Thuốc lá thế hệ mới ảnh hưởng như thế nào đến giới trẻ?

Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng đều là những loại sản phẩm thế hệ mới chứa nicotine hiện chưa được phép bán tại Việt Nam và đang trong quá trình xem xét áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Bắt giữ trên 1.200 sản phẩm thuốc lá điện tử

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra và phát hiện hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu.

Theo đó, vào ngày 9/7, trên quốc lộ 18 thuộc địa bàn phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô BKS 14C 313.20 do ông Đoàn Hồng Chiến là chủ hàng điều khiển.

Lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 1.290 sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ xe đồng thời là chủ hàng không xuất trình được bất bỳ giấy tờ, hóa đơn liên quan tới các mặt hàng trên. Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ tang vật để xác minh và xử lý theo quy định.

Thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử được xem là điển hình của thuốc lá thế hệ mới. Thuốc lá làm nóng chứa nguyên liệu thuốc lá đặc chế đi kèm cùng thiết bị của nhà sản xuất.

Thuốc lá điện tử (e-cigarette hoặc vape) là thiết bị điện tử làm bay hơi dung dịch chứa hoặc không chứa nicotin.

Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vốn được sử dụng cho người trưởng thành đang hút thuốc lá muốn chuyển đổi để giảm thiểu tác hại từ các sản phẩm thuốc lá truyền thống, nhưng lại đang bị quảng cáo sai lệch như một sản phẩm sành điệu cho giới trẻ.

Điều này làm ảnh hưởng, lệch lạc nhận thức và hành vi của người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh sinh viên khi tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử nhập lậu ngày càng tăng.

Thuốc lá điện tử thu hút giới trẻ 

Theo thống kê, tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang gia tăng nhanh chóng. Năm 2019, kết quả Điều tra sức khỏe học sinh toàn cầu của WHO thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên 2,6% (năm 2015 tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 0,2%).

Nói về các chiêu thức quảng cáo, tiếp cận giới trẻ nhằm mở rộng thị trường thuốc lá thế hệ mới, ThS. Lê Thị Thu, Quản lý Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá và bệnh không lây nhiễm, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam cho biết ngành công nghiệp thuốc lá nhắm đến giới trẻ nhằm tìm kiếm những người hút thuốc thay thế và để duy trì sản lượng thuốc lá và tăng trưởng lợi nhuận - khi chính phủ các nước thực hiện các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá.

Theo bà Đoàn Thu Huyền, Trưởng Đại diện Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc tại Việt Nam hệ thống cung cấp nicotin điện tử (ENDS) - bao gồm các loại thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng (HTPs) là những sản phẩm gây nghiện cao, gây hại và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng đều là những loại sản phẩm thế hệ mới chứa nicotine hiện chưa được phép bán tại Việt Nam và đang trong quá trình xem xét áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.

Do đó, để phòng ngừa tác hại của loại thuốc lá thế hệ mới này đối với giới trẻ, Trưởng Đại diện Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc tại Việt Nam đề xuất cần thiết có quy định cấm mọi loại thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

"Hiện tại, chưa có thị trường thuốc lá điện tử tại Việt Nam, chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua internet. Do đó sẽ rất khả thi khi ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Việc cho phép thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng lưu hành trong thị trường là không phù hợp với các nguyên tắc phòng chống tác hại thuốc lá đã được quy định trong luật phòng chống tác hại thuốc lá và mục tiêu của Chiến lược Phòng chống tác hại của thuốc lá"- bà Huyền khẳng định.

N Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !