Thái Lan muốn trở thành trung tâm "Hệ thống đường sắt xuyên ASEAN"

Chính phủ Thái Lan hiện theo đuổi một kế hoạch đầy tham vọng, xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc xuyên ASEAN nối quốc gia này với những nước khác trong khu vực và thậm chí vươn tới cả Singapore và Trung Quốc.

Theo Bangkok Post, Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Pailin Chuchottaworn cho biết, chính phủ nước này đã bắt đầu việc xây dựng một số tuyến đường sắt và sẽ tiếp tục kêu gọi nhà thầu tham gia cùng dự án.

“Người dân Thái Lan có thể ngồi tàu cao tốc để tới thủ đô của Trung Quốc và Singapore từ một nhà ga ở Bang Sue trong tương lai”, ông Chuchottaworn chia sẻ.

Mô hình tuyến đường sắt cao tốc của Thái Lan nốiBang Sue với Chiang Mai ở phía bắc, Lào ở phía đông bắc, Campuchia ở phía đông và Malaysia ở phía nam.

Điều này hoàn toàn khả thi nếu việc xây dựng 4 tuyến tàu cao tốc Shinkansen được hoàn tất và nhà ga ở quận Bang Sue sẽ là trung tâm của "Hệ thống đường sắt xuyên ASEAN".

Để hiện thực hóa kế hoạch biến Thái Lan trở thành trung tâm hậu cần, chính phủ Thái Lan nhấn mạnh các đoàn tàu cao tốc sẽ là tâm điểm của hệ thống cơ sở hạ tầng mới của đất nước. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Thái Lan có một hệ thống giao thông hiện đại với tổng chiều dài lên tới 3.193 km và chi phí xây dựng khoảng 2.007 tỷ Baht.

Hệ thống đường sắt này sẽ nối Bang Sue với Chiang Mai ở phía bắc, Lào ở phía đông bắc, Campuchia ở phía đông và Malaysia ở phía nam.

Song kế hoạch này hiện mới chỉ nằm trên giấy. Nhưng ông Pailin nhấn mạnh, các tuyến đường sắt mới sẽ giúp giao thông trở nên thuận lợi hơn đồng thời thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan tiến lên trong dài hạn.

Trong đó, tuyến đường đầu tiên là dự án hợp tác giữa Thái Lan và Trung Quốc nối thủ đô Bangkok và tỉnh Nong Khai ở vùng đông bắc. Tuyến đường này dài 608 km và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023, sẽ đóng vai trò là hệ thống giao thông chính tới Lào.

Từ biên giới, một tuyến đường sắt khác sẽ chạy tới thủ đô Vientiane của Lào và chặng cuối cùng dài 414 km sẽ là tới thị trấn biên giới Mohan của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ Lào cũng đang trong quá trình xây dựng một nhánh đường sắt khác nối Vientiane với tỉnh Nong Khai của Thái Lan.

“Hiện tại, người dân phải mất 2 ngày để di chuyển từ Vientiane tới Mohan, nhưng trong tương lai với những tuyến đường sắt cao tốc, mọi người sẽ chỉ cần 3 giờ đồng hồ”, Thứ trưởng Pailin nói.  

Theo kế hoạch, Bang Sue sẽ là một "đại nhà ga" 4 tầng lớn nhất khu vực ASEAN được xây dựng trên một diện tích rộng 300.000 m2 và xung quanh là những khu thương mại. Nhà ga này sẽ được kết nối với các tuyến đường sắt đô thị ở Bangkok và các tuyến đường sắt liên tỉnh của Thái Lan.

Giống như Thái Lan, Lào cũng có ý định sử dụng tuyến đường sắt quốc tế để thúc đẩy nền kinh tế quốc gia. Cụ thể, giới chức Lào hy vọng nhờ tuyến đường sắt này mà 10 – 20 triệu du khách Trung Quốc sẽ sang thăm Lào hàng năm.

Một khi hoàn thiện, tuyến đường sắt cao tốc còn hỗ trợ đắc lực cho nền kinh tế Thái Lan bởi chính phủ Thái Lan đang xây dựng kế hoạch nối Nong Khai với Vành đai Kinh tế phía Đông (EEC), một dự án do chính phủ Thái Lan đầu tư nhằm biến khu vực phía Đông trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm hiện đại và thông minh.

Ông Ratthaphum Parichatpricha, Kỹ sư trưởng thuộc Viện Kỹ thuật Thái Lan nhận định ASEAN có thể chuyển từ người sử dụng sang người phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao nếu ASEAN tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải.

Theo đó, chính phủ Thái Lan cũng đang chuẩn bị cho một hiệp định mới về các tiêu chuẩn trong ngành đường sắt với Malaysia, Việt Nam và Indonesia. Bởi đây là những nước cũng đang dành ngân sách lớn để xây dựng các phương thức vận tải đường sắt mới từ các hệ thống tàu cao tốc cho tới tàu điện ngầm.

Ngoài ra, đây còn là những nước hiện có khả năng sản xuất các sản phẩm liên quan tới ngành đường sắt nhưng lại thiết tiêu chuẩn hóa kỹ thuật nên không thể xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài giống như Nhật Bản, Đức và Trung Quốc. Bên cạnh đó, một thỏa thuận về tiêu chuẩn cũng sẽ giúp giảm chi phí xây dựng đường sắt và bảo trì.

Còn bà Aksornsri Phanishsarn, Phó Giáo sư tại Đại học Thammasat nhấn mạnh dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên ASEAN sẽ giúp tăng vị thế của Thái Lan trong khu vực.

Bà Phanishsarn chia sẻ thêm, tuyến đường sắt cao tốc cũng là một phần nằm trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” tại Trung Quốc. Do đó, dự án này sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của Thái Lan cũng như tăng khả năng kết nối của Thái Lan với các nước láng giềng. Song mối quan tâm đặc biệt là ở mức độ an toàn của hệ thống phần mềm và vận hành tuyến đường sắt.

“Là một dự án quan trọng và có mức đầu tư lớn, chính phủ Thái Lan cần đàm phán kỹ càng với phía Trung Quốc để tìm hiểu những lợi nhuận thu được cũng như những điều kiện đi kèm. Về dài hạn, chúng ta cần đảm bảo khả năng tự vận hành tuyến đường sắt thay vì phải phụ thuộc vào Trung Quốc”, bà Phanishsarn kết luận.  

Minh Thu (lược dịch)

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !