Hà Nội: Nhiều trường triển khai thành công việc thanh toán học phí không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ chương, trong việc đẩy nhanh tiến độ thu học phí không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục, nhiều trường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt đầu triển khai và thành công trong dùng thanh toán dịch vụ công.

Theo đó, nhiều trường mầm non ở quận Hoàng Mai đã kết hợp với Viettel Hà Nội để triển khai thu nộp học phí năm học 2020-2021 hoàn toàn miễn phí trên ứng dụng ViettelPay.

Theo cô giáo Trương Thị Ngọc Bích – Hiệu trưởng Trường Mầm non 10-10, trước khi triển khai việc thu các khoản không dùng tiền mặt nhà trường đã tổ chức họp và thông báo đến 100% giáo viên, phụ huynh học sinh về chủ trương này.

“Nhà trường cũng phối hợp với đơn vị cung cấp ứng dụng và cập nhập các thông tin của học sinh trên hệ thống như: Mã học sinh, họ tên, lớp học…. phục vụ cho việc hoàn thiện hệ thống dữ liệu lên phần mềm quản lý học phí. Bổ sung các danh mục khoản phí cần phải thu để cập nhập hệ thống.

Đối với các trường hợp phụ huynh chưa biết thanh toán, nhà trường cũng bố trí cán bộ nhân viên để hỗ trợ phụ huynh thanh toán học phí qua ViettelPay tại trường. Nếu có phụ huynh nào gặp khó khăn qua việc thanh toán học phí bằng dịch vụ công, nhà trường cũng có thể hỗ trợ như, những phụ huynh chưa có smartphone, giáo viên có thể thu và nộp hộ bằng thao tác chuyển khoản trên điện thoại của mình”, cô Bích cho hay.

{keywords}
Hà Nội: Nhiều trường triển khai việc thanh toán học phí không dùng tiền mặt

Qua ghi nhận tại nhiều trường trên địa bàn quận Hoàng Mai, phụ huynh khá hài lòng và cho rằng phương thức thanh toán học phí không dùng tiền mặt vừa tiết kiệm được thời gian lại bớt được các thủ tục thanh toán, thể hiện rõ vai trò đổi mới trong công tác quản lý của nhà trường với mục tiêu xây dựng trường học Hạnh phúc để phụ huynh Hạnh phúc - Học sinh Hạnh phúc.

Theo cô Bích, việc triển khai học phí không dùng tiền mặt giúp nhà trường không còn phải loay hoay với cả đống chứng từ, phiếu thu hay kế toán quay cuồng với các ghi chép tài chính, các dữ liệu người đóng, thời gian đóng, khoản đóng, số tiền...

“Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai, tôi tin là sẽ hiệu quả đối với các trường có số học sinh đông như trường tôi với mức học sinh là 500 em.

Mầm non là lứa tuổi đặc thù có hoạt động bán trú, đi liền với đó là phát sinh các khoản thu, bao gồm cả các khoản thu hộ, thu theo thỏa thuận, khoản thu có biến động theo tình hình thực tế việc học của học sinh.

Việc thu tiền mặt lâu nay với khối lượng công việc lớn rất áp lực đối với bộ phận kế toán. Nhất là hiện nay nhiều trường đang thiếu nguồn nhân lực kế toán kiêm thủ quỹ hay kế toán kiêm y tế học đường.

Rồi học sinh mầm non không phải hôm nào cũng đến lớp và ăn bán trú, vì thế số tiền phụ huynh nộp luôn biến động. Nếu thu không dùng tiền mặt, hệ thống tự động thông báo số tiền phụ huynh phải nộp. Sau đó, phụ huynh thanh toán hệ thống tự động có xác nhận cho phụ huynh. Như vậy, rất nhanh gọn và chính xác, cả nhà trường và gia đình đều đỡ vất vả”, cô Bích chia sẻ.

Theo thống kê, hiện toàn thành phố Hà Nội có khoảng 1 triệu học sinh các cấp và hàng ngàn trường học. Có trường gần 2.000 học sinh nhưng vẫn thu tiền mặt, trong khi học phí và các khoản thu khác lên đến hàng tỷ đồng.

Với điều kiện nhân sự ít, thực hiện tinh giản biên chế trường học ở các vị trí như thủ quỹ, kế toán, nhân viên y tế, nhân viên văn thư... gây khó khăn cho công tác quản lý, đồng thời mất thời gian chờ đợi của phụ huynh thì việc triển khai không thu bằng tiền mặt tại các trường học ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) nói riêng và các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung năm học 2020-2021 được kỳ vọng thành công. Đây sẽ là tiền đề của mục tiêu minh bạch hóa các khoản thu trong trường học giúp nâng cao hiệu quả công tác thu chi tài chính và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Trước đó, trong văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc, Sở Giáo dục Hà Nội cũng yêu cầu đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục. 

Theo đó, các trường cần xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện. Tổ chức công tác tuyên truyền về chủ trương thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị đặc biệt đối với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện…. 

Hoàng Thanh

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !