Bình Dương tăng cường thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước

Tính đến tháng 8/2020, tại Bình Dương, tỷ lệ số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đạt 83,1%, với 419.834 khách hàng thanh toán số tiền 2.378 tỷ đồng/tháng; thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,32%.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, chính xác và an toàn, thời gian qua, Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) đã không ngừng đa dạng hóa hình thức thu tiền điện. Hiện, ngành điện Bình Dương đã hợp tác liên kết với 15 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán để phục vụ khách hàng.

Nếu như trước đây, việc thanh toán tiền điện hàng tháng của khách hàng khá bị động, khách hàng phải chờ nhân viên điện lực đến thu tiền, thì hiện nay khách hàng có thể linh hoạt, chủ động hơn trong việc thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức thanh toán tiện lợi qua các kênh giao dịch của các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian, đặc biệt là các hình thức thanh toán điện tử.

Bình Dương tăng cường thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước
Tính đến tháng 8/2020, tỷ lệ số khách hàng sử dụng điện ở Bình Dương thực hiện thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đạt 83,1%; thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,32% (ảnh minh họa).

Trước đây, PCBD chỉ có 500 điểm thu cố định thì nay đã có 1.450 điểm, góp phần đa dạng kênh thanh toán cho khách hàng. Qua đó giúp người dân không phải di chuyển xa đến trụ sở các đơn vị thuộc PCBD để thanh toán.

PCBD cho biết, từ tháng 7/2018, PCBD triển khai xóa thu tiền điện tại nhà, bước đầu được thực hiện thí điểm tại Điện lực Thủ Dầu Một. Đến tháng 1/2019, PCBD hoàn thành thí điểm xóa thu tại nhà 100%. Từ tháng 5/2019 đến nay, PCBD tiếp tục mở rộng triển khai xóa thu tại nhà một số khu vực phường, xã thuộc các huyện, thị còn lại trên địa bàn tỉnh.

Theo PCBD, trước khi triển khai thí điểm xóa thu trực tiếp tại nhà kể từ tháng 7/2018, ngành điện Bình Dương có hơn 192 thu ngân viên thu trực tiếp tại nhà khách hàng, và tỷ lệ số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian chỉ đạt 33% tổng số khách hàng sử dụng điện.

Nhưng thật bất ngờ, đến tháng 8/2020, tỷ lệ số khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đạt 83,1%, với 419.834 khách hàng thanh toán số tiền 2.378 tỷ đồng/tháng; thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,32%.

 

Phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 100% khách hàng thanh toán tiền điện qua các tổ chức ngân hàng, tổ chức trung gian, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn tỉnh.

Không riêng gì ngành điện, ngành nước ở Bình Dương cũng đã đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến thông qua các ngân hàng.

Theo Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), trong năm 2019, Biwase đã kết nối triển khai thu hộ với 4 ngân hàng và 5 đơn vị. Từ đầu năm 2020 đến nay Biwase tiếp tục triển khai thu hộ với hai đối tác là Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Thông qua các ngân hàng thương mại, các tổ chức thu hộ gồm: PAYOO, VNPAY, MOMO, Viettel, VNPT Pay đã thực hiện 975.470 giao dịch thanh toán số tiền hơn 325 tỷ đồng tiền nước cho công ty. So với cùng kỳ năm 2019, số giao dịch trực tuyến qua ngân hàng, qua các kênh thu hộ của Biwase tăng 270%, giá trị thanh toán tăng 275%.

Theo đánh giá của Biwase, việc áp dụng hình thức thanh toán tiền nước trực tuyến, thông qua các kênh thu hộ đã giúp công ty có thể quản lý dòng tiền thu về nhanh chóng, chính xác và an toàn hơn. Đặc biệt đã giúp công ty tiết giảm đến 50% chi phí so với cách thu tiền trực tiếp.

Để người dân thay đổi thói quen sử dụng thanh toán điện tử thay vì thanh toán bằng tiền mặt, ngành điện, nước ở Bình Dương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân có thể tiếp cận, biết và cài đặt các ứng dụng, dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua các ngân hàng, các đối tác thu hộ trung gian nhằm góp phần hoàn thành 100% việc xóa thu trực tiếp, thu tiền mặt trong thời gian tới.

 PV

 
List comment
 
 
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao khó triển khai?
icon

Mặc dù đã quá hạn Bộ Y tế yêu cầu (31/12/2019) các bệnh viện trên địa bàn đô thị phải thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhưng theo ghi nhận khó triển khai đồng loạt.

 
 
Người bệnh có thể dùng ví điện tử, thẻ ngân hàng để thanh toán viện phí
icon

Ngoài sử dụng ví điện tử, khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người bệnh có thể sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, quẹt thẻ ATM …

 
 
Kon Tum: Đẩy mạnh ngân hàng điện tử giúp người dân thực hiện thanh toán các dịch vụ công
icon

Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế tất yếu. Ở khu vực đô thị, người dân đã dần thích ứng với việc chi tiêu, mua sắm, thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt. Ngân hàng đang thúc đẩy việc thanh toán này ở nông thôn.  

 
 
Trường Đại học Nha Trang phối hợp với ngân hàng triển khai thu học phí điện tử
icon

Việc triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong công tác quản lý các khoản phải thu từ sinh viên, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt…  

 
 
Có trên 61% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
icon

Theo EVN, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến tháng 8/2020 đạt 61,5%. Tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 88,1%.  

 
 
Nghệ An: Thanh toán học phí không dùng tiền mặt, không áp đặt phụ huynh phải mở tài khoản tín dụng
icon

Vừa qua dư luận trên địa bàn tỉnh Nghệ An xôn xao trước thông tin một số nhà trường yêu cầu, 'khuyến khích' phụ huynh học sinh mở tài khoản tại một số ngân hàng mà trường đã lựa chọn để thanh toán học phí và các khoản thu khác.  

 
Bảo hiểm xã hội vận hành hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử
icon

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

 
Thêm một ngân hàng triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước điện tử
icon

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trở thành ngân hàng tiếp theo triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước (KBNN).

 
Khánh Hòa công bố 351 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến
icon

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thực hiện bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, có 351 thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến.

 
Khánh Hòa khuyến khích người dân mở tài khoản cá nhân để giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH
icon

Để thuận lợi hơn trong thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH về thu, chi BHXH, BHTN, BHYT, người dân có thể mở tài khoản cá nhân nhằm thực hiện các dịch vụ về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.