Lạng Sơn triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán công tiện tích

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hệ thống ngân hàng tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán đảm bảo tiện ích như: nộp bảo hiểm xã hội, thanh toán hóa đơn tiền điện, dịch vụ viễn thông…

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ năm 2016 đến nay, ngành ngân hàng Lạng Sơn đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là việc thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Lạng Sơn triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán công tiện tích
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở Lạng Sơn đã có chuyển biến tích cực (ảnh minh họa).

Đến nay, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở Lạng Sơn đã có chuyển biến tích cực, nhất là triển khai công tác hiện đại hóa quy trình thu, nộp thuế qua ngân hàng thương mại, góp phần tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, giảm tỷ trọng thanh toán tiền mặt qua kho bạc nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, hiện tại có 5 ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh triển khai thu ngân sách nhà nước gồm: BIDV, Vietinbank, Agribank, MB, Vietcombank.
Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, riêng trong năm 2019, tổng số tiền thanh toán các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng gần 2.394 tỷ đồng, chiếm 52,9% tổng số thu dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội toàn tỉnh. Đồng thời, cả tỉnh có 1.597 đơn vị đã thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng, tăng 5,5% so với năm 2018.

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân theo đúng chủ trương của Chính phủ, các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán đảm bảo tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý như: nộp bảo hiểm xã hội, thanh toán hóa đơn tiền điện, dịch vụ viễn thông… mở thêm các dịch vụ tiện ích trực tuyến tại cây ATM như nhận tiền gửi, thanh toán dịch vụ.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng thương mại đã lắp đặt 77 máy ATM, 297 máy POS (máy thanh toán tiền dịch vụ bằng thẻ) trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa – dịch vụ của người dân.

Lạng Sơn là tỉnh có hoạt động thương mại biên giới phát triển và sôi động, do đó dịch vụ thanh toán tiền xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, Lạng Sơn đã có 12/15 ngân hàng thương mại ký kết thỏa thuận thanh toán biên giới với các chi nhánh ngân hàng Trung Quốc để thực hiện thanh toán biên mậu với tổng số 13 chi nhánh thuộc 8 ngân hàng, trung tâm thanh toán bù trừ đồng nhân dân tệ. Trong năm 2019, tổng số thanh toán xuất nhập khẩu qua ngân hàng đạt 1.510 triệu USD, chiếm 31,8% so với tổng kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn tỉnh.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngân hàng Nhà nước thực hiện trong năm 2020. Trong đó, ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại chủ động phối hợp với các cơ quan an ninh đảm bảo an toàn cho máy ATM và người sử dụng, thực hiện nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về cung cấp dịch vụ thẻ ATM; đảm bảo các máy ATM, POS cũng như các dịch vụ ngân hàng điện tử hoạt động thông suốt để hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng.

Vào đầu tháng 4/2020, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục tổ chức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Công văn cho biết, sau khi báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh về kết quả triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Trưởng đồng ý về việc chưa xem xét thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế như đề xuất của Ngân hàng Nhà nước tỉnh.
Về phía Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ được giao của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

 Hải Yến

 
List comment
 
 
Thu học phí và viện phí trực tuyến trước 1/7/2020
icon

Thủ thướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

 
 
Tăng cường thanh toán điện tử trong dịch vụ công
icon

Đến cuối năm 2019 đã có khoảng 50 ngân hàng hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với Thuế, Hải quan trên 63 tỉnh/thành phố, 95% số thu Hải quan được thực hiện qua ngân hàng; 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử...

 
 
Hà Nội: Đẩy mạnh việc áp dụng biên lai điện tử thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân
icon

UBND TP Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối kiểm tra, giám sát việc phối hợp triển khai chương trình hóa đơn điện tử, biên lai điện tử giữa các đơn vị.  

 
 
Tăng cường hướng dẫn người nộp thuế qua cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng các thủ tục hành chính thuế điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.  

 
 
Từ ngày 30/6, người vi phạm giao thông có thể thực hiện nộp phạt trực tuyến trên toàn quốc
icon

Cục CSGT đường bộ, Bộ Công an cho biết, đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để việc nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông đường bộ triển khai trên toàn quốc từ 30/6/2020. 

 
 
Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến
icon

Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến, trong đó cho phép người dân, doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế, nộp phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính.  

 
Nộp phạt trực tuyến về vi phạm giao thông vẫn còn thấp
icon

Mặc dù việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương, tuy nhiên đến nay mới có 5 trường hợp nộp phạt trực tuyến.

 
Ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công với UBND tỉnh Khánh Hòa
icon

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu thanh toán dịch vụ công trực tuyến, nhiều địa phương đã phối hợp với các ngân hàng đa dạng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thanh toán dịch vụ công.

 
Thanh toán di động tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới
icon

Theo khảo sát chuyên sâu về người tiêu dùng toàn cầu của PWC, Việt Nam vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng thanh toán di động nhanh nhất trên thế giới, từ 37% trong năm 2018 lên 61% trong năm 2019.

 
Người dân Thủ đô có thể thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động
icon

EVNHANOI cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi thanh toán tiền điện, hiện nay đơn vị đã áp dụng nhiều phương thức thanh toán trực tuyến, trong đó thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động.