Quan hệ thương mại Việt Nam - Liên bang Nga khởi sắc, phát triển nhanh

Ngày 6/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov chủ trì Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh Việt – Nga lần thứ 11.

Trên tinh thần cởi mở và tin cậy, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov trả lời báo chí về kết quả Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh Việt – Nga lần thứ 11. Ảnh: Nguyễn Hồng/ Baoquocte

Tại buổi Đối thoại, hai bên nhấn mạnh quan hệ tin cậy, gắn bó giữa hai nước, hai nhân dân; bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong thời gian qua; đánh giá cao các hoạt động phong phú, đa dạng trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020 nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 25 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Hai bên cùng nhau rà soát việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao đã đạt được trong khuôn khổ các chuyến thăm chính thức Liên bang Nga vào năm 2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng như các tiếp xúc, trao đổi cấp cao khác

Quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước có bước phát triển nhanh. Năm 2018, kim ngạch thương mại đạt 4,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017; 9 tháng của năm 2019 đạt 3,4 tỷ USD.

Khối lượng vốn đầu tư tích lũy của Nga vào nền kinh tế Việt Nam đạt khoảng 1 tỷ USD, chưa tính lĩnh vực dầu khí. Các khoản vốn được đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo máy và bất động sản du lịch.

Các công ty Việt Nam đã đầu tư hơn 2,9 tỷ USD vào nền kinh tế Nga. Những dưạ́n lớn nhất là Công ty liên doanh Rusvietpetro, Trung tâm đa chức năng Thương mại-văn hóa Hà Nội-Moscow và các tổ hợp công-nông nghiệp thuộc Tập đoàn TH True Milk tại Moscow và Kaluga.

Hai bên nhấn mạnh quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác trên tất cả trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương nhằm khai thác tối đa tiềm năng của mỗi nước.

Hai bên nhất trí cần thực hiện hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) để sớm đạt kim ngạch thương mại song phương ở mức 10 tỷ USD; cùng nỗ lực thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ, thỏa thuận và dự án hợp tác ưu tiên đã thỏa thuận.

Hai bên đánh giá tình hình thế giới và khu vực đang có những biến chuyển sâu sắc, nhất trí cho rằng cần tăng cường hơn nữa trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020–2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

Việt Nam khẳng định coi trọng vai trò, tiếng nói của Nga trong các vấn đề toàn cầu và an ninh quốc tế. Nga nhấn mạnh đến vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, cũng như vai trò tích cực của Việt Nam trong ASEAN và các diễn đàn đa phương cũng như tại Hội đồng Bảo an.

Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ tại Liên hợp quốc cũng như tại các diễn đàn đa phương khác, cùng nhau đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai bên hoan nghênh các phát triển tích cực của quan hệ ASEAN – Nga trong thời gian qua, nhấn mạnh Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Nga đã được thiết lập phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa.

Hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử tại Biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực và hiệu quả.

Trả lời báo chí về hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga tại các diễn đàn đa phương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, quan điểm giữa Việt Nam và Liên bang Nga khá tương đồng trong các vấn đề quốc tế và khu vực, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương như Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC)…, đặc biệt là tại Liên hợp quốc. Hai bên cũng thống nhất phối hợp thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác tại khu vực và quốc tế.

“Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò và vị thế của Liên bang Nga tại các diễn đàn quốc tế. Với vai trò là Chủ tịch ASEAN 2020, chúng tôi sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Liên bang Nga để thúc đẩy chương trình nghị sự hợp tác giữa ASEAN với Nga, trong đó tập trung vào những chủ đề và ưu tiên mà ASEAN đã đề ra”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp nhằm cụ thể hóa những nội dung ưu tiên, biến những nội dung này thành kế hoạch hợp tác cụ thể giữa Liên bang Nga và các nước ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác về duy trì hòa bình ổn định khu vực, thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ giữa ASEAN – Nga để thích ứng được với cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ, ủng hộ của Liên bang Nga trong tháng Chủ tịch đầu tiên khi Việt Nam chính thức đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Liên bang Nga – một Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để đảm bảo chương trình nghị sự của Liên hợp quốc cũng như thúc đẩy các vấn đề về hòa bình, ổn định, an ninh trên phạm vi toàn cầu”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng bày tỏ mong muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nhận lời tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào cuối năm nay.

T.M

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !