Quảng Ninh: Bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số

Hiện nay, gần 80% giáo viên dạy trẻ em vùng dân tộc thiểu số là người dân tộc Kinh, không thông thạo tiếng dân tộc của trẻ. Việc bất đồng về ngôn ngữ đang làm hạn chế giao tiếp, giảm hiệu quả truyền đạt ngôn ngữ tiếng Việt giữa giáo viên và học sinh.

Có thể thấy khó khăn về giao tiếp tiếng Việt chính là rào cản lớn nhất của các trẻ dân tộc thiểu số (DTTS) khi vào lớp 1. Vì vậy, thời gian qua, một số tỉnh trên địa bàn cả nước đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục linh hoạt, sáng tạo thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tạo điều kiện cho trẻ nhận biết và phát âm tiếng Việt mọi lúc, mọi nơi bằng cách gắn chữ cái lên các thiết bị đồ chơi, đồ dùng...

Ngoài ra, việc tổ chức xây dựng không gian phòng học tại các lớp tiểu học giàu chữ viết tiếng Việt để giúp học sinh có nhiều cơ hội nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt, giúp các em có nhiều cơ hội và thuận tiện trong việc kết nối sử dụng tài liệu tiếng Việt trong học tập cũng được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu đó cần phải quan tâm đến công tác xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên công tác tại vùng dân tộc thiểu số. Đây được coi đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng cường tiếng việt cho trẻ em mầm non vùng DTTS.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Quảng Ninh) cho biết: "Thời gian qua, ngành giáo dục Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ về tăng cường tiếng việt (TCTV) cho trẻ; Thành lập đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán gần 200 người ở các cấp để triển khai hoạt động TCTV cho trẻ em vùng DTTS.

Công tác bồi dưỡng giáo viên về TCTV cho trẻ em vùng DTTS không chỉ được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh quan tâm mà còn thường xuyên được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Các hình thức bồi dưỡng được đa dạng hóa thông qua các lớp tập huấn, hội thảo, hội thi, tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm...

Đổi mới rõ nét nhất là Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ sở có trẻ em vùng DTTS tăng cường các hoạt động bồi dưỡng thông qua mô hình “sinh hoạt chuyên môn hai chiều” theo hình thức liên tổ, liên trường, liên huyện..."

Một giờ học tập làm văn của học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Cùng với đó là khuyến khích đội ngũ giáo viên tự bồi dưỡng, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong hoạt động TCTV cho trẻ mầm non vùng DTTS, tích cực nghiên cứu, áp dụng các phương pháp tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng TCTV cho trẻ mầm non vùng DTTS.

 

Xây dựng các câu lạc bộ “Tiếng Việt với trẻ em DTTS”, “Giáo viên mầm non DTTS”... qua đó nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm TCTV cho trẻ DTTS.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các phòng GD&ĐT đẩy mạnh xây dựng môi trường TCTV cho trẻ em người DTTS theo các tiêu chí, trong đó quan tâm xây dựng thư viện thân thiện, phù hợp để khuyến khích các bậc cha mẹ cùng đọc sách với trẻ tại trường, tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt, góp phần xây dựng nền tảng văn hóa đọc cho trẻ.

Đồng thời, các phòng GD&ĐT cũng tăng cường làm tốt công tác xã hội hóa để có thêm nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng, TCTV cho trẻ em người DTTS; quan tâm phát triển mô hình nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ làm cầu nối ngôn ngữ cho trẻ tại các điểm trường vùng khó khăn, hẻo lánh.

Các phòng GD&ĐT triển khai thực hiện chuyên đề: Tăng cường nghe, nói tiếng Việt cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non có đông trẻ em người DTTS; kịp thời, tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có sáng kiến hay trong việc nâng cao chất lượng, tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em người DTTS.

So với mục tiêu cụ thể trong Đề án của Trung ương đặt ra đến năm 2020, thời điểm hiện tại tỉnh Quảng Ninh đã đạt và vượt tỷ lệ trẻ mẫu giáo DTTS ra lớp (cao hơn 4,1%); đạt tỷ lệ 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN, học sinh tiểu học người DTTS được tập trung TCTV phù hợp với độ tuổi.

100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và tiểu học vùng DTTS được bồi dưỡng công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động TCTV; 100% trường mầm non, tiểu học học vùng DTTS được bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học TCTV.

Hoàng Thanh
 
List comment
 
 
Giảm nghèo nhờ mô hình trồng cây gai xanh tại Ba Vì, Hà Nội
icon

Mặc dù mới trồng thí điểm hơn 2ha từ đầu năm 2020 đến nay nhưng cây gai xanh đã mang lại thu nhập cao cho người dân.

 
 
Giảm nghèo bền vững ở Lai Châu: Điểm sáng ở Sin Suối Hồ
icon

Đến với xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ, Lai Châu), du khách không khỏi trầm trồ với vẻ đẹp nơi đây. Bản nhỏ này mới chỉ thay da đổi thịt khoảng 5 năm gần đây khi chuyển đổi sang làm du lịch cộng đồng và nông nghiệp nông thôn mới.

 
 
Ngành Tài nguyên và Môi trường Bến Tre với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu
icon

Đối với công tác ứng phó với BĐKH trong thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường Bến Tre sẽ tập trung vào các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý rác thải và khu vực biển.

 
 
Xây dựng chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam
icon

Sáng 17/11, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội thảo kinh tế tuần hoàn và các giải pháp chính sách cho Việt Nam nhằm trao đổi về lý luận, thực tiễn và đề xuất giải pháp chính sách cho Việt Nam.

 
 
Rà soát Dự thảo Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia
icon

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Dự thảo Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự thảo Chiến lược).

 
 
Bảo đảm an ninh nguồn nước để phát triển bền vững
icon

Nước là tài nguyên quyết định sự sống và sự tồn tại của mọi dân tộc. Vì thế, cần có giải pháp để bảo đảm an ninh nguồn nước để phát triển bền vững.  

 
Nhiều giải pháp bảo vệ tài nguyên nước ở Bà Rịa – Vũng Tàu
icon

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành nhiều chính sách về tài nguyên nước.

 
Phú Thọ đưa ra 5 giải pháp trong kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu
icon

Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Phú Thọ có mục tiêu xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu; tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu cho tỉnh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp phát triển bền vững.

 
3 nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu tại TP Hồ Chí Minh
icon

TP.HCM sẽ thực hiện ba nhiệm vụ trọng tâm, gồm: giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; thích ứng với BĐKH và chuẩn bị nguồn nhân lực.

 
Người dân Cao Phong thoát nghèo nhờ trồng cam đặc sản
icon

Huyện Cao Phong (Hòa Bình) có gần 3.016ha cây ăn quả có múi; trong đó, có hơn 1.018ha trồng cam được cấp chứng nhận VietGAP. Cam không chỉ là giống cây giúp người dân thoát nghèo mà còn là giống cây làm giàu của đồng bào nơi đây.