Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử
Chiều 18/5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức khai trương “Triển khai ứng dụng thẻ khám bệnh; thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử”.
Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi ngày bệnh viện khám và điều trị cho gần 10.000 lượt người bệnh nội và ngoại trú. Trước thực tế đó, việc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh không chỉ mang ý nghĩa triển khai chỉ thị hạn chế thanh toán bằng tiền mặt mà còn là một trong những biện pháp chống “cò khám bệnh”, rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.
Thiết bị thanh toán tự động tại Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh BVCR) |
Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đối với thẻ khám bệnh vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai được tích hợp 2 chức năng vừa là thẻ khám bệnh vừa là thẻ thanh toán và được áp dụng cho tất cả người bệnh ngoại trú. Thẻ giúp xác định đúng người bệnh và trong những lần tái khám, người bệnh dễ dàng truy xuất các thông tin cá nhân, thông tin thẻ bảo hiểm y tế, thông tin khám bệnh của những lần trước.
Khi tái khám, người bệnh chỉ cần mang thẻ là có thể tái khám mà không cần mang theo các giấy tờ khác. Thẻ khám bệnh còn tích hợp chức năng của thẻ ngân hàng giúp người bệnh thuận tiện trong quá trình thanh toán, giúp đơn giản hóa quy trình khám bệnh, chống mất cắp, đồng thời lưu giữ tiền cho những lần tái khám.
Thầy thuốc ưu tú, BS. CKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Việc triển khai thẻ khám bệnh tích hợp chức năng của thẻ ngân hàng giúp người bệnh chủ động trong thời gian khám bệnh, tránh được tình trạng ùn ứ không cần thiết, là yếu tố rất quan trọng góp phần phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn này. Điểm đặc biệt trong khâu thanh toán của thẻ khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy là trong quá trình khám, khi áp thẻ để đi làm xét nghiệm, hệ thống chỉ tạm giữ số tiền trong thẻ của bệnh nhân. Đến cuối quy trình khám, sau khi đã xác định đúng chi phí bệnh nhân đã làm xét nghiệm thì hệ thống mới chính thức thu tiền. Đối với những xét nghiệm không được thực hiện, hệ thống sẽ tự động trả lại tiền vào thẻ, người bệnh và nhân viên y tế không còn mất nhiều thời gian cho các thủ tục hoàn tiền như trước đây".
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu của khoa học công nghệ 4.0 vào lĩnh vực y tế được Chính phủ và Bộ Y tế rất quan tâm. Những bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin tốt sẽ giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giúp hoàn chỉnh quy trình khám chữa bệnh, tăng tính công khai minh bạch, giảm tình trạng “cò” và đặc biệt là hạn chế được việc sử dụng tiền mặt.
Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện hàng đầu, bệnh viện tuyến cuối của hệ thống y tế Việt Nam và đã triển khai rất tốt việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh. Đây có thể được xem là một thành tựu bước đầu của Bệnh viện Chợ Rẫy. Bộ Y tế mong muốn việc triển khai công nghệ thông tin sẽ được áp dụng một cách đồng bộ và liên thông từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Lúc đó, những thông tin về giá trị xét nghiệm ở các bệnh viện tuyến dưới, nếu đáp ứng điều kiện liên thông, sẽ được chuyển sang bệnh viện khác mà không cần phải làm lại xét nghiệm. Sau khi khám chữa bệnh xong và trở về tuyến cơ sở, hồ sơ khám chữa bệnh của người bệnh sẽ được đưa vào hồ sơ sức khỏe. Qua đây, ngành y tế sẽ dễ dàng theo dõi, quản lý và đưa ra các khuyến cáo đối với người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh”.
Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã triển khai App thanh toán trên điện thoại di động nhằm giúp người bệnh nội trú khi thanh toán không dùng tiền mặt. Người thân có thể hỗ trợ thanh toán từ xa, lựa chọn nhiều hình thức thanh toán: tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, QR code, ví điện tử…
Trong đợt này, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng triển khai hóa đơn điện tử nhằm giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí giấy tờ, thiết bị lưu trữ; không lo thất lạc hóa đơn cũng như có thể sử dụng được nhiều lần.
Hải Yến