“Không cấm thuốc lá điện tử, chúng ta lại lao vào cuộc chiến không hồi kết”

 "Thuốc lá điện tử độc hại thậm chí hơn thuốc lá truyền thống (gây tổn thương phổi cấp..). Bộ Y tế đề xuất cấm để không phải lao vào một cuộc chiến trong tương lai”, Ths. Trần Thị Trang nói.

{keywords}
Ths. Trần Thị Trang: “Không cấm thuốc lá điện tử, chúng ta lại lao vào cuộc chiến không hồi kết”

Sáng 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ths Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết theo quy định hiện hành của pháp luật, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng…) không được phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Hiện nay các doanh nghiệp đang mong muốn đưa sản phẩm vào Việt Nam kinh doanh hợp pháp. 

Ngành y tế đã có khuyến nghị gửi Chính Phủ, theo đó thuốc lá thế hệ mới độc hại như thuốc lá thông thường nên không cho phép thí điểm, kinh doanh, nhập khẩu.

“Thuốc lá điện tử đang nhắm đến đối tượng là giới trẻ và cả người chưa hút, người đang hút có xu hướng hút song song cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống. Vì thế chúng ta cần bảo vệ giới trẻ”, bà Trang nhấn mạnh.

Theo đại diện Vụ Pháp chế, hiện nay chưa có đầy đủ bằng chứng để khẳng định thuốc lá điện tử có hại hơn thuốc lá truyền thống nhưng tác hại của nó không hề thấp hơn. Ngoài ra còn có những tác hại mà thuốc lá truyền thống không có như: viêm đường hô hấp cấp, vấn đề cháy nổ…

“Nếu chúng ta cũng cho phép kinh doanh thuốc lá điện tử như một số nước thì sau này chỉ 5 năm nữa, chúng ta lại lao vào cuộc chiến không có hồi kết. Chúng ta phải chống cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống, trong khi nghiện các sản phẩm này là song song vì nghiện thuốc lá điện tử là không cai được. Như thế, chúng ta sẽ phải tăng thêm thuế, tăng thêm nguồn lực để thực hiện công cuộc chống thuốc lá điện tử trong thời gian tới”, bà Trang nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu Hương,đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá cho rằng, một quốc gia cho phép bán thuốc lá điện tử như thuốc lá truyền thống như Mỹ đang gánh chịu hậu quả, gia tăng rất nhanh tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong thanh niên.

“Nếu cho phép kinh doanh thuốc lá điện tử hợp sau đó chúng ta chạy theo chống thì không thể gánh được hậu quả trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Theo thống kê ngày 18/2/2020 của CDC Hoa Kỳ đã ghi nhận 2.807 ca tổn thương phổi có liên quan quan đến thuốc lá thế hệ mới. Trong đó 68 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, thuốc lá thế hệ mới vẫn được nhiều người vô tư sử dụng mà không biết hoặc cố tình bỏ qua những nguy hại của sản phẩm này với sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Nếu như trước kia, người sử dụng thuốc lá truyền thống còn e dè, tránh cho người thân không bị ảnh hưởng bởi tình trạng khói thuốc thụ động thì ngày nay, do tin vào lời quảng cáo rằng thuốc lá thế hệ mới không nguy hại, họ vô tư hút trong phòng kín, mà không lo ảnh hưởng đến người xung quanh.

Đây cũng là điều khiến Ths Lê Thị Thu, Đại diện Tổ chức Health Bridge tai Việt Nam thông tin thuốc lá gây bệnh tật và tử vong, 50% số người hút thuốc lá trưởng thành sẽ tử vong sớm. Vì thế, để duy trì sản lượng và tăng trưởng lợi nhuận, ngành công nghiệp thuốc tìm kiếm người thay thế- giới trẻ. 

“Nghiên cứu trên thế giới cho thấy 70% người thử một điếu thuốc trở thành người hút thuốc hàng ngày do nicotine là chất gây nghiện có trong thuốc lá. Khi đã thử thì khả năng gây nghiện cao”, Ths Thu nhấn mạnh. 

Ngoài ra, người trẻ tuổi (14-30 tuổi) đã sử dụng thuốc lá điện tử thì có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá truyền thống cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. Vì thế, thuốc lá điện tử như “cây cầu” dẫn đến việc các em sau này vừa sử dụng thuốc lá điện tử vừa sử dụng thuốc lá truyền thống. 

Hiện nay, tỷ lệ tỷ hút thuốc lá ở giới trẻ đã tăng lên 2,6% trong khi trước đó chỉ 0,2%. Sử dụng thuốc lá càng sớm thì hệ lụy về sức khỏe, kinh tế càng lớn.  

 N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !