WHO khuyến cáo: Bảo vệ giới trẻ trước quảng cáo và sử thuốc lá

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thuốc lá đã cố tình sử dụng các chiến thuật tinh vi và dùng nguồn lực lớn để quảng cáo thu hút giới trẻ sử dụng các sản phẩm thuốc lá và nghiện chất nicotine.

Các tập đoàn công nghiệp thuốc lá trên trên thế giới đã chi các khoản tiền khổng lồ cho việc nghiên cứu kỹ lưỡng, từ việc thiết kế sản phẩm hấp dẫn giới trẻ cho đến các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút một thế hệ người dùng thuốc lá mới là giới trẻ, để thay thế cho hàng triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020: “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”. Chiến dịch toàn cầu Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 do Tổ chức Y tế thế giới phát động nhằm

Chỉ rõ các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá.

WHO khuyến cáo: Bảo vệ giới trẻ trước quảng cáo và sử thuốc lá
 Bảo vệ giới trẻ trước quảng cáo và sử thuốc lá.

Giới thiệu các sản phẩm thuốc lá điện tử với nhiều kiểu dáng thiết kế “sành điệu”, kết hợp nhiều tính năng  sử dụng tiện lợi, hương vị mới lạ làm cho giới trẻ coi nhẹ các rủi ro đối với sức khỏe và bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới này.

Quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường.

Tài trợ cho người nổi tiếng / người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm thuốc lá mới cho thanh niên.

Tài trợ cho các cuộc thi để quảng bá các sản phẩm thuốc lá và sản phẩm nicotine.

Tiếp thị, cung cấp các tài liệu và hộp trưng bày thể hiện thương hiệu sản phẩm thuốc lá tại các điểm bán hàng nơi trẻ em thường lui tới như cửa hàng đồ ngọt, đồ ăn nhẹ hoặc nước uống có ga.

 

Bán thuốc lá dạng điếu rời và các sản phẩm nicotine khác gần trường học để dễ dàng tiếp cận học sinh.

Tiếp thị gián tiếp các sản phẩm thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh, chương trình truyền hình.

Kiện tụng làm suy yếu các chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá như chính sách về in cảnh báo sức khỏe, quy định trưng bày tại điểm bán lẻ và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá khác đã được chứng minh là hiệu quả trong việc ngăn ngừa hút thuốc

Đưa ra thông điệp: hút thuốc lá là sự tự do lựa chọn cá nhân, trong khi bằng nhiều biện pháp, các tập đoàn thuốc lá trên thế giới nỗ lực thúc đẩy hoạt động nhằm tạo ra và duy trì một thế hệ nghiện nicotine và các sản phẩm thuốc lá,

Trang bị các thông tin giúp thanh thiếu niên nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới, cũng như bản chất các chiến thuật quảng cáo thuốc lá nhằm lôi kéo các thế hệ hiện tại và tương lai nghiện nicotine và sử dụng thuốc lá, bất chấp việc gây ra hàng triệu ca tử vong sớm do thuốc lá mỗi năm.

Huy động và thông qua sự tham gia của những người có ảnh hưởng trong xã hội để tác động, kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động tuyên truyền về ảnh hưởng của nghiện chất nicotine đến thế hệ trẻ.

Tổ chức WHO kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bới các quảng cáo gây nhầm lần rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.  Những người có tầm ảnh hưởng xã hội trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, trên các trang mạng xã hội, trong gia đình, tại trường học, những người có khả năng tiếp cận và kết nối với giới trẻ hãy cùng tham gia các hoạt động để chỉ rõ các chiến thuật trong việc nỗ lực tạo ra một thế hệ người hút thuốc lá mới của ngành công nghiệp thuốc lá.

Kêu gọi một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện như nicotine; Thế hệ trẻ cần cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Khánh Chi 

 
List comment
 
 
Thí điểm app xử lý vi phạm thuốc lá
icon

Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá xây dựng Ứng dụng Phần mềm điện thoại di động để tiếp nhận phản ánh của người dân về việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

 
 
Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử
icon

Đây là chiến dịch truyền thông hưởng ứng chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động.

 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ tiềm tàng từ thuốc lá điện tử
icon

Sáng 29/5, Bộ Y tế và Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia đã tổ chức mít tinh hưởng ứng tuần lễ không khói thuốc.

 
 
Kết quả tuyên truyền về PCTH thuốc lá trong 6 năm
icon

Từ năm 2014, ngay sau khi được thành lập, Quỹ PCTH thuốc lá đã hỗ trợ kinh phí cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tác hại thuốc lá và pháp luật về PCTH thuốc lá.

 
 
Các bộ ngành tích cực công tác PCTHTL
icon

Theo báo cáo của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá từ năm 2014 đến hết năm 2019, công tác phòng chống thuốc lá trong các bộ ngành đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt.

 
 
Người dân được quyền chụp ảnh hút thuốc lá sai quy định gửi cơ quan chức năng
icon

Hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, các lực lượng chúc năng khó trong việc xác định phạm vi nếu không có các thiết bị nghiệp vụ được cho phép sử dụng làm cơ sở cho việc xử phạt (phạt nguội).

 
Bắc Giang: Cấm bán thuốc lá ngoài trường học
icon

Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5/2020 - 31/5/2020.

 
Bệnh viện Ung bướu HN phát động tuần lễ không thuốc lá
icon

Trong Tuần lễ Quốc gia Không thuốc lá, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông như: lắp đặt các băng rôn, khẩu hiệu....

 
Người đàn bà nghiện “vape” sau một lần thử
icon

Bùi tai với lời giải thích “không độc đâu”, cộng với mùi hương thơm khó cưỡng, chị H. đã tò mò thử “vape” (thuốc lá điện tử). Và nghiện, lúc ấy chị mới giật mình…

 
Người Việt bỏ ra 31.000 tỷ đồng chỉ để mua thuốc lá
icon

  Thuốc lá ngoài gây ra gánh nặng bệnh tật cho con người, nó còn gây ra gánh nặng cho nền kinh tế. Theo tính toán mỗi năm người Việt bỏ ra 31 nghìn tỷ đồng để mua hút thuốc.