư điện mặt trời mái nhà mạnh nhất trong gần 3 năm qua. Tuy nhiên quý I/2020 việc đầu tư của các hộ dân, doanh nghiệp ở khu vực này có phần chững lại. Vì sao?

Năm 2019 phát triển mạnh nhất trong 3 năm qua

Ngày 4/5, ông Hoàng Ngọc Thạch, Phó Ban Truyền thông Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC, đóng tại Đà Nẵng) cho hay, tính đến cuối tháng 4/2020, trên địa bàn 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên thuộc địa bàn quản lý của EVNCPC đã có 5.025 khách hàng đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

{keywords}
Lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà cho các hộ dân, doanh nghiệp ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Ảnh do EVNCPC cung cấp)

“Hơn 5.000 khách hàng nêu trên đã đầu tư lắp đặt hệ thống ĐMTMN với tổng công suất khoảng 150 MWp, tổng sản lượng điện phát ra lưới đạt 85,46 triệu kWh. Các khách hàng đầu tư chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ là nơi có cường độ bức xạ mặt trời cao, thời tiết thuận lợi, thích hợp cho phát triển điện mặt trời!” – Ông Hoàng Ngọc Thạch nói.

Theo ông, với chủ trương khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, EVNCPC đã tập trung phổ biến đến người dân, doanh nghiệp các chính sách phát triển điện mặt trời, giá mua điện,… của Chính phủ; nỗ lực quảng bá, vận động khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN bằng nhiều hình thức; hỗ trợ thông tin 24/7 thông qua các kênh của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, website của EVNCPC và các đơn vị thành viên…

“Năm 2019, EVNCPC đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ khách hàng, ban hành quy định, hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thỏa thuận đấu nối, lắp đặt công tơ 2 chiều, ký hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền mua điện cho khách hàng ngay khi có hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

Cùng với đó, cơ chế khuyến khích điện mặt trời của Chính phủ tại Quyết định 11/2017/QĐ-TTg và Thông tư 05/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương đã đi vào cuộc sống. Những điều đó đã tạo nên sự cộng hưởng, thúc đẩy việc đầu tư điện mặt trời có bước phát triển nhanh!” – Ông Hoàng Ngọc Thạch cho biết.

Theo đó, giá mua điện mặt trời ưu đãi đối với dự án ĐMTMN là 9,35 UScent/kWh trong vòng 20 năm (2.134 đồng/kWh trong năm 2019) nên EVNCPC đã vận động được 3.936 khách hàng lắp đặt với tổng công suất 94,44 MWp, vượt 96,7% chỉ tiêu EVN giao, sản lượng ĐMTMN đạt 38 triệu kWh. Đây cũng là thời kỳ khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên đầu tư điện mặt trời mái nhà mạnh nhất trong gần 3 năm qua.

Quý 1/2020 chững lại. Vì sao?

Tuy nhiên quý I/2020 việc đầu tư của các hộ dân, doanh nghiệp ở miền Trung – Tây Nguyên có phần chững lại, chỉ có 628 khách hàng trong khu vực lắp đặt ĐMTMN với tổng công 40,1 MWp. Lý giải về sự giảm sút này, EVNCPC cho biết, cơ chế, chính sách, giá mua điện ĐMTMN tại Quyết định 11/2017/QĐ-TTg đã hết hạn từ ngày 1/7/2019 nhưng phải sau hơn 9 tháng, đến ngày 6/4/2020 mới có Quyết định 13/2020/QĐ-TTg thay thế.

“Điều đó đã gây khó khăn cho EVNCPC trong việc tư vấn và phát triển khách hàng lắp đặt điện mặt trời; đồng thời phát sinh những ý kiến phản ánh, thắc mắc về phát triển điện mặt trời chưa được giải quyết triệt để do thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền!” – Ông Hoàng Ngọc Thạch nói.

Tuy nhiên Phó Ban Truyền thông EVNCPC cho rằng, với Quyết định 13/2020/QĐ-TTg quy định giá bán ĐMTMN là 8,38 UScent trong vòng 20 năm (1.943 đồng/kWh trong năm 2020), vẫn hấp dẫn nhà đầu tư vì hiện nay suất đầu tư thấp hơn so với thời điểm ban đầu. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần có các biện pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp kịp thời đầu tư ĐMTMN trong điều kiện có những khó khăn do tình hình dịch Covid-19.

Ông Hoàng Ngọc Thạch cho biết: “EVNCPC đã đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 13/2020/QĐ-TTg (về ký hợp đồng mua bán điện, thanh toán…) để ngành điện các cấp có đủ cơ sở pháp lý thực hiện.

Đồng thời sớm triển khai các chương trình tài trợ, ban hành cơ chế hỗ trợ khách hàng lắp đặt ĐMTMN bằng tiền như hỗ trợ cho khách hàng sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời trước đây. Có như vậy mới khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo!”.

HẢI CHÂU

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !