Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến

Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến, trong đó cho phép người dân, doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế, nộp phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính.  
Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trải nghiệm Cổng DVCQG trong ngày khai trương 9/12/2019.

Để chuẩn bị cho hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch Covid-19, Văn phòng Chính phủ vừa có báo cáo về công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, triển khai và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo báo cáo, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng được đẩy mạnh thông qua việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Được khai trương tháng 12 năm 2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với từng đối tượng.

Với một địa chỉ truy cập duy nhất (www.dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dùng có thể đăng nhập được tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Người dùng có thể theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết, và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Các thông tin, dữ liệu được chia sẻ, tái sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện TTHC, đặc biệt là những TTHC có liên quan đến nhiều cơ quan.

Từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp ở thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 389 dịch vụ công trực tuyến (160 cho công dân, 229 cho doanh nghiệp).

 

Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến, trong đó cho phép người dân, doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế, nộp phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục hành chính và các dịch vụ công khác.

Tính đến ngày 07/5/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có trên 35 triệu lượt truy cập; trên 134 nghìn tài khoản đăng ký; trên 7 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 55 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận, hỗ trợ trên 10 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm. Đã tiếp nhận, xử lý 5.465 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và hoàn thành việc xử lý 4.297 phản ánh, kiến nghị.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới được Chính phủ đặt ra là tích hợp, cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid 19, Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Hiện nay Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp 06 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid 19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm:

Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp;  Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian, giảm thủ tục thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid 19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 đến 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp. Đồng thời, thông qua kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sẽ hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ của nhà nước theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg.

Ngọc Tuân

 
List comment
 
 
TP.HCM phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100% tại các trường học
icon

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, dự kiến năm học 2020-2021, TP.HCM sẽ triển khai thu học phí không dùng tiền mặt đạt 70% trên toàn TP và đến năm học kế tiếp sẽ đạt 100%.

 
 
Bệnh Viện Nhân dân Gia Định thanh toán viện phí không dùng tiền mặt
icon

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã chính thức triển khai các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Người bệnh, người nhà bệnh nhân có thể sử dụng đa dạng các phương thức thanh toán, giảm thời gian chờ đợi khi khám chữa bệnh.  

 
 
Cổng hỗ trợ thanh toán công quốc gia có ưu điểm gì nổi bật?
icon

Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…

 
 
VietinBank đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Bám sát chủ trương của Chính phủ, VietinBank tích cực đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng cung ứng cho tất cả các phân khúc khách hàng.

 
 
Hà Nội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và kinh tế số.

 
 
Năm 2020, mục tiêu 20% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH  qua phương thức không dùng tiền mặt
icon

Bảo hiểm Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, phí mai táng, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.  

 
Bệnh viện đi đầu thực hiện hanh toán không dùng tiền mặt
icon

Từ tháng 9/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Đây là bệnh viện đầu tiên tiên phong trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.

 
Hải Phòng: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Ngày 1/7, Bảo hiểm Xã hội TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 1384/KH-BHXH về việc “Thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn năm 2020-2025”.

 
Thừa Thiên Huế triển khai dịch vụ thu học phí online tại trường tiểu học
icon

Ngày 5/7/2020 tại trường tiểu học Vỹ Dạ, tỉnh Thừa Thiên Huế, VietinBank Thừa Thiên Huế (CN) đã triển khai, giới thiệu dịch vụ thu hộ học phí đến với các phụ huynh học sinh, tăng tính linh hoạt trong hoạt động thu học phí của trường.

 
Triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Việt Đức
icon

Ngày 17/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử vào hệ thống thanh toán của bệnh viện nhằm đầy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.