Quan hệ quốc phòng Việt Nam – Australia bước sang thập niên thứ ba

Mối quan hệ quốc phòng Việt Nam – Australia đang bước sang thập niên thứ ba với mục tiêu mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải và gìn giữ hòa bình.

Theo trang Defence Connect, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đồng chủ trì Cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam – Australia thường niên được tổ chức ở thành phố Sydney hôm 8/11. 

Máy bay vận tải C-17A Globemaster của Không quân Hoàng gia Australia đưa 32 bác sĩ đầu tiên của BVDC 2.1 tới khu vực Bentiu - Nam Sudan.

Nội dung cuộc họp chú trọng tới những lợi ích và thách thức trong khu vực mà Việt Nam và Australia cùng đối mặt. Năm nay cũng đánh dấu 20 năm Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ quốc phòng song phương. Năm 2018 cũng đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. 

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam – Australia đã thảo luận về những thách thức chiến lược ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và những cơ hội để hai nước tăng cường hợp tác quốc phòng bao gồm lĩnh vực an ninh hàng hải.

Bộ trưởng Pyne hoan nghênh việc hai nước ký kết Tuyên bố Tầm nhìn chung về Tăng cường hợp tác quốc phòng. Đây là văn kiện chỉ đường cho mối quan hệ hợp tác quốc phòng mở rộng giữa Việt Nam và Australia trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải và hợp tác gìn giữ hòa bình.

“Trong bối cảnh, mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước bước sang thập niên thứ ba, Việt Nam và Australia cam kết tăng cường hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương dựa trên các quy định luật pháp chứ không phải là sự bắt nạt nhằm đảm bảo quyền của mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ”, Bộ trưởng Pyne nhấn mạnh.

Ông Pyne cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng năng lực hỗ trợ an ninh và hòa bình thế giới khi điều động lực lượng tham gia vào các phái đoàn gìn giữ hòa bình. 

Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã triển khai một Bệnh viện Dã chiến sang Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và Australia cũng đã cử hai chuyên cơ vận tải quân sự hạng nặng để hỗ trợ Việt Nam vận chuyển quân và hàng hóa của Bệnh viện Dã chiến trong chiến dịch này.

Cụ thể, máy bay vận tải C-17A Globemaster của Không quân Hoàng gia Australia đã đưa 32 bác sĩ đầu tiên của BVDC 2.1 tới khu vực Bentiu - Nam Sudan để thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Liên Hợp Quốc – Cộng hòa Nam Sudan.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Australia còn hỗ trợ cho các cán bộ và bác sĩ của BVDC 2.1 khóa đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành cũng như trang bị thêm những thiết bị chuyên dụng. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Hợp tác Quốc phòng giữa Việt Nam và Australia.

BVDC 2.1 của Việt Nam, sẽ nối tiếp nhiệm vụ của BVDC 2.1 của Vương quốc Anh tại Bentiu, Nam Sudan. Chịu trách nhiệm khám chữa bệnh cho 2.500 quân nhân của phái bộ GGHB LHQ, các phái đoàn công tác của LHQ tại Nam Sudan, vận chuyển bệnh nhân nặng bằng đường hàng không đến BVDC 2.3 của LHQ ở địa bàn châu Phi và kết hợp khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Ngoài các thiết bị, máy móc y tế do Mỹ và Australia tài trợ, Bệnh viện quân y 175 và Cục Quân y, Bộ Quốc phòng đã mua sắm đầy đủ theo danh mục của LHQ.

Minh Thu (lược dịch)

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !