Quyết liệt vào cuộc ngăn chặn, Thanh Hóa công bố hết dịch cúm gia cầm H5N6

Ngày 25/3, Bỉm Sơn là địa phương cuối cùng của tỉnh Thanh Hóa công bố hết dịch cúm gia cầm H5N6. Như vậy, hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không còn bệnh dịch cúm gia cầm H5N6.

18 xã có dịch cúm gia cầm

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ ngày 3/2 đến ngày 25/3, bệnh cúm gia cầm H5N6 đã xảy ra tại 18 xã, 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, gồm: Nông Cống, Quảng Xương, Vĩnh Lộc, Như Xuân, TP Thanh Hóa, Triệu Sơn, Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Tĩnh Gia và thị xã Bỉm Sơn. Dịch cúm gia cầm đã làm 7.297 con gia cầm mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy 54.465 con. 

Trước đó, ngày 3/2, dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xảy ra tại 9 hộ chăn nuôi của 3 thôn thuộc 2 xã Tân Khang, Tân Thọ (huyện Nông Cống). Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A/H5N6, buộc phải tiêu hủy 19.803 con gia cầm (416 gà, 19.387 vịt, ngan).

Đến ngày 4/2, tại huyện Quảng Xương lại tiếp tục xảy ra dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại hộ gia đình ở thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường khiến 800 con vịt mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy 3.280 con gia cầm (2.500 con vịt; 780 con gà)....

Rắc vôi bột ngăn dịch bệnh không lây lan

Quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Ngay khi xuất hiện các ổ dịch trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã cùng với chính quyền các địa phương có dịch chủ động, tập trung thực hiện các biện pháp khống chế, bao vây, khoanh vùng dập dịch, ngăn chặn bệnh dịch phát tán, lây lan ra diện rộng, như: Tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh, chết, có dấu hiệu mắc bệnh cúm gia cầm H5N6.

Tập trung lực lượng tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các thôn có dịch. Chỉ đạo lực lượng thú y tăng cường công tác kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn. Lập các chốt kiểm soát trên các tuyến giao thông ra vào địa bàn các xã có dịch.

Hiểu rõ tính chất nguy hiểm và khó kiểm soát của dịch cúm gia cầm H5N6, nên ngay từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch này.

Đơn cử như tại huyện Nông Cống, ngay từ khi được hộ dân khai báo về việc đàn gia cầm chết bất thường, UBND xã Tân Khang đã báo cáo ngay với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nông Cống để gửi mẫu đi xét nghiệm, sau khi có kết quả dương tính với virus H5N6, chính quyền địa phương đã báo cáo, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa tiến hành tiêu hủy, bao vây, khoanh vùng dập dịch. Tập trung lực lượng tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các thôn có dịch và các thôn, xã thuộc vùng uy hiếp.

Huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương rà soát tổng đàn gia cầm, trên cơ sở đó, phân bổ nguồn vắc-xin chủng cúm gia cầm để các hộ chăn nuôi thực hiện tiêm phòng cho đàn gia cầm.

Tính đến ngày 11/2, huyện Nông Cống đã cấp 550.000 liều vắc-xin và 1.500 lít hóa chất cho 29 xã, thị trấn để thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N6.

Quyết liệt vào cuộc cùng các địa phương để ngăn chặn, đẩy lùi dịch cúm gia cầm H5N6, ngay từ khi phát hiện các ổ dịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y vùng III, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Nông Cống, UBND huyện Quảng Xương chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây dập dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo đó, ngành nông nghiệp đã phân công lực lượng, rà soát tình hình chăn nuôi, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các hộ gia đình có gia cầm mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Tập trung lực lượng tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng tại các thôn có dịch và các thôn, xã thuộc vùng uy hiếp.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã cấp 5.500 lít hóa chất sát trùng cho các huyện Quảng Xương, Nông Cống, Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa để phòng, chống dịch. Cấp vắc-xin chủng cúm gia cầm cho các địa phương có dịch và địa phương có nguy cơ cao để tiêm phòng bao vây ổ dịch. Chỉ đạo lực lượng thú y tăng cường công tác kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn để ngăn chặn bệnh dịch lây lan. Lập các chốt kiểm soát trên các tuyến giao thông ra vào địa bàn các xã có dịch, trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch.

Chính vì vậy, hiện trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả các ổ dịch cúm gia cầm đã được khống chế hoàn toàn. Hiện đã qua 21 ngày trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm ổ dịch mới.

PV

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !