Agribank tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào thanh toán các dịch vụ công

Trong những năm qua, Agribank đã có những chuyển đổi mạnh mẽ, góp phần tạo nên diện mạo một ngân hàng bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp, gắn với các dịch vụ công như thuế, hải quan, Kho bạc Nhà nước, điện, nước…

Tính đến ngày 18/5/2020, sau 5 tháng hoạt động, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Cổng DVCQG), đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, gồm 171 dịch vụ cho công dân và 235 dịch vụ cho doanh nghiệp và có hơn 37 triệu lượt truy cập, trên 142.000 tài khoản đăng ký. Theo ước tính, đến nay tổng chi phí xã hội tiết kiệm được trên Cổng DVCQG trực tuyến là 6.400 tỷ đồng/năm. Trong đó, riêng Cổng DVCQG đóng góp hơn 3.036 tỷ đồng/năm. 

Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan. 

Agribank tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào thanh toán các dịch vụ công

Thực hiện “Đề án khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” và “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công” của Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN),  Agribank đã phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX - Agribank Tax Payment System) để phục vụ thực hiện nộp thuế vào ngân sách Nhà nước (NSNN). Hệ thống này gồm giao dịch nộp thuế tại quầy; Nộp thuế qua Internet Banking của Agribank và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Tiếp nối thành công từ thỏa thuận phối hợp thu ngân sách với Tổng cục Thuế, ngày 9/7/2018, Agribank phối hợp với Tổng cục Hải quan chính thức áp dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đối với thuế xuất nhập khẩu qua hệ thống Internet Banking. Dịch vụ này tạo điều kiện cho người nộp thuế là tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có thể thực hiện và hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không phụ thuộc vào thời gian làm việc của ngân hàng hoặc các điểm thu của cơ quan hải quan, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet, được ngân hàng xác nhận kết quả nộp thuế tức thời và được cơ quan hải quan hỗ trợ thông quan hàng hóa nhanh chóng theo quy định.

 

Sau nhiều năm triển khai, dịch vụ nộp thuế điện tử đối với loại thuế xuất nhập khẩu qua hệ thống Internet Banking của Agribank giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và rút ngắn thời gian nộp thuế so với cách thức giao dịch tại quầy như trước đây. Đồng thời, loại hình này giúp giảm áp lực giao dịch trực tiếp tại ngân hàng và giúp các cơ quan hải quan quản lý việc thu thuế chính xác, hiệu quả hơn. 

Theo thống kê của Agribank, năm 2019, Agribank triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đạt kết quả như sau: Có 160 nghìn tổ chức, doanh nghiệp đăng ký dịch vụ. Giao dịch nộp thuế thành công đạt 7.186.986 món với tổng số tiền nộp NSNN đạt gần 185 nghìn tỷ đồng. Việc triển khai dịch vụ nộp thuế qua Agritax đã giúp cơ quan Nhà nước tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm thời gian và giảm tải giao dịch nộp thuế trước đây, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu NSNN. Đặc biệt, Agribank đã mở rộng và triển khai trực tuyến tại tất cả các chi nhánh trong hệ thống Agribank các kênh điện tử cho khách hàng để thực hiện nộp thuế vào NSNN.

Việc triển khai thanh toán thành công các dịch vụ công qua Cổng thanh toán thuế điện tử, Tổng cục Hải Quan đã khẳng định vai trò, hiệu quả của Agribank đối với các chính sách thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công. Đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm thời gian và giảm tải giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí, thu phạt giao thông, xử lý thông tin thu nộp dịch vụ công nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách nhà nước. Theo đó, từ ngày 1/6/2020, Agribank vinh dự được lựa chọn là 1 trong 3 ngân hàng (Vietinbank, Vietcombank) được Chính phủ tin tưởng lựa chọn là kênh thanh toán trung gian với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 Ngân Giang

Chủ đề :
 
List comment
 
 
TP.HCM phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100% tại các trường học
icon

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, dự kiến năm học 2020-2021, TP.HCM sẽ triển khai thu học phí không dùng tiền mặt đạt 70% trên toàn TP và đến năm học kế tiếp sẽ đạt 100%.

 
 
Bệnh Viện Nhân dân Gia Định thanh toán viện phí không dùng tiền mặt
icon

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã chính thức triển khai các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Người bệnh, người nhà bệnh nhân có thể sử dụng đa dạng các phương thức thanh toán, giảm thời gian chờ đợi khi khám chữa bệnh.  

 
 
Cổng hỗ trợ thanh toán công quốc gia có ưu điểm gì nổi bật?
icon

Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…

 
 
VietinBank đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Bám sát chủ trương của Chính phủ, VietinBank tích cực đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng cung ứng cho tất cả các phân khúc khách hàng.

 
 
Hà Nội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và kinh tế số.

 
 
Năm 2020, mục tiêu 20% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH  qua phương thức không dùng tiền mặt
icon

Bảo hiểm Xã hội đặt mục tiêu đến năm 2021, phấn đấu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, phí mai táng, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.  

 
Bệnh viện đi đầu thực hiện hanh toán không dùng tiền mặt
icon

Từ tháng 9/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Đây là bệnh viện đầu tiên tiên phong trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.

 
Hải Phòng: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
icon

Ngày 1/7, Bảo hiểm Xã hội TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 1384/KH-BHXH về việc “Thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn năm 2020-2025”.

 
Thừa Thiên Huế triển khai dịch vụ thu học phí online tại trường tiểu học
icon

Ngày 5/7/2020 tại trường tiểu học Vỹ Dạ, tỉnh Thừa Thiên Huế, VietinBank Thừa Thiên Huế (CN) đã triển khai, giới thiệu dịch vụ thu hộ học phí đến với các phụ huynh học sinh, tăng tính linh hoạt trong hoạt động thu học phí của trường.

 
Triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Việt Đức
icon

Ngày 17/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và ví điện tử MoMo đã ký kết hợp tác thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử vào hệ thống thanh toán của bệnh viện nhằm đầy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.