Đồng diễn thể thao không khói thuốc tại tỉnh Thái Bình

Những năm qua, công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Thái Bình đạt được nhiều hiệu quả tích cực và người dân ý thức được nhiều hơn về tác hại phòng chống thuốc lá.

Gắn với chủ đề: "Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá", hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) bằng hình thức đồng diễn thể thao là một trong những nội dung quan trọng được Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Thái Bình tiếp tục lựa chọn triển khai trên địa bàn 8 huyện, thành phố năm 2020.

Mỗi huyện, thành phố đã chọn 01 trường học điểm để triển khai hoạt động đồng diễn.Đến ngày 9/11/2020, đã có 8/8 huyện tổ chức thành công hoạt động đồng diễn thể thao không khói thuốc với nhiều cách sáng tạo, sôi nổi và hiệu quả
“Đừng đốt cháy tương lai bằng khói thuốc lá bạn ơi. Đời ta như hoa lá chớ để tàn vì dòng nhựa đen”…Đó là lời bài hát khởi đầu cho màn đồng diễn thể thao không khói thuốc lá đã, đang triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Hứng thú, sáng tạo và mới mẻ bởi những vũ điệu vui tươi, năng động trước khi chính thức bước vào giờ học của các em học sinh.

Đây thực sự là chương trình thiết thực, giúp nhà trường và các em học sinh cũng như xã hội hiểu được tầm quan trọng khi được sống và học tập trong môi trường trong lành, không có khói thuốc lá.


Em Đặng Thu Huyền- học sinh trường Tiểu học và THCS Đông Phong (huyện Tiền Hải), sau khi tham gia đồng diễn hào hứng chia sẻ: “Chúng em rất vui vì được luyện tập và biểu diễn các tiết mục đồng diễn, hoạt động này đã giúp chúng em thấy được lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Đây là cơ hội để học sinh chúng em tìm hiểu về những tác hại của thuốc lá và cần phải tích cực tuyên truyền mọi người tránh xa khói thuốc lá”.

{keywords}
Sáng tạo đồng diễn thể thao không khói thuốc tại tỉnh Thái Bình


Tại các trường được lựa chọn, mỗi trường đã huy động gần 500 học sinh để tập luyện. Với sự nhập tâm rất nhanh, hăng say trong từng bước nhảy khỏe, đẹp, đúng điệu, những màn đồng diễn thực sự ấn tượng với các ban, ngành đoàn thể địa phương, các thầy cô giáo và các em học sinh trong trường. Chương trình đã gửi gắm nhiều thông điệp kêu gọi mọi người cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc.


Tại Trường THCS Minh Quang (Vũ Thư) các em thể hiện tài năng của mình với tiểu phẩm dí dỏm "Chuyến vi hành của Ngọc Hoàng", các em hóa thân thành những diễn viên thực thụ và quan trọng là truyền tải nhiều thông tin, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu về tác hại của thuốc lá. Trường TH và THCS An Vũ (Quỳnh Phụ), trường TH và THCS Tây Đô (Hưng Hà), trường TH và THCS Đông Phong (Tiền Hải) và trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng) với màn đồng diễn và múa quạt của học sinh rất sôi nổi trên nền bài hát “Vì cuộc sống vì hành tinh chống thuốc lá”. Đó là sự đầu tư nghiêm túc, công phu về kịch bản, đảm bảo hấp dẫn, dễ thực hiện, thu hút sự tập trung tham gia của thầy cô giáo và các em học sinh. Đó cũng là sự đổi mới và hiệu quả của công tác truyền thông PCTHTL mà Trung tâm Kiếm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình phối hợp cùng các Trung tâm Y tế huyện, thành phố và các đơn vị trường học triển khai.

Ấn tượng về ý nghĩa sâu sắc của chương trình, thầy Vũ Văn Khích – Hiệu trưởng trường TH& THCS Đông Phong (Tiền Hải) cho biết: Chương trình thực sự bổ ích, bởi qua nhưng ngày tập luyện của học sinh, học sinh đã ngấm dần tinh thần là không hút thuốc lá trong trường học và các em sẽ nói không với thuốc lá ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thay vì bị giám sát với cảm giác ngột ngạt, khó chịu thì học sinh vui vẻ tham gia tập những vũ điệu sôi động với những thông tin đầy đủ và chính xác về khói thuốc lá và sự nguy hiểm của nó đối với con người.

Hoạt động thu hút sự hưởng ứng tích cực của gần 800 cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường. Mong rằng thời gian tới chương trình sẽ được rộng ở nhiều trường học trên địa bàn để cùng chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc”.

Qua chương trình, mỗi học sinh đều thể hiện ý thức, trách nhiệm của mình và sẵn sàng với vai trò của tuyên truyền viên tích cực trong phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Học sinh Đỗ Bảo Nam - Trường Tiểu học và THCS Đông Phong (Tiền Hải) cũng vui vẻ cho biết: “Sau những buổi tập luyện đồng diễn khi về gia đình em thường tuyên truyền cho những người xung quanh em nên bỏ thuốc lá, thuốc lào, đặc biệt là sẽ cùng thực hiện 3 không: Không mời - Không thử - Không hút thuốc lá”.

Là đơn vị triển khai cuối cùng của tỉnh trong chương trình đồng diễn, nhưng tại trường THCS Tây Sơn từ Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên đến học sinh rất quyết tâm thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình giảng dạy của nhà trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu – Hiệu trưởng trường THCS Tây Sơn cho biết: “Mặc dù nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng và sửa chữa nhưng chúng tôi vẫn hưởng ứng tích cực, thực hiện nghiêm túc để chung tay cùng ngành Giáo dục Thành Phố thực hiện môi trường trường học không khói thuốc lá..Với những động tác khiêu vũ thể thao đơn giản, kết hợp sử dụng các khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, chương trình đồng diễn đề cao tinh thần thể thao rèn luyện sức khỏe và tính cộng đồng trong việc chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc. Đây là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tính giáo dục cao cho học sinh. Qua đây các em học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng trường học không khói thuốc”.

Hiệu quả của những màn đồng diễn thể thao không khói thuốc sẽ không chỉ dừng lại là phong trào mang tính “thời vụ” mà thực sự đã tạo cho tất cả học sinh tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Các em cảm thấy tự tin hơn, mỗi em trở thành một tuyên truyền viên tiêu biểu về PCTHTL. Và tất cả các em đã cùng hô vang quyết tâm: “Cả thế giới hôm nay đoàn kết vai kề vai . Cùng xua tan u ám khói thuốc lá đen bầu trời xanh . Chống thuốc lá! Ta chống tới cùng bạn ơi. Vì hạnh phúc con người, vì hành tinh thân yêu…”

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !