Nộp phạt trực tuyến về vi phạm giao thông vẫn còn thấp

Mặc dù việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương, tuy nhiên đến nay mới có 5 trường hợp nộp phạt trực tuyến.

Mới có 5 trường hợp thực hiện nộp phạt trực tuyến

Tại cuộc họp triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan, đại diện của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết, tính đến ngày 13/3/2020, việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng và Bình Thuận.

Đến ngày 27/4/2020, đã có trên 6.100 lượt truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) để tìm kiếm về thông tin quyết định xử phạt phục vụ thực hiện thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm không ra kết quả là trên 6.000 trường hợp (chiếm 97,2%), chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của cảnh sát giao thông (chiếm 2,8%).

Theo ông Ngô Hải Phan, số lượng thực hiện thanh toán trực tuyến trên DVCQG rất thấp, chỉ có 5 trường hợp (05/170, chiếm 3%). Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thực hiện còn thấp như trên là do phạm vi thực hiện thí điểm tại 5 địa phương có số lượng xử phạt lớn nhưng chỉ thực hiện đối với quyết định xử phạt từ cấp phòng trở lên nên số lượng đối tượng thuộc trường hợp này còn ít. Hơn nữa, cá nhân, tổ chức cũng khó phân biệt được trường hợp của họ thuộc thẩm quyền xử phạt của ai nên gây khó khăn trong tra cứu, thực hiện.

Ngoài ra, việc tổ chức thực hiện ở 5 địa phương thí điểm còn chưa theo đúng quy định, nhất là việc cập nhật biên bản và quyết định xử phạt trên phần mềm xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông.

Đối với kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ, ngày 13/3/2020, việc thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy đã được tích hợp, cung cấp trên Công DVCQG với phạm vi thí điểm tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội. Đến nay, mới phát sinh 5 trường hợp thực hiện thanh toán trực tuyến lệ phí trước bạ.

Nguyên nhân là trong giai đoạn đầu, một số trường hợp đã thanh toán trực tuyến trên Cổng và đã được cấp chứng từ ký số điện tử của ngân hàng thương mại nhưng một số cơ quan cảnh sát giao thông khi đăng ký xe không chấp nhận chứng từ điện tử, còn yêu cầu người dân đi xin xác nhận hoặc có chứng từ dấu đỏ của ngân hàng. Bên cạnh đó số lượng ngân hàng thương mại tích hợp để cung cấp dịch vụ này còn ít. Khi đưa vào triển khai chỉ có Vietcombank, đến ngày 20/4/2020 thì mới có thêm Vietinbank, và hiện nay Agribank đang trong giai đoạn kiểm thử. 

Nộp phạt trực tuyến về vi phạm giao thông vẫn còn thấp
Theo Bộ GTVT, tỷ lệ sử dụng dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực giao thông vận tải tăng, chiếm trên 68% trong khi những năm trước chỉ 35%. 

Người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt

 

Về phía Bộ Giao thông vận tải, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, qua theo dõi mấy tháng qua Bộ GTVT nhận thấy tỷ lệ sử dụng dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực giao thông vận tải tăng, chiếm trên 68% trong khi những năm trước chỉ 35%. Kết quả này là do thời điểm dịch COVID-19 người dân tăng cường sử dụng dịch vụ trực tuyến.

“Về việc triển khai xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được Bộ xây dựng xong hệ thống kết nối với Cổng DVCQG. Thống kê Cục Kiểm soát TTHC nêu có 170 quyết định xử phạt trên hệ thống cũng là do thời gian qua một phần do dịch COVID-19 nên việc đi lại giảm. Tuy nhiên tỷ lệ nộp phạt trực tuyến vẫn thấp, người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Về phía cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đơn vị này cho biết, đến nay đã đưa 1.903 quyết định xử phạt lên Cổng DVCQG, số người người dân đóng tiền xử phạt trực tuyến có 5 trường hợp, có 441 người dân trực tiếp nộp tại Kho bạc Nhà nước và mang biên lai đến cảnh sát giao thông, còn lại trên 1.000 trường hợp chưa nộp phạt.

Hiện đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để đến ngày 30/6 triển khai đồng bộ để hoàn thiện phần mềm của xử phạt, thực hiện đồng bộ đến các phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh/thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, để việc nộp phạt trực tuyến triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6/2020 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VPCP và các Bộ, cơ quan cần quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng DVCQG, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung xây dựng dữ liệu dùng chung; các dữ liệu dùng chung này phải kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan liên quan; việc kết nối này phải theo nguyên tắc người dân chỉ cần kê khai một lần khi làm thủ tục thanh toán. Đối với các đơn vị trung gian thanh toán, đề nghị tiếp tục phối hợp với các Bộ, cơ quan để tiếp tục triển khai.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho rằng việc triển khai vẫn vướng về quy trình TTHC, vì vậy cần rà soát để chuẩn hóa dịch vụ công tại các Bộ, địa phương; chuẩn hóa thống nhất mẫu khai, đặc biệt là form điện tử dùng chung và giao Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để có mẫu khai dùng chung trước ngày 10/5.

Hải Yến

 
List comment
 
 
Ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công với UBND tỉnh Khánh Hòa
icon

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu thanh toán dịch vụ công trực tuyến, nhiều địa phương đã phối hợp với các ngân hàng đa dạng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thanh toán dịch vụ công.

 
 
Thanh toán di động tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới
icon

Theo khảo sát chuyên sâu về người tiêu dùng toàn cầu của PWC, Việt Nam vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng thanh toán di động nhanh nhất trên thế giới, từ 37% trong năm 2018 lên 61% trong năm 2019.

 
 
Người dân Thủ đô có thể thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động
icon

EVNHANOI cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi thanh toán tiền điện, hiện nay đơn vị đã áp dụng nhiều phương thức thanh toán trực tuyến, trong đó thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động.

 
 
Người nộp thuế có thể giao dịch điện tử bất cứ lúc nào
icon

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đang được Bộ Tài chính công khai lấy ý kiến, người nộp thuế có thể thực hiện các giao dịch về thuế 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần.

 
 
Hà Nội: 11.000 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất qua dịch vụ thuế điện tử
icon

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, tính đến ngày 22/4, cơ quan này đã tiếp nhận khoảng 11.000 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thông qua dịch vụ thuế điện tử (eTax).  

 
 
Vietcombank mở rộng nhiều dịch vụ thanh toán công trực tuyến trong tháng 4
icon

 Với mục tiêu khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, trong thời gian qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam liên tục triển khai các dịch vụ thanh toán công trực tuyến.

 
Vietcombank công bố loạt dịch vụ thanh toán công trực tuyến trong tháng 3
icon

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là trong dân cư, thời gian qua Vietcombank luôn tích cực đi đầu trong đa dạng hóa các tiện ích thanh toán trên các kênh trực tuyến.  

 
Bổ sung ứng dụng lập giấy đề nghị gia hạn nộp thuế điện tử
icon

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai phiên bản 4.3.8 đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

 
Khánh Hòa: 760 quy trình thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí
icon

Tính đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã có 2.045 quy trình thủ tục đã được chuyển sang trạng thái cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện bưu chính công ích. Trong đó có 760 quy trình thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí.

 
Cả nước có khoảng 99,91% doanh nghiệp và trên 83.000 hộ/cá nhân kinh doanh có tài khoản khai thuế điện tử
icon

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến nay khoảng 99,91% doanh nghiệp và trên 83.000 hộ, cá nhân kinh doanh đã có tài khoản khai thuế điện tử.