Trường Đại học Y Dược Thái Bình triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá

Đại học Y dược Thái Bình, Đại học Thái Bình... là những cơ sở giáo dục của tỉnh Thái Bình đi đầu trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong các cơ sở giáo dục.

Xây dựng môi trường không thuốc lá 

Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đoàn viên, người lao động và học viên, sinh viên trong Nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.

Công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá được đưa vào kế hoạch hoạt động hàng năm và quy chế nội bộ của Nhà trường. Để triển khai có hiệu quả các giải pháp, Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá do đồng chí Phó Hiệu trưởng làm Trưởng Ban. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng tới toàn thể đoàn viên, người lao động và học viên, sinh viên tại các hội nghị, hội thảo, tập huấn; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Website, Chương trình truyền thanh nội bộ, Bản tin nội bộ của Trường.

Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các điểm cấm hút thuốc, các điểm tập trung đông người như cổng Trường, Bệnh viện Trường, phòng làm việc, thư viện, cầu thang máy, khu giảng đường, khu vực khám bệnh, buồng bệnh... Các thông điệp được cụ thể hóa bằng các hình ảnh, pano, bangzon trực quan, sinh động và được treo tại nhiều điểm trong Trường, Bệnh viện Trường: “Thuốc lá có nicotine là chất gây nghiện, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư”; “Mọi người có quyền được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá”; “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc tại nơi làm việc”; “Không hút thuốc vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu”; “Hãy bảo vệ thanh thiếu niên khỏi nghiện chất nicotine và các tác động của việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá”; “Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh”; “Hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn”…

{keywords}
Trường Đại học Y Dược Thái Bình triển khai nhiều hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá

Năm 2020, trong Tuần lễ Không hút thuốc ngày 31/3/2020, Trường đã tích cực tuyên truyền việc sử dụng thuốc lá đang là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…, do đó, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày thế giới không thuốc lá nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, góp phần giảm tỷ lệ người mắc các bệnh do thuốc lá gây ra.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, vì môi trường trường học không khói thuốc, Nhà trường đã từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, người lao động và sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, hầu như không còn tình trạng cán bộ, người lao động hút thuốc trong phòng làm việc, không có sinh viên hút thuốc trong lớp học, tình trạng sinh viên hút thuốc lá trong khuôn viên Trường giảm hẳn.

Đại học Thái Bình với công tác PCTHTL

Tương tự, tại Trường Đại học Thái Bình, công tác triển khai phòng chống tác hại thuốc lá cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Từ những năm 2013 khi Luật PCTTHTL có hiệu lực, thấy rõ tác hại của thuốc lá, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình đã thực hiện nhiều biện pháp để khói thuốc lá không thể len lỏi đến giảng đường như: tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ đoàn, các thầy cô giáo trong toàn trường gương mẫu không hút thuốc lá; treo pa nô, khẩu hiệu, bảng biển cấm hút thuốc lá tại nhiều vị trí dễ nhìn trong trường học... Đoàn Thanh niên còn khuyến khích mỗi thầy cô giáo là một tuyên truyền viên, hướng dẫn sinh viên tìm hiểu tác hại của thuốc lá, tạo cơ hội để các em được trao đổi những thắc mắc về thuốc lá nhằm nâng cao sự hiểu biết, kiên quyết nói không với thuốc lá.

Phòng Công tác học sinh, sinh viên ký cam kết “5 không, 3 có” trong tất cả các chi đoàn, trong đó bao gồm nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá; phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức các buổi tuyên truyền cung cấp thông tin, hình ảnh sinh động, trực quan về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, với kinh tế gia đình và ngân sách quốc gia, tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức các gameshow tuyên truyền cho chiến dịch phòng, chống tác hại của thuốc lá...

Tại trường hàng ngày luôn có đội thanh niên cờ đỏ tuyên truyền, giám sát nhắc nhở khi thấy ai có biểu hiện vi phạm nội quy của trường. Hình ảnh sinh viên phì phèo điếu thuốc trong khuôn viên trường học gần như không còn.

Ngoài ra, thông qua các chương trình tuyên truyền của Đoàn Thanh niên, rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các nữ sinh khi hiểu rõ tác hại của thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đã có những lời khuyên chân thành đến các bạn nam trong lớp cũng như những người thân xung quanh mình nên từ bỏ thuốc lá. 100% các bạn nữ trong trường đều mong muốn khói thuốc lá không còn trong giảng đường.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !