WHO khuyến cáo: Bảo vệ giới trẻ trước quảng cáo và sử thuốc lá

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thuốc lá đã cố tình sử dụng các chiến thuật tinh vi và dùng nguồn lực lớn để quảng cáo thu hút giới trẻ sử dụng các sản phẩm thuốc lá và nghiện chất nicotine.

Các tập đoàn công nghiệp thuốc lá trên trên thế giới đã chi các khoản tiền khổng lồ cho việc nghiên cứu kỹ lưỡng, từ việc thiết kế sản phẩm hấp dẫn giới trẻ cho đến các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút một thế hệ người dùng thuốc lá mới là giới trẻ, để thay thế cho hàng triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020: “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”. Chiến dịch toàn cầu Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 do Tổ chức Y tế thế giới phát động nhằm

Chỉ rõ các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá.

WHO khuyến cáo: Bảo vệ giới trẻ trước quảng cáo và sử thuốc lá
 Bảo vệ giới trẻ trước quảng cáo và sử thuốc lá.

Giới thiệu các sản phẩm thuốc lá điện tử với nhiều kiểu dáng thiết kế “sành điệu”, kết hợp nhiều tính năng  sử dụng tiện lợi, hương vị mới lạ làm cho giới trẻ coi nhẹ các rủi ro đối với sức khỏe và bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới này.

Quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường.

Tài trợ cho người nổi tiếng / người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm thuốc lá mới cho thanh niên.

Tài trợ cho các cuộc thi để quảng bá các sản phẩm thuốc lá và sản phẩm nicotine.

Tiếp thị, cung cấp các tài liệu và hộp trưng bày thể hiện thương hiệu sản phẩm thuốc lá tại các điểm bán hàng nơi trẻ em thường lui tới như cửa hàng đồ ngọt, đồ ăn nhẹ hoặc nước uống có ga.

 

Bán thuốc lá dạng điếu rời và các sản phẩm nicotine khác gần trường học để dễ dàng tiếp cận học sinh.

Tiếp thị gián tiếp các sản phẩm thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh, chương trình truyền hình.

Kiện tụng làm suy yếu các chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá như chính sách về in cảnh báo sức khỏe, quy định trưng bày tại điểm bán lẻ và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá khác đã được chứng minh là hiệu quả trong việc ngăn ngừa hút thuốc

Đưa ra thông điệp: hút thuốc lá là sự tự do lựa chọn cá nhân, trong khi bằng nhiều biện pháp, các tập đoàn thuốc lá trên thế giới nỗ lực thúc đẩy hoạt động nhằm tạo ra và duy trì một thế hệ nghiện nicotine và các sản phẩm thuốc lá,

Trang bị các thông tin giúp thanh thiếu niên nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới, cũng như bản chất các chiến thuật quảng cáo thuốc lá nhằm lôi kéo các thế hệ hiện tại và tương lai nghiện nicotine và sử dụng thuốc lá, bất chấp việc gây ra hàng triệu ca tử vong sớm do thuốc lá mỗi năm.

Huy động và thông qua sự tham gia của những người có ảnh hưởng trong xã hội để tác động, kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động tuyên truyền về ảnh hưởng của nghiện chất nicotine đến thế hệ trẻ.

Tổ chức WHO kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bới các quảng cáo gây nhầm lần rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.  Những người có tầm ảnh hưởng xã hội trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, trên các trang mạng xã hội, trong gia đình, tại trường học, những người có khả năng tiếp cận và kết nối với giới trẻ hãy cùng tham gia các hoạt động để chỉ rõ các chiến thuật trong việc nỗ lực tạo ra một thế hệ người hút thuốc lá mới của ngành công nghiệp thuốc lá.

Kêu gọi một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện như nicotine; Thế hệ trẻ cần cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Khánh Chi 

 
List comment
 
 
Quyết tâm bỏ thuốc của ông bố trẻ
icon

Anh Phùng Văn Chiến trú tại Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội tâm sự anh hút thuốc lá 16 năm và nhiều lần muốn bỏ nhưng chỉ đến khi có con anh mới quyết tâm bỏ thuốc.

 
 
Hải Phòng: Xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc
icon

Năm 2020, Hải Phòng phấn đấu có 100 % các nhà hàng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong nhà hàng và các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch không khói thuốc.

 
 
Hải Phòng phấn đấu 100 % trường học không khói thuốc lá
icon

Năm 2020, Hải Phòng xây dựng môi hình môi trường không khói thuốc, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động PCTHT tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đặc biệt các cơ sở giáo dục.

 
 
Thái Bình: Giám sát các địa phương thực hiện Luật PCTHTL
icon

Với mục đích đánh giá tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2020, Thái Bình tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị về thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

 
 
Tăng mức phạt người hút thuốc lá tại địa điểm cấm
icon

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 117 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020 trong đó có vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá.

 
 
Kinh nghiệm xây dựng môi trường không thuốc lá của Bắc Kinh
icon

Tại Việt Nam việc thực thi môi trường không khói thuốc lá tuy có nhiều tích cực nhưng vẫn còn những bất cập như việc triển khai không đồng đều ở các khu vực.

 
Không chỉ gây ung thư, thuốc lá còn đe doạ hạnh phúc gia đình
icon

“Không chỉ có khả năng gây ung thư và một loạt các bệnh lý mạn tính khác, hút thuốc lá còn được xem là một yếu tố nguy cơ dẫn đến rối loạn cương dương”, BS Nguyễn Hoài Bắc nói.  

 
Tuyên truyền cho học sinh về phòng chống tác hại thuốc lá
icon

Trường THCS Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình là một trong những cơ sở giáo dục điển hình về công tác phòng chống thuốc lá trong thành phố. Nhà trường có nhiều biện pháp, chương trình đưa học sinh hiểu hơn về THTL.

 
Thái Bình: 100 % đơn vị y tế cam kết không khói thuốc
icon

Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) có hiệu lực thi hành (ngày 1/5/2013) với sự hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí của Quỹ PCTHCTL (Bộ Y tế), hoạt động PCTHCTL tại Thái Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 
Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thực hiện công tác PCTHTL
icon

Ngay từ khi có Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá.