54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng giải thưởng đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Đã có 12 doanh nghiệp với 186 sản phẩm đăng ký tham dự, BTC đã chọn ra 54 sản phẩm của các doanh nghiệp có sản phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng.

Các doanh nghiệp có giải thưởng được công nhận gồm: CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, có 28 sản phẩm đèn led đạt giải; Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico) có 4 sản phẩm; Công ty CP Daikin Việt Nam có 17 sản phẩm đạt giải; Công ty TNHH ABB Power Việt Nam có 01 sản phẩm; Công ty TNHH Panasonic Việt Nam có 4 sản phẩm máy giặt đạt giải,

Các sản phẩm tham gia giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất được lựa chọn theo các tiêu chí sau: chủng loại sản phẩm đang được sử dụng lớn trên thị trường; sản phẩm tiêu thụ năng lượng lớn trong các quá trình sản xuất, kinh doanh;  sản phẩm công nghệ mới có tiềm năng cải thiện hiệu suất hoặc giảm sử tiêu dùng năng lượng.

{keywords}
Trao giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020.

Giải thưởng còn góp phần tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong có sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu suất cao nhất cung cấp cho thị trường Việt Nam hiện nay. Khuyến khích xu hướng tiêu dùng xanh, hướng tới sử dụng các sản phẩm ít tiêu hao năng lượng.

Thực hiện Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 về việc tổ chức Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA), thành lập Hội đồng Kỹ thuật và Ban giám khảo giải thưởng. Hội đồng kỹ thuật có nhiệm vụ tư vấn Lãnh đạo Bộ Công Thương trong việc xây dựng, ban hành quy chế, tiêu chí giải thưởng, và thẩm định báo cáo kết quả cuộc thi do Ban giám khảo thực hiện.

Quy chế của Giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất được xây dựng theo hình thức tự nguyện. Các tiêu chí về hiệu suất năng lượng, chiếm 50% số điểm, đựợc xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam (TCVN). Các sản phẩm đạt giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm nay, bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chí về hiệu suất còn phải đạt tiêu chí về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững theo hướng tuần hoàn. Theo đó, đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như việc sử dụng các nguyên, nhiên vật liệu thân thiện môi trường, khả năng thu hồi, tái xử dụng, giảm thiểu chất thải trong quá trình hủy bỏ khi hết vòng đời sản phẩm...

Với mỗi sản phẩm đạt giải, Bộ Công Thương sẽ cấp chứng nhận sản phẩm Hiệu suất năng lượng cao nhất và một mã QR để phân biệt với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng thông thường trên thị trường. Nhãn Hiệu suất năng lượng cao nhất sẽ kèm theo mã QR được dán trên bề mặt sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, tra cứu thông tin sản phẩm bằng các thiết bị di động.

Sức lan toả của Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 sẽ là rất lớn. Giải thưởng sẽ thổi hơi nóng vào thị trường sản phẩm năm 2021, Theo thông tin ghi nhận về sự thay đổi về hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm đưa ra thị trường và năm 2021 của các đơn vị, hiệu suất của sản phẩm mới năm 2021 đã tăng 110% lần đến gần 135% so hiệu suất năng lượng của sản phẩm lưu thông trên thị trường trong giai đoạn 2016-2020.

Dự báo Giải thưởng năm 2021 sẽ là cuộc đua quyết liệt để khẳng định vị thế trên thị trường của các doanh nghiệp lớn.

Giải thưởng hiệu suất năng lượng sẽ được tổ chức thường niên, Bộ Công Thương đang lên kế hoạch triển khai hoạt động này cho năm 2021.

Nguyễn Tuân

 

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Bình Thuận: Tiết kiệm được hơn 47 triệu kW nhờ thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện

Các cơ quan, công sở trên toàn tỉnh Bình Thuận xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hàng năm tối thiểu tiết kiệm được 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.

 

Đang cập nhật dữ liệu !