Tuyên Quang triển khai nhiều mô hình tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Hưởng ứng phong trào nói không với thuốc lá, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá…

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”.  Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề này nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong do nhiều bệnh có liên quan đến thuốc lá gây nên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị đầu mối về hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức của người dân về tác hại của khói thuốc.

Theo đó một loạt các mô hình, hoạt động đã được triển khai. Trong đó không thể không nhắc đến mô hình “môi trường không khói thuốc”. Mô hình này đã được 100% các bệnh viện., cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nghiêm túc thực hiện.

Song song với đó, CDC Tuyên Quang cũng đã triển khai nhiều hoạt động lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá qua các hoạt động văn hóa, thể thao; lắp đặt biển hiệu, áp phích tuyên truyền.

Đặc biệt nhiều cơ quan đã bổ sung tiêu chí “cấm hút thuốc” vào nội quy nơi làm việc; đội ngũ y bác sĩ trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân cũng lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

Tổ chức Đoàn tại các cơ quan đơn vị của Tuyên Quang cũng đã tổ chức phát động “Ngày không khói thuốc” trong đoàn viên, thanh niên…

Một đoàn viên sinh sống tại Thành phố Tuyên Quang cho biết, trước đây do bạn bè rủ nên cũng thử hút. Lâu dần thành thói quen, mỗi ngày anh hút khoảng 5- 8 điếu. Sau biến cố sức khoẻ, cách đây hơn một năm anh đã chủ đích bỏ thuốc nhưng vẫn chưa thể thực hiện được.

Gần đây, thấy các cán bộ đoàn tuyên truyền, phát nhiều tài liệu về tác hại thuốc lá, anh cất công tìm hiểu kỹ. Thấy những căn bệnh kinh hoàng do thuốc lá gây ra, người đàn ông trẻ tuổi này quyết định cai thuốc. Đến nay, anh đã không còn thấy thèm nghĩ đến thuốc lá được 3 tháng. Anh hy vọng việc làm của mình không chỉ giúp anh có sức khoẻ bình thường mà còn gián tiếp bảo vệ những người thân xung quanh.  

Có thể thấy rằng, qua các hoạt động này, CDC Tuyên Quang đã giúp ý thức chấp hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của các tổ chức, cá nhân nâng lên rõ rệt.

Được biết, trước đó hàng năm, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Sở Y tế tỉnh cũng đã tăng cường phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Qua đó góp phần xây dựng “trường học không khói thuốc”, hướng tới mục tiêu ngăn chặn học sinh tiếp cận sớm với các loại thuốc lá trong trường học. Nhiều khẩu hiệu như “cấm hút thuốc”, “không hút thuốc vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu” được treo tại các dãy hành lang, cầu thang trong trường học đã đem lại hiệu quả tuyên truyền tích cực.

Ngoài ra, việc tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá cũng được đẩy mạnh tại các khu dân cư, nơi công cộng như tổ chức thể thao nâng cao sức khỏe; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa với tiêu chí xây dựng môi trường không khói thuốc… Một số khách sạn, nơi lưu trú cũng đưa việc “cấm hút thuốc” vào nội quy và có chế tài xử phạt hành chính đối với cá nhân vi phạm; hệ thống cửa hàng bán lẻ VinMart đều treo biển “Không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”…

Theo CDC Tuyên Quang, mặc dù nhiều mô hình phòng chống tác hại của thuốc lá được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh nhưng qua quá trình hoạt động vẫn còn những tồn tại.

Cụ thể, bên cạnh những nơi thực hiện nghiêm túc việc phòng tránh tác hại thuốc lá thì một số nơi việc thực hiện môi trường không khói thuốc vẫn chưa được triển khai. Đó là ở các quán ăn, nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch việc thực hiện chủ trương môi trường không khói thuốc chưa được triệt để.

Tại một số khu dân cư vẫn còn tình trạng bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Nguyên nhân là do công tác quản lý chưa được sát sao, việc cai nghiện thuốc lá chưa được triển khai triệt để, chủ yếu do nỗ lực của mỗi cá nhân…

H. Anh 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !