Quyết tâm đưa 3 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG trong quý 1/2020
Ngày 10/1/2020, tại cuộc họp giữa Văn phòng Chính phủ với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính... về việc triển khai tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, VPCP và các cơ quan liên quan đang quyết tâm để đưa 3 dịch vụ công gồm: Thu tiền xử lý phạt vi phạm hành chính; thu phí, lệ phí trước bạ; cấp giấy xác nhận số CMND lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong quý 1/2020 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thanh toán trực tuyến.
Thu tiền xử lý phạt vi phạm hành chính; thu phí, lệ phí trước bạ là một trong 3 dịch vụ công thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được VPCP quyết tâm đưa vào thực hiện trong quý 1/2020. |
Tại cuộc họp, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, Cục Cảnh sát Giao thông đã chỉ đạo quyết liệt hoàn thiện theo lộ trình Chính phủ đặt ra.
Đơn vị cho biết sẽ hoàn thiện nhanh nhất để đưa dịch vụ công này lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và chủ động làm việc với VNPT để triển khai. Đơn vị cũng nêu còn vướng mắc do chưa có quy chuẩn hóa trường thông tin giữa Cục Cảnh sát giao thông với Tổng Cục Thuế, hiện 2 bên đang phối hợp để nâng cấp phần mềm đáp ứng yêu cầu.
Đối với ngành thuế, đại diện Tổng Cục Thuế cho biết đơn vị cơ bản đã chuẩn bị sẵn sàng và trong quý 1/2020 sẽ phối hợp với các triển khai tại Hà Nội và TP.HCM. Về phía ngân hàng, các ngân hàng như Vietcombank, Viettinbank, ví điện tử MoMo... cho biết sẽ sẵn sàng kết nối để thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ nêu trên trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Để triển khai các dịch vụ nêu trên theo hình thức trực tuyến, Cục Kiểm soát TTHC đề nghị Bộ Công an bố trí kinh phí, tập trung nguồn lực để chủ trì, phối hợp với VPCP và các bộ, ngành liên quan xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đối với Bộ Tài chính, đề nghị tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến khai, nộp lệ phí trước bạ đăng ký ô tô, xe gắn máy trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với VNPT, bảo đảm hạ tầng, an toàn, an ninh thông tin và hỗ trợ, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính trong việc tích hợp, kết nối, cung cấp dịch vụ công trực tuyên trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong quý 1/2020, phải quyết tâm đưa được 3 dịch vụ công nêu trên lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đúng mong đợi của người dân, doanh nghiệp.
Từ thời điểm khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các đơn vị đang triển khai hiệu quả như Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiếp tục đẩy 9 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, vì vậy, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, cần tiếp tục triển khai hiệu quả để đưa các dịch vụ công tiếp theo lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Để thực hiện đúng lộ trình việc đưa 3 dịch vụ công nêu trên lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị có liên quan rà soát lại toàn bộ phần mềm ứng dụng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, đề nghị Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) phối hợp với các đơn vị rà soát, cấu trúc lại các TTHC, cải cách gọn lại về thủ tục, cải cách biên bản, thực hiện biên bản điện tử để tạo điều kiện thanh toán thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.