Thường xuyên đau đầu, đi khám bác sĩ chỉ ra thủ phạm bất ngờ

TS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ và Tim mạch Cần Thơ cho biết ông thường xuyên tiếp nhận các ca đột quỵ hoặc tắc mạch liên quan tới thuốc lá.

 

Hút bóng cười 6 tháng, cô gái 20 tuổi không thể đi lại, lo sợ phải nằm xe lăn suốt đời

Hút bóng cười 6 tháng, cô gái 20 tuổi không thể đi lại, lo sợ phải nằm xe lăn suốt đời

Hút bóng cười 6 tháng trời nhưng cô gái 20 tuổi không hề hay biết về tác hại của nó, chỉ khi không thể đi lại được mới cảm thấy lo sợ cho tương lai phải nằm xe lăn suốt đời...

Thuốc lá hủy hoại mạch máu

TS Cường cho biết trường hợp của bệnh nhân N.V.K, 29 tuổi vào viện vì nhồi máu não. Bệnh nhân đang làm việc tự nhiên thấy chân tay yếu một bên. Ngay lập tức vào viện cấp cứu.

Chụp MRI chẩn đoán tai biến mạch máu não thể nhồi máu não. Trên phim chụp còn xuất hiện các tổn thương ở não và tắc mạch não bên trái.

Tiền sử bệnh nhân còn rất trẻ nhưng hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, trung bình mỗi ngày hút 1 bao thuốc. Các bác sĩ đã cấp cứu tái thông lòng mạch để cứu bệnh nhân.

Trường hợp bệnh nhân khác là một bệnh nhân nữ sinh năm 1972 làm chung phòng với 1 lãnh đạo hút thuốc lá rất nhiều. Đặc điểm văn phòng làm việc đóng cửa kín và đồng nghiệp hút thuốc trong phòng. Vì là lãnh đạo nên không ai dám ý kiến.

Sau 10 năm làm việc chung khi bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu nên đi kiểm tra sức khỏe và chụp MRI có nhiều tổn thương trên não. BS Cường cho biết đây là đặc điểm tổn thương do hút thuốc lá và bệnh nhân này hút thuốc lá thụ động. Nếu hút thuốc lá nhiều năm dù chủ động hay bị động thì hệ thống mạch máu không còn trơn láng nữa.

Bệnh nhân khác tên Đ.Q.V, (thành phố Cần Thơ) đến bệnh viện do yếu chân tay, chụp MRI đã tắc mạch máu não trái và kèm theo nhiều tắc mạch khác. Bệnh nhân cũng hút thuốc lá rất nhiều năm.

{keywords}
TS Trần Chí Cường chia sẻ về tác hại của thuốc lá. 

TS Cường cho biết ở những bệnh nhân mắc tiểu đường mà thêm thói quen hút thuốc lá thụ động hay chủ động thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn.

Những nguyên nhân dẫn tới đột quỵ

Theo TS Cường nguyên nhân dẫn tới các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim ngoài lý do tuổi tác thì hút thuốc lá, dị tật, dị dạng mạch máu não là nguyên nhân chính.

Trong đó yếu tố nguy cơ liên quan tới lối sống hàng ngày hoàn toàn có thể thay đổi đó là hút thuốc lá quá nhiều, uống rượu bia quá nhiều. Nếu có thói quen trên kèm theo bệnh lý tiểu đường, mỡ máu cao sẽ gia tăng đáng kể liên quan tới đột quỵ

Về hút thuốc lá, dân số Việt Nam tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá rất cao. Nếu trên 20 tuổi hút thuốc lá có thể lên tới 30 – 40 %. Một điều quan trọng ít ai để ý đến đó là tác hại của thuốc lá thụ động. Những tác hại này không thể đong đo đếm trong một sớm, một chiều mà nó cần tích tụ theo thời gian dẫn tới nhồi máu cơ tim, biến chứng tắc mạch máu tim, đột quỵ.

Nguyên tắc hút thuốc lá càng sớm, càng kéo dài thì tác hại càng nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng ngày càng cao.

Hiện trong các văn phòng làm việc có người hút thuốc lá trong môi trường phòng kín thì tác hại có thể lên tới tất cả mọi người. Nếu 1 người hút thì 10 người làm cùng ảnh hưởng chung.

Đặc biệt, có trường hợp bệnh nhân hút thuốc lá thụ động từ chồng, con tất cả các thành viên trong gia đình đều có tác hại chung. TS Cường cho biết có trường hợp cả gia đình đi tầm soát bệnh thì đều có tổn thương ở não do gia đình có chồng hút thuốc lá.

Khi hút thuốc lá chất độc ngấm vào phổi rồi lên não. Ở bệnh nhân hút thuốc lá khi chụp mạch máu não lên các bác sĩ sẽ nhìn thấy những tổn thương ở não, những đốm thoái hóa, tổn thương dây thần kinh để lại trên não.

Ở những bệnh nhân mắc tiểu đường mà thêm thói quen hút thuốc lá thụ động hay chủ động thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn.

Theo TS Cường “Thống kê tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ cho thấy, đột quỵ ở người trẻ từ 40 tuổi trở xuống trong nam giới chiếm tới 80%. 100% là có hút thuốc lá hơn 1 gói 1 ngày, thường xuyên ăn nhậu.

Để phòng bệnh, TS Cường cho rằng mọi người nên có lối sống lành mạnh, hạn chế uống rượu bia, không hút thuốc lá, ăn uống và sinh hoạt điều độ… là cách phòng ngừa đột quỵ tích cực nhất. 

Người trẻ muốn kiểm tra đột quỵ thì cần phải chụp MRI. Triệu chứng đột quỵ của người trẻ chỉ là thoáng qua nên nhiều người không để ý. Còn suy nghĩ sai lầm hiện nay là căn bệnh này chỉ xảy ra ở người lớn tuổi. Phần lớn liên quan đến rất nhiều yếu tố như cách sống, thói quen sinh hoạt…

Khánh Chi 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !