Tam Đường Lai Châu đưa quy định cấm hút thuốc lá trong cơ sở y tế

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Tam Đường đã triển khai hiệu quả việc thực hiện môi trường Bệnh viện không khói thuốc với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng và của người lao động

Ảnh minh hoạ.

Theo Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Quốc gia việc duy trì môi trường không thuốc lá, thuốc lào còn giúp cho người bệnh được hít thở không khí trong sạch, sức khỏe chung được tăng cường và hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc còn nhằm giảm bớt chi phí của bệnh viện và người bệnh, giảm chi phí cá nhân, gia đình, xã hội. Thầy thuốc là những người luôn nhận được sự kính trọng từ cộng đồng, do vậy trước tiên thầy thuốc cần phải là tấm gương không hút thuốc cho người bệnh và cộng đồng về việc giữ gìn sức khỏe và duy trì những lối sống lành mạnh.

Một cơ sở y tế hoàn toàn không thuốc lá, thuốc lào là toàn bộ các khu vực khám, chữa bệnh, khu vực làm việc của cán bộ nhân viên, khu vực điều trị của bệnh nhân, khuôn viên, hành lang, cổng ra vào đều không có người hút thuốc và người kinh doanh các sản phẩm thuốc lá, thuốc lào.

Một cơ sở y tế không thuốc lá, thuốc lào không phải là chống lại người hút thuốc. Những quy định cấm hay hạn chế việc hút thuốc tại các cơ sở y tế nhằm hỗ trợ cho những người có quyết tâm bỏ thuốc, thúc đẩy động cơ và tạo môi trường thuận lợi hơn để bỏ thuốc và sẽ không kích thích nhu cầu sử dụng thuốc lá, thuốc lào ở những người chưa hút.

Hiện nay, việc hút thuốc lá tại nơi công cộng, đặc biệt trong các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị là hành vi thiếu văn minh, lịch sự. Bởi hút thuốc lá không chỉ gây hại tới sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người xung quanh. Tuy nhiên, vẫn có những người thiếu ý thức hút thuốc ở nơi... cấm hút thuốc.

Chính vì vậy, nhiều cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền nhằm tuyên truyền, vận động 100% CNVCLĐ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị. Mặc dù, có những biện pháp mạnh tay như xử phạt để ngăn việc hút thuốc lá không đúng nơi quy định song vẫn cần những đẩy mạnh tuyên truyền, và cung cấp thông tin tới từng CNVCLĐ trong ngành và nhân dân biết để thực hiện.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Hương – Giám đốc trung tâm y tế huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu, Có sức khỏe tốt mới có tinh thần tốt, cán bộ y tế sẽ làm việc hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho công tác khám chữa bệnh.

Để thực thi nghiêm luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trên địa bàn huyện và tại nơi làm việc, Trung tâm y tế huyện Tam Đường đưa hẳn nội quy về quy định cấm hút thuốc lá.

Theo đó, tất cả các cạn bộ, công chức, viên chức, đối tác, khách đến liên hệ làm việc, khách thăm quan, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại trung tâm y tế huyện phải thực hiện cấm hút thuốc trong nhà và trong phạm vi khuôn viên trung tâm y tế, cấm bán thuốc trong trung tâm y tế.

Theo đó, các hình thức xử phạt cũng được Trung tâm y tế huyện Tam Đường đưa ra theo điều 23 Nghị định 176/2013. Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị hút thuốc vi phạm 1 lần sẽ bị nhắc nhở trực tiếp lần thứ hai phạt 100 nghìn đông,f lần thứ 3 phát 300 nghìn đồng, hạ bậc thu đua nếu tiếp tục vi phạm Hội đồng thi đua xem xét quyết định hình thức xử lý vi phạm với mức độ cao hơn.

Đối với bệnh nhân và gia đình bệnh nhân nếu hút thuốc trong trung tâm y tế lần đầu nhắc nhở, lần thứ hai phải 100 nghìn đồng, từ lần thứ 3 trở đi phát hiện sẽ bị phạt 300 nghìn đồng/lần.

Với đối tác nếu đến làm việc tại đơn vị vi phạm hút thuốc lá lần 1 sẽ nhắc nhở trực tiếp, hút thuốc lá lần hai sẽ hủy hợp đồng. Tương tự với người đến liên hệ làm việc nếu hút thuốc lần thứ 2 sẽ hủy không làm việc với khách.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được Trung tâm y tế huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng. Ngoài việc tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan; cán bộ, y bác sĩ còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người bệnh và người nhà bệnh nhân những quy định về không hút thuốc lá tại bệnh viện, để môi trường bệnh viên luôn được trong lành.

Thông qua tuyên truyền, nhiều người bệnh và người nhà tự giác chấp hành quy định không hút thuốc lá tại bệnh viện và nơi công cộng. Với việc triển khai và thực hiện nghiêm túc kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá; sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trung tâm y tế huyện Tam Đường thực sự trở thành điểm sáng trong xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !