Thanh Hoá đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và môi trường không khói thuốc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) cho toàn tỉnh.

 

Theo đó, năm 2021, Thanh Hoá lấy chỉ tiêu 100% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công sở.  95% người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá. 95% người dân hiểu biết các bệnh do hút thuốc lá gây ra. 65% người dân biết quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, Thanh Hoá cũng tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá; đưa nội dung giảng dạy về phòng, chống tác hại thuốc lá vào trường học và nhân rộng việc thực hiện các mô hình môi trường không khói thuốc.  100% trường mẫu giáo, tiểu học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học.

Có ít nhất 420 trường trung học cơ sở và 60 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học.

Có ít nhất 30 nhà hàng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khu vực trong nhà của nhà hàng. Có ít nhất 6 trường cao đẳng và đại học trong thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà.

100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị. Trong đó có 80% các đơn vị này thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị.

82% các công ty xe khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

Có ít nhất 7 khách sạn thực hiện quy định có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá đúng quy định của Luật PCTH thuốc lá hoặc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khu vực trong nhà của khách sạn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Tổ chức truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá: Tổ chức ít nhất 35 buổi tại các trường học trung học cơ sở, trung học phổ thông; 30 buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người dân các huyện, thị xã, thành phố; 7 buổi tại các cơ sở y tế.

Thanh Hoá cũng đặt ra mục tiêu cần tăng cường năng lực cho người tham gia công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với chỉ tiêu it nhất 300 cán bộ thanh tra, kiểm tra, công an được tập huấn nâng cao về thực hiện môi trường không khói thuốc, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan.

Tổ chức ít nhất 5 đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Thanh Hoá sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, huyện, hệ thống truyền thanh xã, phường; các báo địa phương: Báo Thanh Hóa, Báo điện tử Thanh Hóa, Website ngành Y tế Thanh Hóa về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha), các biện pháp cai nghiện thuốc lá.

Tăng cường các chương trình giáo dục sức khỏe và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha), lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt chú trọng thực hiện chương trình giáo dục và ngăn ngừa thanh, thiếu niên sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, các văn bản có liên quan; quy định xử phạt vi phạm hành chính, quy trình kiểm tra, xử phạt cho đối tượng là cán bộ y tế, giáo viên, hội viên hội nông dân, công an và những người làm công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

Sản xuất và phổ biến các tài liệu truyền thông; tập huấn về cai nghiện thuốc lá cho nhân viên y tế cơ sở, cán bộ tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Khánh Chi 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !