Năm 2020, mục tiêu 20% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH  qua phương thức không dùng tiền mặt

Bảo hiểm Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, phí mai táng, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.  
Năm 2020, mục tiêu 20% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH  qua phương thức không dùng tiền mặt
Bảo hiểm Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị (ảnh minh họa).

Theo Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam, đến nay việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua tài khoản ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng thấp. Cụ thể, năm 2019, số người hưởng BHXH chi trả qua ATM mới chỉ chiếm 19%, số người hưởng TCTN đạt 40%. Tính chung tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2019 là 28,47%.

Theo kế hoạch đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp, trợ cấp TCTN không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến năm 2025 của Bảo hiểm xã hội, đơn vị này sẽ đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng theo nhiệm vụ được phân công.

Theo đó, để thực hiện hiệu quả công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Chính phủ, của ngành về việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, tổ chức đại lý của ngân hàng; tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc chi trả không dùng tiền mặt, quy trình, thủ tục thực hiện; các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Đồng thời, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng nhằm phù hợp với quy trình cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng, tổ chức đại lý của ngân hàng cung ứng dịch vụ chi hộ đảm bảo tính an toàn, bảo mật và thực hiện giao dịch điện tử.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN để kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Trong đó, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN; hoàn thiện hạ tầng CNTT, hệ thống phần mềm quản lý đảm bảo sẵn sàng kết nối, chia sẻ với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN, đảm bảo tính bảo mật trong giao dịch thanh toán theo đúng quy định.

 

Đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử, sử dụng chữ ký số trong việc chi trả, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ chi hộ là đại lý của ngân hàng.

Ngoài ra, sẽ thúc đẩy xây dựng mục tiêu, lộ trình và giao chỉ tiêu cho từng BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh) thực hiện chỉ tiêu vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN nhận qua tài khoản cá nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ chi hộ là đại lý của ngân hàng đến năm 2025 phù hợp với lộ trình phát triển mô hình đại lý ngân hàng, kênh phân phối hiện đại, đặc biệt là ở các vùng chưa có hoặc ít có dịch vụ ngân hàng, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại kế hoạch số 1764  của BHXH Việt Nam. Mục tiêu đăt ra là năm 2020 đạt 20% số tiền chi trả an sinh xã hội ở khu vực đô thị được chi trả qua phương thức không dùng tiền mặt. Đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, phí mai táng, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

Trước đó, tại chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tập trung triển khai Nghị quyết 02 và hoàn thành trước ngày 1/7/2020 việc xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các hướng dẫn, tiêu chuẩn, lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, các chế độ an sinh xã hội để có thể kết nối chia sẻ thông tin với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán thực hiện chi trả các chế độ trên qua ngân hàng.

Được biết, ngành BHXH đang thực hiện chi trả cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.

Minh Thư

 
List comment
 
 
Thừa Thiên Huế triển khai dịch vụ thu học phí online tại trường tiểu học
icon

Ngày 5/7/2020 tại trường tiểu học Vỹ Dạ, tỉnh Thừa Thiên Huế, VietinBank Thừa Thiên Huế (CN) đã triển khai, giới thiệu dịch vụ thu hộ học phí đến với các phụ huynh học sinh, tăng tính linh hoạt trong hoạt động thu học phí của trường.

 
 
Agribank tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào thanh toán các dịch vụ công
icon

Trong những năm qua, Agribank đã có những chuyển đổi mạnh mẽ, góp phần tạo nên diện mạo một ngân hàng bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp, gắn với các dịch vụ công như thuế, hải quan, Kho bạc Nhà nước, điện, nước…

 
 
Từ 2/7 có thể nộp tiền bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ Công quốc gia
icon

Dịch vụ này cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho mình hoặc người thân, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên Cổng dịch vụ Công quốc gia bắt đầu từ ngày 2/7.

 
 
Triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Việt Đức
icon

Ngày 17/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử vào hệ thống thanh toán của bệnh viện nhằm đầy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

 
 
Cổng dịch vụ công quốc gia có nhiều chức năng thanh toán trực truyến cho người dân, doanh nghiệp
icon

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm. Nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp quan tâm thực hiện như nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...   

 
 
Người nộp thuế có thể thực hiện nhiều thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Tính đến nay, Tổng cục Thuế đã tích hợp 93 thủ tục hành chính thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 100% kế hoạch và hoàn thành trước thời hạn 6 tháng so với yêu cầu của Bộ Tài chính.  

 
TP Cần Thơ sắp sử dụng hóa đơn thanh toán tiền nước bằng điện tử thay thế hóa đơn bằng giấy
icon

Từ ngày 1/9/2020, TP Cần Thơ chính thức sử dụng hóa đơn thanh toán tiền nước bằng điện tử.

 
Hướng tới thanh toán tiền điện qua cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Đó là thông tin ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tại hội thảo 'Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách, hướng tới tương lai'.

 
Kho bạc Nhà nước và ngân hàng SHB phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử
icon

Ngày 26/6, Kho bạc Nhà nước (KBNN) và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử.

 
TP.HCM: 80% trường học thanh toán học phí không dùng tiền mặt
icon

Chia sẻ tại hội thảo xã hội không tiền mặt, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, 80% trường học ở TP.HCM không dùng tiền mặt mà thanh toán điện tử. 400 trường học công tổ chức thu phí qua kênh ngân hàng.