Thuốc lá khiến “con giống” què quặt hơn

Theo các nghiên cứu việc hút thuốc phá hủy ADN là vật liệu di truyền trong tinh trùng và giảm khả năng có con của nam giới. Thuốc lá được xếp vào thủ phạm gây vô sinh nam.

 

Nguyên nhân vô sinh

Hiện nay trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Các chuyên gia đều dự báo năm 2020, con số này sẽ lên tới trên 1,6 tỷ người. Tại các nước có thu nhập cao, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm đi, ngược lại sử dụng thuốc lá đang có xu hướng gia tăng tại các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 80% số người sử dụng thuốc lá sống tại các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng – trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân thành phố Hồ Chí Minh, số ca vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng tăng. Nguyên nhân vô sinh của 1 cặp vợ chồng 40 % là do nữa, 30 % do năm, 20 % do cặp vợ chồng, 10 % không rõ nguyên nhân vì vậy nguyên nhân vô sinh đều bằng nhau. Vì vậy, vô sinh không phải do nữ mà nam cũng tương đương với nữ.

Bác sĩ Dũng cho biết nguyên nhân ở nam giới do bất thường tinh trùng về chất lượng và số lượng làm cho các cặp vợ chồng không có thai tự nhiên. Các nguyên nhân gây bất thường tinh trùng là do quá tình oxy hóa của cơ thể. Một yếu tố ảnh hưởng nặng nề nhất là thuốc lá.

Bình thường, trên bao thuốc lá chỉ thông báo gây ung thư phổi, ung thư khoang miệng mà thực tế không có vô sinh nam nên nhiều người ta chỉ nghĩ ra thuốc lá với ung thư mà quên rằng đây là thủ phạm của vô sinh.

Khói thuốc ảnh hưởng tới tinh trùng

Theo bác sĩ Dũng, trong thuốc lá có hơn 7000 hóa chất độc hại. Các hóa chất này làm tăng chất oxy hóa trong cơ thể ảnh hưởng tới tinh trùng, mất cân bằng trong cơ thể.

Chất độc trong thuốc lá làm cho tinh trùng bị tổn thương từ màng tế bào, nhân tế bào gây ra tổn thương sinh tinh ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

{keywords}
Thuốc lá khiến “con giống” què quặt hơn

Nam giới hút thuốc lá từ 1 đến 10 điếu/ngày hay  1 -10 năm thì đầu tiên số lượng thể tích tinh dịch giảm đáng kể. Nếu nam giới hút thuốc lá trên 20 điều/ngày, hút trên 20 năm thì khối lượng tinh dịch giảm 1/3, khả năng sống và đánh giá chất lượng tinh trùng giảm đáng kể.

Thời gian hút thuốc lá và số điếu thuốc càng tăng chất lượng tinh trùng càng giảm.

Ngoài ra, trong năm 2006 đã có nghiên cứu bệnh nhân hút thuốc lá tăng tỷ lệ gen bị tổn thương trong tinh trùng, nhân tế bào biến dạng, thời gian vô sinh kéo dài hơn. Hút thuốc lá thụ động cũng làm gia tăng khả năng vô sinh ở người hút thuốc lá thụ động.

Ngoài ra, bác sĩ  Dũng cho biết thuốc lá còn làm giảm khả năng sinh lý của nam. Thuốc lá làm xơ hóa mạch máu, nghẽn mạch máu. Trong khi đó, hệ thống mạch máu nối đến cơ quan sinh dục của nam có thể bị ảnh hưởng.  Mạch máu không tới được cơ quan sinh dục. Nhà máy sản xuất ra  hooc môn testosteron ở tinh hoàn cũng bị ảnh hưởng và có khả năng làm giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng sinh con và ảnh hưởng tới hệ thống nội tiết.

Đặc biệt, những người hút thuốc có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần, do gây xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu mà chúng ta gọi là liệt dương do mạch máu. 82% - 97% nam giới bị liệt dương mạch máu có hút thuốc. 

Ở những nam giới hút thuốc lâu thì nguy cơ bị liệt dương do mạch máu cao hơn, ở những người nghiện thuốc nặng thì nguy cơ đó còn cao hơn nữa.

Nam giới hút thuốc lá còn có nhược điểm hơi thở không được tốt, hạn chế giao tiếp của nam với vợ khiến đời sống tình dục cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Vì vậy, hông ngay khi anh ta ngừng hút thuốc, tinh trùng của anh ta sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Người đàn ông sản xuất tinh trùng mọi lúc. Tinh trùng mất khoảng ba tháng để trưởng thành. Đây là lý do tại sao bỏ thuốc ít nhất ba tháng trước khi có em bé là rất quan trọng để đảm bảo tinh trùng khỏe mạnh khi em bé được thụ thai. Những người đàn ông bỏ thuốc ít nhất ba tháng trước khi thụ thai sẽ có tinh trùng khỏe mạnh hơn, với cơ hội lớn hơn để thụ tinh với trứng và tạo ra một em bé khỏe mạnh.

Bác sĩ Dũng nhấn mạnh thêm, hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới mà nó còn gây ung thư bàng quang. Người ta không xác định được hút thuốc gây ung thư tiền liệt tuyến nhưng người ta thấy ở người ung thư tiền liệt tuyến mà hút thuốc thì sự xâm nhập và di căn của nó tăng lên. Chính vì vậy, ông đưa ra khuyến cáo bỏ thuốc lá với bất cứ ai hãy bắt đầu ngay khi chưa quá muộn. 

Khánh Chi

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !