“Quy hoạch mạng lưới trường học phải đi đôi với đảm bảo chất lượng giáo dục”

TS Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị chia sẻ tại buổi gặp mặt đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo địa phương và Trung ương đóng tại địa bàn trước thềm năm học mới 2019-2020.

Toàn cảnh buổigặp mặt đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo địa phương và trung ương đóng tại địa bàn trước thềm năm học mới 2019-2020.

Về công tác sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường lớp, theo TS. Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị: Ngành GD&ĐT và các địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh về quy hoạch phát triển giáo dục đào tạo Quảng Trị đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

“Công tác rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục từng bước được thực hiện hợp lý, trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục, ổn định quy mô, mạng lưới trường, lớp các cấp học, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Số lượng trước khi sáp nhập là 498 đơn vị; sau khi sáp nhập còn 423; giảm 75 đơn vị”, TS. Lê Thị Hương cho biết.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019 ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thời gian năm học 2018 - 2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị: Toàn ngành hiện có hơn 5.500 phòng hoc; 852 phòng học bộ môn; trong hè 2018 đã xóa 18 phòng học tạm. Hiện còn thiếu 566 phòng học, 733 phòng bộ môn, 252 phòng ở công vụ giáo viên, 253 nhà vệ sinh giáo viên, 236 nhà vệ sinh học sinh.

Các cơ sở giáo dục cơ bản đã hoàn thành việc sửa chữa trường, lớp, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi với 1.301 công trình, thiết bị; tổng kinh phí hơn 74 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Quảng Trị, năm học 2017 - 2018 tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đã kịp thời tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản, chỉ thị của Bộ GD&ĐT, của cấp ủy, chính quyền địa phương về các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018. Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các cấp học, bậc học, ngành học và lĩnh vực công tác của năm học 2017 - 2018 và đã đạt được những kết quả tích cực.

Các đơn vị, trường học đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì số lượng, phân công giáo viên bộ môn hướng dẫn, giúp đỡ, phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, kém. Bám địa bàn, phối hợp với chính quyền, đoàn thể, phụ huynh để quản lý, giáo dục học sinh. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ học sinh nghèo vượt qua khó khăn để được đến trường; đồng thời tuyên truyền vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.

Trong năm học 2017 - 2018, toàn ngành có 643 học sinh bỏ học (THPT và GDTX: 366 HS, THCS: 246 HS, TH: 31 HS), giảm 199 em so với năm học 2016-2017. Phòng GD&ĐT Đakrông, Gio Linh, Cam Lộ và một số đơn vị, trường học đã chỉ đạo thực hiện tốt việc duy trì số lượng, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học.

Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ tiếp tục được duy trì vững chắc với nhiều giải pháp hiệu quả.

Tổ chức tốt các kỳ thi trong năm học, đặc biệt kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương. Ngành đã tổ chức thành công kỳ thi bằng nhiều giải pháp: Làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các nội dung; tổ chức thi đảm bảo quy trình, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia thi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019 ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thời gian năm học 2018 - 2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam đánh giá cao sự phối hợp của Sở GD&ĐT với các cơ quan báo chí thời gian qua về tuyên truyền các hoạt động của ngành, kết quả đạt được trong dạy và học cũng như kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay xây dựng ngành GD&ĐT phát triển bền vững, qua đó khơi dậy tinh thần hiếu học, đồng thuận trong xã hội.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT cần tạo điều kiện tốt hơn nữa để báo chí tiếp cận thông tin nhanh nhất qua đó tuyên truyền cổ vũ, động viên thầy và trò dạy tốt học tốt cũng như góp ý, phản biện. Sở cần khai thác có hiệu quả không gian mạng để tuyên truyền các hoạt động của ngành đến với xã hội.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !