Thành công của chàng trai khuyết tật đầy nghị lực

Nhờ đôi bàn tay tài hoa, thông minh và không ngừng sáng tạo, anh Lê Tiến Vỹ ( xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) là một người khuyết tật đầy nghị lực gây dựng nên thương hiệu chạm khắc gỗ Lạc Việt và nhận các em mồ côi vào dạy nghề.

Duyên đến từ nghề điêu khắc gỗ

Lần đầu tiên gặp Vỹ, nhìn dáng đi cà thọt không ai nghĩ anh là một “nghệ nhân” điêu khắc gỗ có tiếng ở vùng đất Gò Nổi. Và càng không tưởng khi một cậu bé bại liệt từ thuở lên 4, sau bao năm trời dày công khổ luyện lại trở thành ông chủ của một trong những trung tâm điêu khắc gỗ trứ danh xứ Quảng.

Nhớ lại tuổi thơ bất hạnh của mình, Vỹ lắng lòng kể: “Cơn sốt bại liệt đã vĩnh viễn cướp đi đôi chân của tôi từ hồi còn rất nhỏ. Lớn lên trong niềm tủi hổ với đôi chân không lành lặn, teo tóp. Sự chế giễu của bạn bè khiến tôi càng mặc cảm hơn và cứ nghĩ cuộc đời mình hết kiếp này phải dựa dẫm mẹ cha. Đó là khoảng thời gian hết sức cùng cực của một đứa trẻ đang còn tuổi ăn, tuổi học như tôi”.

Anh Lê Tiến Vỹ đang dạy nghề và tạo công ăn việc làm cho các em mồ côi

Học hết cấp 2, Vỹ quyết định xin nghỉ bởi trường cách xa nhà cả chục cây số, trong khi sức khỏe ngày một biến chứng, lết đôi chân khiếm khuyết cuốc bộ từ nhà đến trường cũng mất cả buổi trời.

Lông bông nay đây mai đó kiếm việc làm thêm được hai ba năm, trong một lần tình cờ rong ruổi ngang qua cơ sở điêu khắc gỗ Âu Lạc, thấy người ta say sưa đục đẽo những phôi gỗ khắc họa hình hài của những phật bà, cây, lá…Vỹ đã đắm đuối dõi mắt và bày tỏ thích thú.

“Khi thấy tôi mê mẩn với công việc chạm khắc gỗ, chủ xưởng đã ngỏ ý muốn nhận tôi vào học nghề. Nhận thấy công việc này không phải di chuyển, chỉ cần sáng trí, khéo léo một tí là có thể học được nên tôi hạ quyết tâm mỗi ngày 2 buổi theo mấy chú, mấy anh ở đó học nghề”, Vỹ nhớ lại.

Chỉ chưa đầy 2 năm sau, Vỹ đã thuần thục nghề và là tay chạm khắc gỗ “chắc” nhất của Âu Lạc.

Đến với nghệ thuật điêu khắc gỗ như một cái duyên, ban đầu Lê Tiến Vỹ chỉ suy nghĩ đơn giản tìm kiếm một cái nghề nuôi sống bản thân, phụ giúp ba mẹ nuôi các em và thỏa niềm đam mê với nghề. Tuy nhiên khi cuộc sống dần ổn định, miếng ăn không còn phải chạy vạy từng bữa, Vỹ đã đưa ra một quyết định táo bạo khiến nhiều người ngỡ ngàng bằng việc xây dựng một trung tâm điêu khắc gỗ do mình làm chủ và trung tâm gỗ nghệ thuật Lạc Việt ra đời từ đó.

“Năm 2009, trong một lần tham dự triển lãm điêu khắc gỗ ở Hội An, sản phẩm của tôi may mắn được một công ty ngoài Hà Nội để mắt và đặt mua với giá 80 triệu đồng. Cầm trên tay số tiền lớn mà chưa bao giờ dám mơ tới, tôi lập tức bắt tay vào thực hiện dự định nung nấu từ bấy lâu. Việc thành lập trung tâm là ước nguyện mà tôi muốn xây dựng với 2 mục đích: thứ nhất là phát triển nghề và thứ hai là giải quyết công ăn việc làm cho một số lao động địa phương. Sau 5 năm hoạt động, trung tâm đã từng bước vào guồng và bắt đầu ăn nên làm ra”, Vỹ hồ hởi chia sẻ.

Cưu mang các em kém may mắn

Hàng chục thanh thiếu niên đã và đang học nghề, làm việc tại trung tâm Lạc Việt hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn phải rời ghế nhà trường sớm, có em sớm phải mồ côi cha mẹ, không được bảo ban chăm sóc nên lêu lổng theo bạn bè. Tất cả được Vỹ thu nạp và truyền nghề miễn phí.

Chính tình thương của Vỹ đã “kéo” được các em về với mình, giúp các em có được cái nghề để nuôi bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội. Em Dương Hiển Đông (19 tuổi), một trong 17 thợ đang làm việc tại trung tâm của Vỹ, xúc động nói: “Ngày trước em nghiện game và nghỉ học giữa chừng. Theo chúng bạn quậy phá xóm làng một thời gian thì được anh Vỹ khuyên nhủ, dẫn về đây dạy nghề. 2 năm học nghề do anh truyền dạy, em đã có thể chạm những sản phẩm đơn giản như: lá, hoa, chữ thập. Bây giờ mỗi tháng thu nhập của em cũng đủ nuôi bản thân và phụ giúp mẹ nuôi đứa em còn đang học.”

Trong năm 2014 này, Vỹ đang tất bật thu hồi vốn từ những sản phẩm xuất đi dịp cuối năm để mở thêm một trung tâm điêu khắc gỗ ở TP. Đà Nẵng. “Đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra, tôi nghĩ thị trường phân phối sản phẩm điêu khắc gỗ Lạc Việt sẽ không chỉ eo hẹp trên địa bàn Quảng Nam mà nó sẽ ngày một vươn ra các tỉnh lân cận, thậm chí toàn quốc” – Vỹ tự tin.

Anh Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đoàn xã Điện Phong, nhận xét: “Rất nhiều thanh thiếu niên hư hỏng đã được Vỹ thu nhận và đào tạo nghề, giúp các em có việc làm nuôi sống bản thân. Mặc dù bị khuyết tật nhưng Vỹ đã chứng minh cho mọi người thấy anh khuyết tật nhưng không khuyết tài”.

Sỹ Đồng

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !