Người bệnh có thể dùng ví điện tử, thẻ ngân hàng để thanh toán viện phí

Ngoài sử dụng ví điện tử, khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người bệnh có thể sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, quẹt thẻ ATM …

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác chiến lược, nhằm đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện.

Theo đó, ngoài sử dụng ví điện tử, khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người bệnh có thể sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, quẹt thẻ ATM …

Triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh viện, người bệnh và xã hội. Người bệnh không còn phải xếp hàng đợi thanh toán; giảm thiểu rủi ro giao dịch tiền mặt (nhầm lẫn, thống kê, đối soát); giảm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu; tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả; rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; trong tương lai giúp tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số bệnh viện, hướng tới mô hình “Bệnh viện thông minh”.

Bên cạnh đó, nhờ không phải mang tiền mặt bên mình, người bệnh sẽ được giảm áp lực mất mát tiền khi đi lại tàu xe trên đường và trong quá trình nằm điều trị; người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp người bệnh khi đi khám tại bệnh viện có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình, phù hợp với từng vùng miền và điều kiện tiếp cận công nghệ. Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh, người nhà người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không cần phải đem một lượng tiền mặt lớn.

“Người bệnh mỗi lần đến bệnh viện khám bệnh, nộp tiền, thanh toán tiền rất mệt, đôi khi phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ. Mang tiền mặt theo người là sự bất tiện và không an toàn với người bệnh, vì vậy thanh toán qua ví điện tử sẽ thuận tiện cho người bệnh không phải chờ đợi lâu với thủ tục đơn giản. Về phía bệnh viện, đây là bước tiến lớn, góp phần minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn”, Tiến sĩ Đồng Văn Hệ nói.

 

Chính vì thế, việc triển khai đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, người bệnh khi đi khám tại bệnh viện có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình, phù hợp với từng vùng miền và điều kiện tiếp cận công nghệ.

Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh/người nhà người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không cần phải đem một lượng tiền mặt lớn khi đến bệnh viện, người nhà người bệnh có thể thanh toán thay viện phí bằng nhiều hình thức khác nhau, và không mất thời gian để thanh toán, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp Bệnh viện quản trị hiệu quả, an toàn.

Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chi trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ví điện tử, ứng dụng di động (mobile banking)… đã được chứng thực và được sự bảo đảm của các ngân hàng.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết được đặt ra với nhiều bệnh viện và Bộ Y tế đang chú trọng triển khai trên toàn quốc. Bởi việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ giúp xóa bỏ các thủ tục hành chính mà còn hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh khi dùng tiền mặt cho người bệnh, đồng thời bệnh viện dễ dàng quản lý thông tin bệnh nhân, số tiền viện phí.

Tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện.Ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt.

PV

 
List comment
 
 
Kon Tum: Đẩy mạnh ngân hàng điện tử giúp người dân thực hiện thanh toán các dịch vụ công
icon

Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế tất yếu. Ở khu vực đô thị, người dân đã dần thích ứng với việc chi tiêu, mua sắm, thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt. Ngân hàng đang thúc đẩy việc thanh toán này ở nông thôn.  

 
 
Trường Đại học Nha Trang phối hợp với ngân hàng triển khai thu học phí điện tử
icon

Việc triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong công tác quản lý các khoản phải thu từ sinh viên, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt…  

 
 
Có trên 61% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
icon

Theo EVN, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến tháng 8/2020 đạt 61,5%. Tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 88,1%.  

 
 
Nghệ An: Thanh toán học phí không dùng tiền mặt, không áp đặt phụ huynh phải mở tài khoản tín dụng
icon

Vừa qua dư luận trên địa bàn tỉnh Nghệ An xôn xao trước thông tin một số nhà trường yêu cầu, 'khuyến khích' phụ huynh học sinh mở tài khoản tại một số ngân hàng mà trường đã lựa chọn để thanh toán học phí và các khoản thu khác.  

 
 
Bảo hiểm xã hội vận hành hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử
icon

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

 
 
Thêm một ngân hàng triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước điện tử
icon

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trở thành ngân hàng tiếp theo triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước (KBNN).

 
Khánh Hòa công bố 351 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến
icon

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, có 351 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến.

 
Khánh Hòa khuyến khích người dân mở tài khoản cá nhân để giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH
icon

Để thuận lợi hơn trong thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH về thu, chi BHXH, BHTN, BHYT, người dân có thể mở tài khoản cá nhân nhằm thực hiện các dịch vụ về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 
Hết tháng 8, có 777.916 doanh nghiệp nộp thuế điện tử
icon

Theo Tổng cục Thuế, tính từ ngày 1/1 đến 19/8/2020, các doanh nghiệp đã thực hiện 2.236.934 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là 406.887 tỷ đồng và 21.708.427 USD.  

 
Cục thuế Hà Nội đẩy mạnh thu thuế điện tử với cá nhân, hộ kinh doanh
icon

Cục Thuế TP Hà Nội đã làm việc với các ngân hàng thương mại triển khai thu nộp thuế điện tử không dùng tiền mặt đối với cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn.