Trường đại học tiếp tục thực hiện khẩu hiệu 'nói không với thuốc lá'

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tiếp túc thực hiện khẩu hiêu “nói không với thuốc lá”.

{keywords}
Trường học hưởng ứng ngày Thế giới không hói thuốc   


Theo đó, nhà trường đã triển khai một loạt các biện pháp như: phổ biến, chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật PCTH thuốc lá tới toàn thể CB- Giảng viên- NLĐ và sinh viên của trường.

Nhà trường cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện Luật PCTH; đồng thời thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2021.

Theo Nghị quyết WHA42.19 của Hội đồng Y tế thế giới (World Health Assembly), ngày 31 tháng 5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco Day - WNTD). Mục đích nhằm tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu. Mục đích xa hơn là gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút thuốc lá chủ động cũng như bị động, mà hằng năm cướp đi sinh mạng của khoảng 5,4 triệu người trên toàn cầu.

Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2021 "Cam kết bỏ thuốc lá"

Các quốc gia thành viên của WHO thành lập Ngày Thế giới không thuốc lá vào năm 1987 nhằm thu hút sự chú ý toàn cầu đối với nạn dịch thuốc lá và những tác hại gây chết người của nó. Đây là dịp để nhấn mạnh các thông điệp về kiểm soát thuốc lá cụ thể và tăng cường tuân thủ Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO. Hút thuốc là nạn dịch số một có thể ngăn chặn được mà cộng đồng y tế phải đối mặt. Từ đó đến nay, ngày này đã nhận được sự ủng hộ của những người không hút thuốc lá, các Chính phủ, tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Ngày Thế giới Không thuốc lá được kỷ niệm hàng năm nhằm nhấn mạnh những rủi ro sức khỏe liên quan đến sử dụng thuốc lá và ủng hộ các chính sách hiệu quả để giảm mức tiêu thụ thuốc lá. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà lẽ ra có thể phòng tránh được. Sử dụng thuốc lá hiện gây ra 10% trong số các ca tử vong có thể tránh được ở người trưởng thành trên toàn thế giới.

Mục tiêu của Ngày thế giới không thuốc lá là để bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai không chỉ khỏi những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe do thuốc lá, mà còn tránh khỏi các hậu quả về kinh tế, môi trường và xã hội của việc sử dụng thuốc lá và hút thuốc thụ động.

Năm 2021, Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch Covid-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19, đặc biệt ở những người mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường.

Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Tại Việt Nam, hoạt động PCTH thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy, so với năm 2015, tỷ lệ hút thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. Tuy nhiên Việt Nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới…

Hằng năm chi phí bỏ ra của người nghiện thuốc là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí khác như tiền cho ngành bảo hiểm, y tế. Chính vì thế nếu bạn bỏ được thuốc là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ .

Không những thế bỏ thuốc lá sẽ giúp người nghiện thuốc giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc trong cơ thể.

Việc hút thuốc là chính là cách bạn đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể bạn ,trong đó bao gồm vi khuẩn, virut và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc là bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổ và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

Những người hút thuốc là thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá.

Nếu bạn hút thuốc lá đòng thời sử dụng thuốc tránh thai thì thuốc là sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này. Đồng thời nó cũng có thể gây ra nhưng tác dụng phụ khác như tăng cục đông máu, gây cản trở lưu thông máu và có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế nếu bạn hút thuốc là thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.

Việc bỏ thuốc là sẽ làm cho ăn ngon miệng hơn, cải thiện được khẩu vị cung như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc nghiện các loại thức ăn bất lời với hàm lượng cholesterol cao .

Những người hút thuốc là có nguy cơ bị rụng tóc, tóc mau gãy và bạc nhanh hơn người bình thường là 3-6 lần. Tỉ lệ hói đầu gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra việc từ bỏ thuốc là sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và giảm tỉ lệ mắc bệnh cho những người thân trong gian đình do hút thuốc là thụ động.

Người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá .Hút thuốc lá chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, nhanh chóng là cho con người ta già đi, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch.

Ở đàn ông hay đàn bà, nghiện thuốc là sẽ làm anh hưởng trức tiếp tới khả năng sinh con .Ở đàn ông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm cương cứng, giảm lượng tinh trùng. Còn ở phụ nữ sẽ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Chính vì thế nếu bạn mún sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá nhé vì nó không tốt cho sức khỏe cuả bạn và cả đứa trẻ trong tương lai.

 N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !