Thúc đẩy dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, sử dụng định dạng QR trong y tế

Việc thanh toán viện phí qua các hình thức thanh toán khác nhau đang được rất nhiều bệnh viện thực hiện. 

 

 Nhanh chóng, tiện lợi

Chỉ chưa đầy 3 phút, người nhà của anh Nguyễn Xuân Hoà, thành phố Vũng Tàu đã hoàn tất các thủ tục thanh toán viện phí tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Trước đây, mỗi khi có người nhà vào viện, anh Hoà phải đăng ký khám và thanh toán viện phí với rất nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian. 

Nhưng lần này, vào viện anh Hòa cảm nhận thấy bệnh viện đã có nhiều thay đổi, nhất là đối với thủ tục thanh toán viện phí. Theo đó, mỗi lần vào viện khám thủ tục khá nhanh gọn, chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ vợ chồng anh có thể thực hiện xong mọi thủ tục từ khám, lấy kết quả và thanh toán viện phí nhờ việc thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Anh Hoà chọn việc thanh toán qua ứng dụng quét mã QR. Chỉ cần giơ điện thoại chụp lại mã QR là anh có thể hoàn thành việc thanh toán viện phí, khác xa với trước đây phải đứng xếp hàng chờ đến lượt thanh toán.

Đơn cử như tại Bệnh viện Từ Dũ, trước đây người bệnh phải trải qua 4 lần đóng tiền gồm tạm ứng nhập viện, tiền sinh mổ dịch vụ, tiền phòng dịch vụ (nếu đăng ký) và đóng tiền khi xuất viện, thì nay tất cả các lần thanh toán này đều thực hiện chỉ bằng 1 thao tác, đó là chụp code QR là xong.

Theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) không dùng tiền mặt, hiện đã có nhiều bệnh viện triển khai hình thức thanh toán viện phí điện tử, trong đó có việc thanh toán qua mã QR.

Lợi ích của thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt là an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, cải cách thủ tục hành chính, làm giảm tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán, giảm thời gian chờ đợi khám bệnh, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh.

Định dạng QR trong y tế 

Theo ông Trần Quý Tường – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, sau khi Bộ Y tế ban hành Chỉ thị số 12 ngày 12/10/2019 về việc đẩy mạnh triển khai thanh toán khám chữa bệnh không dùng tiền mặt, đến tháng 6/2020, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã triển khai thanh toán không tiền mặt chiếm tỷ lệ khoảng 78%. Theo đó, các bệnh viện đa số triển khai tại điểm thanh toán khám chữa bệnh dịch vụ, nơi có giao dịch với số lượng tiền lớn.

{keywords}
Đóng viện phí qua quét mã QRpay

Theo ông Tường, có rất nhiều lợi ích khi bệnh viện và người dân sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Đối với bệnh viện sẽ đơn giản hóa thủ tục, phục vụ bệnh nhân tốt hơn, không còn phải xếp hàng đợi thanh toán; Giảm thiểu rủi ro giao dịch tiền mặt (nhầm lẫn, thống kê, đối soát); Giảm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu; Tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả; Rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; Tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử.

Đối với người dân, dịch vụ này giúp giảm thời gian chờ đợi; Không phải xếp hàng; nhất là không cần mang theo tiền mặt.

Ông Tường cho biết, để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, Cục Công nghệ thông tin đã đưa ra các giải pháp như quy định chuẩn thông tin thanh toán y tế. Quy định chuẩn kết nối ngân hàng nhận thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện HIS của cơ sở y tế và cơ sở dữ liệu y tế.

Quy định chuẩn kết nối thẻ NAPAS với hệ thống thông tin bệnh viện HIS của cơ sở y tế. Quy định cấu trúc thông tin QR y tế trong thanh toán viện phí.

Theo đó, đối với cơ sở y tế, chỉ cần đặt QR Y tế tĩnh tại nơi dễ nhận biết, ghi rõ dịch vụ, hướng dẫn số tiền và nội dung cần thanh toán. Sử dụng Cổng thanh toán QR Y tế hoặc máy trạm với phần mềm HIS để lập hóa đơn có QR Y tế động.

Người dân có thể dùng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử quét QR Y tế, bổ sung số tiền và nội dung nếu cần, sau đó xác thực để thanh toán. Nếu thành công, điểm thu lập tức nhận tin giao dịch. Người dân kiểm tra giao dịch trên ứng dụng. Giao dịch được cập nhật lên máy chủ để tra cứu, đối soát và phát hành hóa đơn.  

Hiện nay, tại các bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt và trường học thuộc ngành y, phí dịch vụ được cơ sở y tế trả cho bên cấp dịch vụ là 0,44% giá trị thanh toán (gồm thuế giá trị gia tăng). Tại các cơ sở y tế khác là 0,55%.

 K.Chi 

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !