Bình Thuận: Tiết kiệm được hơn 47 triệu kW nhờ thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện

Các cơ quan, công sở trên toàn tỉnh Bình Thuận xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hàng năm tối thiểu tiết kiệm được 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.

 

Tiết kiệm điện cho 100% công trình chiếu sáng công cộng

Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận vừa ban hành các văn bản triển khai thực hiện việc tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đến các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã La Gi, thành phố Phan Thiết, các doanh nghiệp sản xuất, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp điện tiết kiệm, để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc ngừng, giảm cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, đưa việc tiết kiệm điện thật sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

{keywords}
Chong thanh long bằng đèn compact tiết kiệm điện tại tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, các cơ quan, công sở trên toàn tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hàng năm tối thiểu tiết kiệm được 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm, thực hiện hiệu quả quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện, phổ biến quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm. Tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện năng từ hệ thống điện quốc gia

Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, thay thế các thiết bị chiếu sáng hiệu suất thấp bằng các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, thực hiện cắt giảm số lượng đèn chiếu sáng phù hợp mỗi tuyến đường, khu vực, đảm bảo độ chiếu sáng an toàn. Điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý, áp dụng các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện cho 100% công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới hoặc cải tạo, áp dụng công nghệ điều khiển tự động giảm công suất đèn chiếu sáng thành nhiều cấp theo giờ cho phù hợp với các tuyến đường

Đối với các hộ dùng điện cho sinh hoạt và cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại, du lịch, nhà hàng, khách sạn, khuyến khích sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng; thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, khu vực làm việc theo tiêu chuẩn hiện hành.

Cùng với đó, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 25 độ C trở lên; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; khi cải tạo hoặc trang bị mới phải sử dụng phương tiện điện hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, không sử dụng bóng đèn sợi đốt trong quá trình thay thế hoặc mua mới; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, bơm nước, bàn ủi điện… trong thời gian cao điểm từ 10h30 đến 12h và từ 17h đến 21h hàng ngày.

Đồng thời, sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8 (36W/32W, 18W), T5, chấn lưu hiệu suất cao, đèn ứng dụng công nghệ đèn LED, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Không thực hiện chong đèn thanh long trước 22h và sau 5h sáng

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện và các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; sử dụng điện đúng mục đích, công suất và biểu đồ công suất đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất, tại khu vực văn phòng, trong khuôn viên, hành lang bảo vệ…. không để các thiết bị điện hoạt động không tải; triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong các khu - cụm công nghiệp.

Tăng cường sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao; khuyến khích đầu tư sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà, điện gió, biomass phục vụ tự dùng và bán điện lên lưới khi nhu cầu sử dụng thấp, chủ động trong việc bố trí ca, kíp làm việc, điều chuyển sản xuất theo ca để giảm chênh lệch công suất giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Hạn chế tối đa việc huy động thiết bị điện công suất lớn vào giờ cao điểm; trang bị máy phát điện dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi thiếu điện, khuyến khích ứng dụng các dây chuyền công nghệ sản xuất mới để giảm suất tiêu hao điện năng.

Riêng đối với các hộ sử dụng điện để chong đèn thanh long, thay thế dần các bóng đèn sợi đốt bằng các bóng đèn compact tiết kiệm điện để chong đèn thanh long; không thực hiện chong đèn trước 22 giờ và sau 5 giờ sáng.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện, 10 tháng đầu năm nay toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 47 triệu kWh, tương đương 2,3%.

Trong đó khối hành chính, sự nghiệp tiết kiệm hơn 1,29 triệu kWh tương đương 2,5%; chiếu sáng công cộng tiết kiệm được 117.692 kWh, tương đương 2,47%. Sinh hoạt tiết kiệm được hơn 13,7 kWh, tương đương 2,19%; kinh doanh dịch vụ tiết kiệm được hơn 4,3 kWh, tương đương 2,51%; sản xuất tiết kiệm được hơn 27,19 kWh, tương đương 2,11%.

Ngoài ra, các hộ dân chong đèn thanh long trái vụ đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng đèn compact tiết kiệm điện, hàng năm sản lượng điện tiết kiệm trong lĩnh vực này với sản lượng 561,3 triệu kWh, tương đương số tiền điện tiết kiệm là 970 tỷ đồng.

Minh Thư

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !