Bảo hiểm xã hội vận hành hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

Tính đến nay đã có 15 dịch vụ công (DVC) của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), DVC liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. 

Thông qua Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số DVC có tần suất thực hiện lớn như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất là 1.499 trường hợp; thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện): 925 trường hợp; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh: 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH… Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.

Bảo hiểm xã hội vận hành hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử

Hiện, Cổng DVC của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Cùng với việc triển khai cung cấp các DVC trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

Ước tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020: Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019; số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019; số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.

 

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.

Liên tiếp trong 3 năm 2017, 2018, 2019, BHXH Việt Nam đã giữ vững vị trí đứng đầu trong Bảng xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ.

Tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử diễn ra tại TP.HCM ngày 17/09 vừa qua, BTC cho biết Việt Nam tăng hạng 13 bậc từ năm 2016 theo Báo cáo xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hiệp Quốc, năm 2020 Việt Nam tăng hạng 02 bậc, xếp thứ 86/193 quốc gia, trong khu vực Châu Á xếp thứ 23/47, trong khu vực ASEAN xếp thứ 6/11 quốc gia.

Đối với cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong nước, tính đến tháng 9 năm 2020, toàn quốc có 19,10% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mục tiêu Chính phủ đặt ra năm 2020 tối thiểu 30%), trong đó, 09 bộ, ngành trung ương và 15 tỉnh, thành phố đã cung cấp trên 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Để đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nỗ lực, đổi mới cách làm, đổi mới mô hình triển khai làm sao để làm nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Xây dựng Chính phủ điện tử góp phần tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ số giai đoạn tiếp theo, cũng tại Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên Hiệp Quốc năm 2020, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc sử dụng thuật ngữ “Chính phủ số” trong báo cáo xếp hạng Chính phủ điện tử của 193 quốc gia thành viên, điều này phản ánh xu thế dịch chuyển của các quốc gia trên thế giới từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số.

 PV

 
List comment
 
 
Thêm một ngân hàng triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước điện tử
icon

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trở thành ngân hàng tiếp theo triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước (KBNN).

 
 
Khánh Hòa công bố 351 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến
icon

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, có 351 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến.

 
 
Khánh Hòa khuyến khích người dân mở tài khoản cá nhân để giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH
icon

Để thuận lợi hơn trong thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH về thu, chi BHXH, BHTN, BHYT, người dân có thể mở tài khoản cá nhân nhằm thực hiện các dịch vụ về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 
 
Hết tháng 8, có 777.916 doanh nghiệp nộp thuế điện tử
icon

Theo Tổng cục Thuế, tính từ ngày 1/1 đến 19/8/2020, các doanh nghiệp đã thực hiện 2.236.934 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là 406.887 tỷ đồng và 21.708.427 USD.  

 
 
Cục thuế Hà Nội đẩy mạnh thu thuế điện tử với cá nhân, hộ kinh doanh
icon

Cục Thuế TP Hà Nội đã làm việc với các ngân hàng thương mại triển khai thu nộp thuế điện tử không dùng tiền mặt đối với cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn.

 
 
Ứng phó với dịch bệnh: Bệnh viện đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt
icon

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là một trong những biện pháp hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

 
Bộ Y tế tích cực triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt
icon

Cả nước hiện có hơn 70 ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng dụng di động và hơn 30 ví điện tử có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt.

 
Quảng Ninh: Phấn đấu 80 - 100% các dịch vụ công thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Với việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai thanh toán qua tài khoản, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 
Thái Nguyên: Sẽ triển khai thu học phí không dùng tiền mặt trong năm 2020-2021
icon

Với mục tiêu phát triển thanh toán điện tử, Thái Nguyên dự kiến phát triển thanh toán học phí không dùng tiền mặt bắt đầu từ năm học 2020 - 2021. 

 
Quảng Ninh: 100% trường học TP Uông Bí thực hiện nộp học phí điện tử năm học 2020-2021
icon

Phòng GD&ĐT TP.Uông Bí (Quảng Ninh) vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục.